May mắn thay, có rất nhiều lựa chọn để nâng cao kỹ năng, đặc biệt là với sự ra đời của hình thức học tập trực tuyến. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, việc học có thể tiếp cận được không có nghĩa là nhân viên của bạn sẽ sử dụng nó theo cách bạn dự định. Đọc tiếp để biết các chiến thuật hiệu quả nhất nhằm xây dựng chiến lược nâng cao kỹ năng mạnh mẽ.
Hiểu lý do của bạn
Các chương trình nâng cao kỹ năng thường nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách học tập trong lực lượng lao động của bạn. Nhưng bạn có biết những khoảng trống đó là gì và tại sao bạn cần lấp đầy chúng không? Có khả năng trình bày rõ ràng "lý do" với tất cả các bên liên quan—lãnh đạo, nhà đầu tư và nhân viên—là điều cần thiết.
Vì vậy, trước khi phát triển các chương trình nâng cao kỹ năng, bạn nên hiểu các mục tiêu cụ thể về lực lượng lao động mà bạn đang cố gắng đạt được. Hãy thu hút những người quản lý tuyến đầu của bạn tham gia và khảo sát nhân viên để xác định hiện trạng kỹ năng của họ. Bạn có thể phân tích những kết quả này để xác định những lĩnh vực mà nhân viên đang tụt lại phía sau hoặc những gì họ muốn học hỏi. Sau đó, bạn sẽ có thể thiết kế các chương trình cụ thể để đáp ứng nhu cầu của họ.
Bạn cũng có thể yêu cầu nhóm tuyển dụng của mình hiểu rõ hơn về những kỹ năng nào có nhu cầu cao nhất và khó tuyển dụng nhất, cũng như những kỹ năng nào họ thấy sẽ trở nên được mong muốn hơn trong tương lai. Hãy nhớ rằng chiến lược nâng cao kỹ năng phải đáp ứng cả mục tiêu học tập ngắn hạn và dài hạn cho tổ chức của bạn. Đó là lý do tại sao việc suy nghĩ về những gì sắp xảy ra là điều quan trọng.
Xóa bỏ vật cản
Ngay cả khi nhân viên của bạn cực kỳ háo hức với việc nâng cao kỹ năng—và rất có thể họ sẽ như vậy—họ sẽ không tận dụng được các cơ hội sẵn có nếu những trở ngại cho sự phát triển quá khó khăn. Theo một nghiên cứu năm 2023 của Reputation Leaders và Đại học DeVry, khoảng 8 trong số 10 nhà tuyển dụng cho biết họ cung cấp các phúc lợi nâng cao kỹ năng do công ty trả, nhưng chỉ 51% nhân viên của họ sử dụng chúng. Thiếu thời gian và cam kết với gia đình được coi là trở ngại lớn nhất cho việc theo đuổi việc nâng cao kỹ năng.
Nếu bạn muốn nhân viên của mình hết lòng theo đuổi việc học, hãy thực tế về những yêu cầu mà họ phải đối mặt cả trong và ngoài công việc. Các tổ chức thúc đẩy sự cân bằng mạnh mẽ giữa công việc và cuộc sống, cung cấp các lợi ích linh hoạt và tạo ra văn hóa học tập sẽ có nhiều nhân viên tiếp cận được các lợi ích nâng cao kỹ năng hơn.
Để tối đa hóa năng suất của lực lượng lao động của bạn thông qua học tập và phát triển, hãy đào tạo những người quản lý tuyến đầu để hỗ trợ nhân viên theo đuổi những mục tiêu này. Khuyến khích các nhà lãnh đạo trao cho các thành viên trong nhóm sự linh hoạt và hiểu biết mà họ cần để nghiên cứu. Ở cấp độ văn hóa, hãy cân nhắc việc tạo ra các chương trình như hệ thống “bạn cùng học” kết nối các nhân viên để họ có thể hỗ trợ lẫn nhau thông qua các chương trình nâng cao kỹ năng.
Thúc đẩy sự di chuyển nội bộ
Một trong những mục đích chính của việc nâng cao kỹ năng là phát triển kỹ năng của nhân viên để họ có thể thăng tiến trong sự nghiệp. Nếu tổ chức của bạn cung cấp dịch vụ nâng cao kỹ năng nhưng không cho bất kỳ ai cơ hội thăng tiến thì bạn đang bỏ lỡ lợi ích cốt lõi của việc học tập và phát triển. Có một số cách để đảm bảo chương trình nâng cao kỹ năng của bạn dẫn đến sự phát triển nghề nghiệp cho những nhân viên tham gia.
Đầu tiên, vạch ra lộ trình thăng tiến cho nhân viên. Sau đó đưa ra đề xuất về chương trình nâng cao kỹ năng cụ thể mà họ nên theo đuổi dựa trên mục tiêu cá nhân của họ. Với mục tiêu rõ ràng, nhân viên có thể đưa ra những lựa chọn thông minh về những gì sẽ giúp họ tiến lên phía trước.
Tham gia cùng nhóm tuyển dụng của bạn trong việc tìm nguồn ứng viên nội bộ thường xuyên như các ứng viên bên ngoài cho các vai trò còn trống. Mặc dù nhân viên hiện tại không phải lúc nào cũng phù hợp với vai trò mới, nhưng họ sẽ có nhiều khả năng tiếp tục làm việc nếu cảm thấy sau này họ sẽ có cơ hội thăng tiến công bằng. Theo phân tích của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực về dữ liệu LinkedIn, những nhân viên được thăng chức trong vòng ba năm có 70% cơ hội ở lại với tổ chức. Ngay cả những người đã di chuyển ngang cũng có 62% cơ hội ở lại. Mặt khác, chưa đến một nửa số nhân viên không được thăng chức cũng như không chuyển việc có khả năng sẽ ở lại tổ chức ba năm sau ngày họ được tuyển dụng.
Không còn nghi ngờ gì nữa, việc nâng cao kỹ năng là rất quan trọng đối với tương lai của lực lượng lao động. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp đều có hoặc mong muốn áp dụng chiến lược nâng cao kỹ năng, nhưng điều quan trọng nhất là điều chỉnh kế hoạch của bạn cho phù hợp với nhu cầu riêng của doanh nghiệp bạn. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy nhóm của bạn phấn đấu đến mức nào khi có cơ hội học hỏi.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes