10 Framework để đưa ra ý tưởng khởi nghiệp (tiếp theo)
8) Nguồn cộng đồng một ý tưởng
Ngay cả khi bạn không có vấn đề cá nhân nào có thể giải quyết bằng sản phẩm hoặc dịch vụ thì ai đó thân thiết với bạn cũng có thể giải quyết.
Hãy hỏi bạn bè, thành viên gia đình, đồng nghiệp và những người khác trong giới xã hội và nghề nghiệp của bạn về những sản phẩm và dịch vụ mà họ mong muốn tồn tại để giúp bạn nảy ra ý tưởng cho doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn biết những người có chuyên môn và kinh nghiệm trong một số lĩnh vực nhất định thì đó có thể là những cá nhân đặc biệt thú vị để trò chuyện. Họ có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về các vấn đề cụ thể trong các ngành hoặc lĩnh vực khác nhau của cuộc sống mà bạn có thể không có bất kỳ kinh nghiệm cá nhân nào.
Ví dụ: nếu bạn không có con, việc nói chuyện với bạn bè hoặc thành viên gia đình có con có thể nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp giúp cha mẹ nuôi dạy con cái bằng cách này hay cách khác.
Hoặc, nếu bạn đã biết mình muốn thành lập công ty khởi nghiệp liên quan đến một lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như du lịch, hãy nói chuyện với những người bạn biết đang làm việc trong các doanh nghiệp khách sạn hoặc là những người thường xuyên đi du lịch để có một số ý tưởng.
9) Quy tắc 10x
Quy tắc 10x là ý tưởng rằng bạn có thể xây dựng một sản phẩm tuyệt vời bằng cách “gấp 10” thứ gì đó - làm cho nó dễ dàng hơn gấp 10 lần, nhanh hơn gấp 10 lần, thú vị hơn gấp 10 lần hoặc giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn gấp 10 lần theo một cách khác.
Vì vậy, những gì bạn làm để có ý tưởng khởi nghiệp theo cách này là xem xét những thứ đã tồn tại, sau đó nghĩ ra những cách bạn có thể cải thiện chúng một cách đáng kể.
Ví dụ: Superhuman là một ứng dụng email đã thiết kế lại trải nghiệm email ngay từ đầu để tạo ra “email nhanh nhất thế giới”.
10) Tìm cách sử dụng tài sản nhàn rỗi
Xung quanh chúng ta có những tài sản nhàn rỗi mà bạn có thể tìm cách sử dụng thông qua một sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
Tài sản cũng có thể là bất cứ thứ gì. Ví dụ: nhiều người có những kỹ năng không được sử dụng, vì vậy bạn có thể phát triển một ứng dụng cho phép họ sử dụng những kỹ năng đó theo một cách nào đó.
Một ví dụ điển hình về một công ty đã tìm ra cách tận dụng tài sản nhàn rỗi là Airbnb. Những người sáng tạo ra Airbnb nhận ra rằng rất nhiều người có phòng trống trong nhà hoặc tài sản thừa mà hầu như lúc nào cũng trống, vì vậy họ đã xây dựng một ứng dụng cho phép mọi người thuê những không gian chưa được sử dụng đúng mức này.
Cách đánh giá ý tưởng khởi nghiệp
Sau khi bạn có một số ý tưởng khởi nghiệp mà bạn nghĩ có thể thực hiện được, bước tiếp theo là đánh giá chúng. Điều này cho phép bạn xếp hạng chúng dựa trên chất lượng và khả năng tồn tại của chúng, vì vậy bạn có thể chọn thứ tốt nhất để theo đuổi.
Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên tự hỏi mình đối với từng ý tưởng mà bạn có:
Có sự phù hợp với thị trường của người sáng lập tốt không?
Một trong những điểm chung quan trọng của nhiều ý tưởng khởi nghiệp thành công là chúng là thứ mà người sáng lập có thể tự xây dựng.
Ví dụ, Mark Zuckerberg đã viết mã phiên bản đầu tiên của Facebook từ phòng ký túc xá của mình và Bill Gates đã dẫn đầu sự phát triển của Microsoft Windows, hệ điều hành độc quyền của công ty đã đưa Microsoft đạt được thành công toàn cầu.
Vì vậy, ngay cả khi bạn có một ý tưởng khởi nghiệp hay, về mặt lý thuyết, nó cũng chẳng có giá trị gì trừ khi bạn có thể thực hiện được nó.
Nếu bạn tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp dựa trên sự phù hợp với người sáng lập thì ý tưởng của bạn hẳn đã vượt qua bước đánh giá này.
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch