Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 20/05/2024, 09:30

Chiến lược của các giám đốc tiếp thị (CMO) (phần 1)

.

1. CMO là ai?

Bạn có biết CMO là gì? CMO là viết tắt của cụm từ “Chief Marketing Officer” hay còn được gọi là Giám đốc Marketing. Chức vụ quản lý cấp cao này chịu trách nhiệm về Marketing và báo cáo trực tiếp cho giám đốc điều hành (CEO). Đối với mọi doanh nghiệp thì chức danh này là rất quan trọng và không thể thiếu.

CMO đảm nhận nhiều trách nhiệm liên quan đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm: nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng… 

2. 5 nhiệm vụ được thực hiện bởi giám đốc tiếp thị 

Là một giám đốc tiếp thị, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau:

Xây dựng và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp

CMO là người quản trị và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp phát triển thương hiệu mạnh sẽ lôi cuốn người tiêu dùng và làm tăng độ tin cậy của họ. Khi đã tạo dựng niềm tin ở khách hàng, doanh nghiệp sẽ tạo dựng tài sản thương hiệu cho mình. 

Nắm bắt các xu hướng tiếp thị mới

Ở cùng một thời điểm có thể xuất hiện hàng trăm xu hướng kinh doanh. Tuy nhiên chỉ có một vài xu hướng phù hợp và có hiệu quả với doanh nghiệp của bạn. Vì thế, CMO phải tinh tường và nhanh nhẹn trong việc xác định xu hướng marketing mới cho doanh nghiệp của mình. Lựa chọn đúng xu hướng sẽ giúp công ty tiếp cận thị trường cũng như khách hàng mới. Vì xu hướng có tuổi thọ ngắn nên giám đốc tiếp thị phải liên tục cập nhật và nắm bắt kịp thời.

Đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing của doanh nghiệp

CMO là gì? CMO là người đánh giá kết quả hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp và báo cáo với CEO. Đánh giá hiệu quả marketing dựa trên những con số cụ thể như tăng doanh số, tăng doanh thu bán hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp đo lường các mục tiêu tiếp thị của mình có hiệu quả không?

Khả năng tạo dựng môi trường, văn hóa hợp tác

Giám đốc tiếp thị không thể làm việc tách biệt một mình mà cần có sự kết nối và hợp tác. CMO là người có khả năng lãnh đạo để:

  • Tìm kiếm tài năng và phát triển nhân tài để họ phát huy những tiềm năng của mình. 
  • Tạo dựng văn hóa hợp tác, nơi mà mọi người đều được lắng nghe, đều có tiếng nói 
  • Khơi nguồn cho những ý tưởng mới trong hoạt động marketing. 
  • Giám đốc tiếp thị nếu có thể tạo dựng môi trường hợp tác lành mạnh sẽ mang đến nhiều hiệu quả:
  • Phát hiện kịp thời các vấn đề và nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ mới
  • Đề xuất những giải pháp hiệu quả 
  • Xóa tan khoảng cách của những vách ngăn bàn làm việc đang bị gò bó.

Đứng trên cương vị của khách hàng để thấu hiểu

Giám đốc tiếp thị không phải là người bán hàng mà là người cung cấp trải nghiệm cho khách hàng. Nhiệm vụ của CMO là bảo vệ và cải thiện những trải nghiệm của khách hàng. Vì thế, bạn phải đứng trên cương vị của khách hàng để thấu hiểu và sẵn sàng đứng lên đại diện cho khách hàng trên cương vị là ban lãnh đạo của công ty.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược của các giám đốc tiếp thị (CMO) (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang