10 Framework để đưa ra ý tưởng khởi nghiệp (tiếp theo)
3) Xem xét niềm đam mê của bạn
Cho dù nó được áp dụng cho việc tìm kiếm sự nghiệp hay nảy ra ý tưởng khởi nghiệp, “hãy theo đuổi đam mê của bạn” là một lời khuyên chung chung mà bạn có thể đã nghe rất nhiều. Tuy nhiên, nó có một số giá trị trong việc nảy ra ý tưởng kinh doanh.
Những công ty khởi nghiệp thành công nhất thành công vì người sáng lập của họ đam mê các dự án, vì vậy họ luôn cam kết thực hiện chúng vượt qua mọi thăng trầm (sẽ có rất nhiều khi bạn đang làm việc trong một công ty khởi nghiệp).
Hãy cân nhắc rằng trung bình phải mất 10 năm để xây dựng một công ty khởi nghiệp thành một công ty vững mạnh và lâu đời - bạn chắc chắn không muốn làm công việc mà bạn không đam mê trong 10 năm tới, phải không?
Để tìm một ý tưởng khởi nghiệp mà bạn đam mê, hãy nghĩ về một số lĩnh vực hoặc ngành mà bạn muốn thực hiện một dự án trong thập kỷ tới, ngay cả khi nó không thành công. Sau đó, hãy cố gắng đưa ra các ý tưởng sản phẩm/dịch vụ khác nhau xung quanh vấn đề đó.
Ví dụ: nếu bạn yêu thích công nghệ thực tế ảo (VR), hãy thử nghĩ đến các ứng dụng thực tế khác nhau cho VR mà bạn có thể phát triển sản phẩm.
Điều quan trọng cần nhớ là không phải mọi niềm đam mê đều có thể chuyển thành công việc kinh doanh, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn nhận thức được những hạn chế khi lên ý tưởng khởi nghiệp theo cách này. Bạn có thể đam mê Chiến tranh giữa các vì sao, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn nên cố gắng khởi nghiệp dựa trên sở thích đó (dù sao thì Disney cũng có thể có tất cả các ý tưởng liên quan đến Chiến tranh giữa các vì sao).
Một ví dụ điển hình về một công ty khởi nghiệp được thành lập vì đam mê là Duolingo, ứng dụng học ngôn ngữ miễn phí. Những người sáng lập Duolingo, Luis von Ahn và Severin Hacker, đam mê giáo dục và muốn cung cấp cho mọi người một cách học ngôn ngữ miễn phí thay thế cho các khóa học, gia sư và sách giáo khoa đắt tiền.
4) Đưa ra ý tưởng về điều gì đó mới mẻ (Phương pháp tiếp cận từ trên xuống)
Thay vì nghĩ ra một sản phẩm hoặc dịch vụ để giải quyết một vấn đề cá nhân, như cách tiếp cận từ dưới lên, cách tiếp cận từ trên xuống để tìm ý tưởng khởi nghiệp sẽ tìm kiếm các công nghệ hoặc tình huống mới trên thế giới để xây dựng công ty.
Một ví dụ điển hình là tất cả các hoạt động kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới xuất hiện do những tình huống đặc biệt do đại dịch COVID-19 gây ra.
Thế giới chưa bao giờ trải qua điều gì tương tự như thế này trong thời kỳ hiện đại, và có đủ loại quy tắc, quy định và thách thức mới phải được giải quyết để giữ cho cuộc sống hoạt động bình thường.
Trong thời kỳ đại dịch, nhiều công ty khác nhau đã tạo ra các ứng dụng để thực hiện những việc như cung cấp bằng chứng tiêm chủng kỹ thuật số cho việc đi du lịch. Sau đó, họ bán những công nghệ này cho nhiều chính phủ và tổ chức khác nhau đang rất cần chúng.
QuickHire, “nền tảng khám phá nghề nghiệp dành cho lực lượng lao động trong nền kinh tế dịch vụ,” là một ví dụ về một công ty khởi nghiệp được thành lập để đáp ứng những thách thức mới do COVID đặt ra.
Vì có rất nhiều người mất việc trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ, những người đồng sáng lập Angela Muhwezi-Hall và Deborah Gladney nhận thấy cần phải xây dựng một nền tảng để giúp những người lao động trong ngành dịch vụ tìm được việc làm mới dễ dàng hơn.
Lưu ý rằng, vì các sản phẩm được tạo bằng cách tiếp cận từ trên xuống không được tạo ra để giải quyết vấn đề nên bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào suy nghĩ về những thứ cấp cao và mất quá nhiều thời gian để thực sự tạo ra một sản phẩm có chức năng.
Vì vậy, nếu bạn sử dụng cách tiếp cận từ trên xuống để tạo dựng hoạt động kinh doanh dựa trên công nghệ hoặc tình huống mới, hãy đảm bảo rằng bạn không bỏ sót việc thực hiện thực tế. Nếu không, bạn có thể sẽ xây dựng thứ gì đó quá muộn và sẽ không còn sản phẩm phù hợp với thị trường nữa.
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch