8. Đối tác chính (Key Partnerships)
Để mô hình kinh doanh hoạt động hiệu quả và giảm thiểu rủi ro, doanh nghiệp nên xây dựng quan hệ đối tác với những nhà cung ứng chất lượng cao. Bạn và những đối tác này sẽ bổ sung cho nhau để giúp công ty tạo ra giải pháp giá trị.
Đối tác của doanh nghiệp bao gồm ba loại:
Bạn nên bắt đầu xác định đâu là đối tác chính, sau đó lập kế hoạch quan hệ đối tác trong tương lai. Bạn có thể dựa trên các mối quan hệ đối tác để đánh giá những vấn đề nào cần được khắc phục, và loại hình quan hệ đối tác nào sẽ cần thiết tiếp theo.
9. Cơ cấu chi phí (Cost Structure)
Cơ cấu chi phí được định nghĩa là chi phí điều hành doanh nghiệp theo mô hình kinh doanh cụ thể. Các doanh nghiệp có thể tập trung giảm chi phí qua việc giảm vốn đầu tư vào kinh doanh hoặc tập trung vào giá trị sản phẩm (chẳng hạn như tập trung tối đa giá trị cho khách hàng).
Dĩ nhiên, bước đầu tiên bạn cần làm là xác định tất cả các chi phí liên quan đến doanh nghiệp. Hiểu biết thực tế về các chi phí là một trong những yếu tố quan trọng của một mô hình kinh doanh tốt.
Sau bước xác định, việc liệt kê tất cả các chi phí trong mô hình kinh doanh Canvas rất cần thiết để bạn có thể nhìn chúng dưới góc độ trực quan và lên kế hoạch cho từng loại. Bạn có thể cắt giảm một số chi phí qua các biện pháp đo lường nhất định. Đồng thời, bạn sẽ phải tăng một số chi phí nếu bạn quyết định đầu tư vào khoản mục cụ thể có thể gia tăng lợi nhuận trong tương lai.CASTI Hub (tổng hợp)