Gọi vốn cộng đồng mang đến cho bạn cơ hội huy động vốn với sự giúp đỡ của công chúng nói chung hoặc những người bình thường thích ý tưởng hoặc doanh nghiệp của bạn và muốn giúp bạn phát triển. Nói cách khác, nó giống như một nhóm lớn những cá nhân sẵn sàng đầu tư số tiền nhỏ vào một công ty khởi nghiệp hoặc một ý tưởng kinh doanh. Nhiều chiến dịch dựa trên phần thưởng, vì vậy các nhà đầu tư nhận được một món quà hoặc thứ gì đó để đổi lại sự tham gia của họ.
Ví dụ, Oculus VR đã huy động được hơn 2 triệu đô la trong 30 ngày, sau đó được Facebook mua lại với giá 2,3 tỷ đô la. Một ví dụ thành công khác là Tile, một thiết bị theo dõi Bluetooth có thể tìm thấy chìa khóa, ví và các vật dụng hàng ngày khác trong vài giây. Họ đã huy động được 2,6 triệu đô la, vượt mục tiêu 200.000 đô la trong vòng 24 giờ sau khi ra mắt chiến dịch.
Gọi vốn cộng đồng dường như là một phép màu đối với các công ty khởi nghiệp, một cách dễ dàng để có được khoản đầu tư. Nhưng thật không may, không phải tất cả các công ty khởi nghiệp đều thành công. Nhiều chiến dịch gọi vốn cộng đồng đều thất bại. Trên thực tế, 70% các chiến dịch không đạt được mục tiêu của họ. Nhưng ngay cả khi chiến dịch của bạn thất bại, bạn vẫn có thể có một số lợi ích.
Bạn có thể nhận được gì từ một chiến dịch gây quỹ cộng đồng?
Trước hết, gọi vốn cộng đồng là một cơ hội thay thế để huy động tiền cho công ty khởi nghiệp của bạn.
- Đây là một giải pháp an toàn và ít rủi ro. Với việc bán trước, bạn có thể giảm rủi ro tài chính cho doanh nghiệp của mình và tạo ra doanh thu.
- Với một chiến dịch gọi vốn cộng đồng thông minh, bạn có thể tăng đáng kể nhận thức về thương hiệu và được biết đến.
- Xây dựng đối tượng của bạn và nhận phản hồi từ họ để cải thiện sản phẩm của bạn.
- Cơ hội hợp tác và đối tác mới.
Nhược điểm của huy động vốn cộng đồng
- Việc tạo ra một chiến dịch huy động vốn cộng đồng có thể tốn nhiều thời gian và đòi hỏi thêm nguồn tài chính.
- Bạn có thể thất bại trong chiến dịch của mình khi không đạt được mục tiêu và thu hồi toàn bộ số tiền đã đầu tư.
- Thất bại có thể làm hỏng danh tiếng của công ty khởi nghiệp của bạn.
- Ai đó có thể đánh cắp ý tưởng/dự án của bạn nếu bạn không được bảo vệ bằng sáng chế hoặc bản quyền.
Làm thế nào để bắt đầu một chiến dịch gọi vốn cộng đồng?
Sau khi cân nhắc cả lợi ích và hạn chế của hình thức huy động vốn cộng đồng, bạn cần quyết định xem mình có muốn hay không. Nếu bạn nghĩ rằng công ty khởi nghiệp của mình cần một chiến dịch huy động vốn cộng đồng, hãy chú ý đến phần còn lại của bài viết, vì bạn sẽ học cách tạo một chiến dịch huy động vốn cộng đồng thành công.
Thực hiện theo 8 bước sau để khởi động chiến dịch của bạn:
Xác định mục tiêu của bạn
Thành công của chiến dịch phụ thuộc vào mức độ bạn xác định rõ ràng mục tiêu của mình. Bạn có một ý tưởng hoặc một doanh nghiệp và bạn cần huy động tiền để phát triển ý tưởng đó. Biến ý tưởng của bạn thành mục tiêu bằng cách xác định lý do tại sao ý tưởng đó quan trọng, ý tưởng đó khác biệt như thế nào, ai sẽ được hưởng lợi từ ý tưởng đó và bạn cần bao nhiêu tiền đầu tư.
Nghiên cứu thị trường và tìm đối tượng mục tiêu
Để xác định mục tiêu có thể đạt được, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường và tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được nhu cầu về sản phẩm của mình và nhu cầu của những người tiêu dùng tiềm năng. Nếu bạn biết đối tượng của mình, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận họ và nhận được sự hỗ trợ của họ hơn.
Còn tiếp…
Casti Hub dịch
Theo startupgrind.com