Marketing
Thứ ba , 26/05/2020, 09:05

Chiến lược marketing cho doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp

.

Khi mỗi ngày có hàng chục doanh nghiệp sinh ra cũng là lúc có hàng chục doanh nghiệp khác phải chia tay với “cuộc chơi” khá sớm. Điều này là quy luật vận hành và đào thải tự nhiên của quá trình khởi nghiệp, tuy nhiên, nếu chủ doanh nghiệp đủ bản lĩnh, kiến thức, sự tinh khôn để lèo lái “con thuyền doanh nghiệp” của mình đi qua bão tố sẽ gặt hái được những thành quả rực rỡ. Trong kế hoạch start up, chiến lược Marketing là cực kỳ quan trọng, đòi hỏi bạn phải có chiến lược Marketing cụ thể, rõ ràng, đảm bảo hiệu quả để doanh nghiệp của bạn có thể tồn tại, sống còn trong chiến trường kinh doanh khắc nghiệt.

1. Tiếp thị qua giới thiệu của khách hàng

Thực tế là ngày nay mọi người vẫn tin vào những lời giới thiệu cá nhân hơn bất cứ điều gì khác.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, khách hàng có khả năng mua sản phẩm nhiều hơn khi được bạn bè, người thân giới thiệu. Và trên thực tế, mọi người vẫn sẽ tin vào những lời giới thiệu cá nhân hơn. Vì thế, một trong cách tốt nhất để tiếp thị là thông qua khách hàng. Cách để tiếp thị qua giới thiệu khách hàng đó là tạo ra một hệ thống các khách hàng làm tiếp thị cho doanh nghiệp.

Hơn nữa, chi phí để thiết lập một chương trình tiếp thị qua lời giới thiệu của khách hàng thì không quá tốn kém. Tùy thuộc vào cách cấu trúc chương trình, nó có thể hoàn toàn không tốn phí. Hay chẳng hạn, doanh nghiệp dành cho khách hàng mức chiết khấu khi khách hàng giới thiệu sản phẩm với khách hàng mới.

2. SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Nếu bạn dành thời gian để viết bài cho chiến dịch tiếp thị nội dung thì cũng nhớ đầu tư để cải thiện khả năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO.

Thông qua việc sử dụng các công cụ trực tuyến để tìm từ khóa phù hợp sẽ thu hút đối tượng đến thăm trang web và tiếp tục cải thiện hiệu quả của trang. Ngoài ra các startup cũng cần điều chỉnh cấu trúc bài viết, đầu tư nội dung có chất lượng và có phong cách viết nhất quán. Việc này cần nhiều thời gian nhưng lợi ích lâu dài là rất lớn.

3. Tiếp thị nội dung (content marketing)

Cách đơn giản để tiếp cận là tạo ra một “blog” cho doanh nghiệp, mỗi tuần bổ sung nội dung mới để cung cấp thêm thông tin cho người xem hay chỉ đơn giản là giúp họ giải trí một cách độc đáo, sáng tạo. Có thể sử dụng hình thức infographic hay video với nội dung hay giúp thu hút người xem ghé thăm trang nhiều hơn.

4. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Bạn có thể sử dụng công cụ trực tuyến để tìm kiếm những từ khóa phù hợp cho nội dung của mình. Điều này sẽ giúp thu hút đối tượng đến thăm trang nhiều hơn và cải thiện hiệu quả của trang. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đầu tư nội dung có chất lượng, phong cách viết nhất quán sẽ giúp tăng hiệu quả trang.

5. Truyền thông xã hội

Tiếp thị qua kênh mạng xã hội là một cách tốt, giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn khi hiện tại dường như mọi người đều sử dụng công cụ mạng xã hội. Để tiếp thị hiệu quả qua kênh này, bạn cần xây dựng và đầu tư vào hồ sơ doanh nghiệp trên mạng xã hội, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết, thông tin khách hàng mục tiêu yêu thích. Chẳng hạn, hãy tạo hồ sơ về doanh nghiệp trên các kênh như Facebook, tiếp tục bổ sung, làm phong phú thông tin và bắt đầu cung cấp những nội dung mà đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp ưa thích. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên tương tác với khách hàng mục tiêu, điều này sẽ giúp bạn duy trì và kết nối với khách hàng dễ dàng hơn. Lượng người truy cập và theo dõi trang sẽ tăng lên nhiều hơn.

6. Thông cáo báo chí

Mọi người vẫn đọc tin tức thường xuyên và nếu doanh nghiệp có điều gì đó đáng để đưa tin thì sẽ có những đơn vị truyền thông chào đón thông tin này. Đây là cơ hội để thương hiệu được đề cập trên những kênh truyền thông lớn và thông tin có thể được chia sẻ, lan rộng từ một nguồn tin uy tín.

Nếu không có chi phí để thuê một công ty dịch vụ, doanh nghiệp có thể tự tìm hiểu danh sách những phóng viên, cây bút liên quan đến ngành kinh doanh của họ.

7. Quảng cáo PPC

Quảng cáo Pay Per Click (PPC) là cách mang lại hiệu quả cao, khi chọn từ khóa có lượng người dùng truy cập cao sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách gần nhất. Điều đó có nghĩa là bạn phải bỏ ra lượng chi phí cũng khá cao cho việc mua từ khóa. Tuy vậy, hiện nay vẫn có thị trường ngách phù hợp cho những nhà khởi nghiệp có vốn đầu tư không cao.

8. Thương hiệu cá nhân 

Nhà khởi nghiệp có thể quảng bá hình ảnh và chuyên môn của chính họ qua truyền thông xã hội nhằm thu hút lượng người theo dõi và tạo ra nguồn khán giả riêng. Mọi người vẫn có xu hướng tin người khác hơn là tin một doanh nghiệp nào đó và một doanh nhân khởi nghiệp có thể cung cấp nội dung hoặc thu hút khách hàng mới từ lượng khán giả riêng này.

9. Diễn đàn và nhóm cộng đồng 

Tại những nơi thế này, chúng ta có thể bắt gặp một câu hỏi của ai đó và có thể trả lời bằng chuyên môn của mình hoặc phát hiện một sự kiện nào đó, cũng là cơ hội có thể tận dụng để quảng bá sản phẩm. Nếu một công ty khởi nghiệp quá chật vật với ngân sách và buộc lòng tạm thời đưa tiếp thị ra khỏi bài toán tài chính thì vẫn nên tìm những cách sáng tạo để xây dựng sự nhận biết cho thương hiệu và sản phẩm.

10. Quảng cáo PPC

Quảng cáo Pay Per Click (PPC) là cách mang lại hiệu quả cao, khi chọn từ khóa có lượng người dùng truy cập cao sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách gần nhất. Điều đó có nghĩa là bạn phải bỏ ra lượng chi phí cũng khá cao cho việc mua từ khóa. Tuy vậy, hiện nay vẫn có thị trường ngách phù hợp cho những nhà khởi nghiệp có vốn đầu tư không cao.

Tổng hợp (Quỳnh Như)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược marketing cho doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang