10 Framework để đưa ra ý tưởng khởi nghiệp (tiếp theo)
5) Sử dụng tầm nhìn chiến lược
Tầm nhìn chiến lược bao gồm việc đưa ra những phỏng đoán có căn cứ và có cơ sở về tương lai.
Để sử dụng tầm nhìn chiến lược nhằm tìm ý tưởng khởi nghiệp, hãy xem xét các xu hướng định kỳ trong quá khứ và suy nghĩ xem chúng có thể ảnh hưởng như thế nào đến tương lai để thử và dự đoán các xu hướng thị trường sắp tới.
Các lĩnh vực cụ thể cần xem xét để sử dụng tầm nhìn chiến lược bao gồm các xu hướng và sự phát triển trong môi trường chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ và pháp lý.
Ví dụ: có thể bạn dự đoán rằng một số luật nhất định sẽ sớm được viết lại để cho phép các loại hình kinh doanh trực tuyến mới hoạt động. Đây chính xác là những gì đã xảy ra với Indiegogo, nền tảng huy động vốn từ cộng đồng lớn nhất thế giới.
Người sáng lập Indiegogo, Danae Ringelmann, dự đoán rằng luật của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) cấm mọi người đầu tư tiền trực tuyến sẽ được viết lại vì ban đầu chúng được ban hành khi công nghệ hiện đại chưa tồn tại.
Tầm nhìn chiến lược này đã khiến Ringelmann bắt đầu xây dựng Indiegogo. Hóa ra, cô ấy đã đúng về những thay đổi trong luật của SEC và Indiegogo đã trở thành một trong những nền tảng huy động vốn từ cộng đồng lớn đầu tiên khi nó được ra mắt vào năm 2007.
6) Hãy nghĩ về một biến thể của một công ty thành công gần đây
Hãy tìm kiếm những công ty mới đang gây chú ý vì thành công gần đây của họ, sau đó đưa ra những biến thể mới của chúng.
Ví dụ: hãy tưởng tượng rằng Airbnb vừa mới ra mắt và nó đang thay đổi cách mọi người đặt chỗ nghỉ trong kỳ nghỉ.
Bạn có thể nghĩ ra thứ gì đó “giống như Airbnb, nhưng dành cho thú cưng”, cho phép bạn tìm người ở lại nhà với thú cưng của bạn hoặc chăm sóc thú cưng của bạn tại nhà của họ khi bạn đi ra khỏi thành phố.
Nếu bạn sử dụng phương pháp này để tìm ý tưởng khởi nghiệp, hãy đảm bảo rằng ý tưởng của bạn giải quyết được một vấn đề hoàn toàn khác với vấn đề mà công ty đã truyền cảm hứng cho bạn đang giải quyết.
Nói cách khác, đừng chỉ tạo một phiên bản Airbnb khác. Tạo ra thứ gì đó có chức năng tương tự nhưng dành cho một phân khúc hoàn toàn khác.
Một ví dụ thực tế về một công ty là một biến thể của Airbnb là RVShare, về cơ bản giống như Airbnb nhưng chỉ dành cho việc thuê RV.
7) Tìm kiếm một ngành đang bị phá vỡ
Nhiều ngành công nghiệp đã lỗi thời và đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu của người dùng trong thời hiện đại. Bất kỳ ngành nào trong số này đều có thể là ngành tốt để phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
Ví dụ, một số lĩnh vực tài chính nhất định, như bảo hiểm và cho vay, có truyền thống rất chậm trong việc áp dụng công nghệ mới và cung cấp dịch vụ kỹ thuật số cho khách hàng của họ.
Bạn có thể nhìn vào ngành bảo hiểm và nghĩ những điều như: “sẽ thật tuyệt nếu mọi người có thể nhận được báo giá và đăng ký các hợp đồng bảo hiểm bất động sản mới từ một ứng dụng chỉ trong vài phút”.
Sau đó, bạn có thể phát triển một ứng dụng sử dụng máy học và bot AI để tự động cung cấp báo giá bảo hiểm bất động sản và phê duyệt trước cho người dùng về các chính sách mà không cần phải tốn thời gian qua lại với đại lý bảo hiểm và hàng tấn thủ tục giấy tờ truyền thống .
Nếu bạn biết điều gì đó về ngành đang bị phá vỡ mà bạn muốn cải thiện thì càng tốt. Bám sát ví dụ về bảo hiểm, nếu trước đây bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm bất động sản, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về những vấn đề trong ngành mà công ty khởi nghiệp của bạn có thể giải quyết.
Một ví dụ về một công ty có ý tưởng khắc phục một ngành đang gặp khó khăn là Stripe. Những người sáng lập của Stripe nhận thấy rằng rất khó để những người trong ngành bán hàng trực tuyến chấp nhận thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng, vì vậy họ bắt đầu xây dựng một nền tảng giúp việc này trở nên cực kỳ đơn giản và dễ dàng.
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch