Tại sao họ lại có khả năng sinh lợi nhuận lớn? Lý do chủ yếu là những người nép góc thị trường(công ty nhỏ) hiểu biết rõ nhóm khách hàng mục tiêu đến mức độ họ đáp ứng tốt hơn những nhu cầu của khách hàng so với các công ty khác tình cờ bán hàng cho khu vực ẩn khuất đó. Kết quả là người nép góc có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn so với các công ty khác vì có thêm phần giá trị cộng thêm. Người nép góc thông thường sẽ đạt được tỉ lệ lợi nhuận cao hơn so với người kinh doanh lớn thu lợi nhuận nhờ khối lượng lớn.
Johnson & Johnson là một hãng kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe với doanh số 12,4 tỷ USD theo đuổi triết lý “ Phát triển để rồi chia nhỏ ra”. Chiến lược của công ty chủ yếu theo đuổi những thị trường nhỏ và đáp ứng nhu cầu khác biệt của khách hàng. Nó có 166 chi nhánh và công ty con. Phần lớn trong số đó theo đuổi những thị trường nép góc và hơn một nửa số sản phẩm của công ty chiếm vị trí dẫn đầu trên phân khúc tương ứng của mình.
Chiến lược nép góc thị trường (tiếng Anh: Corner Market Strategy) là chiến lược doanh nghiệp chỉ quan tâm đến các đoạn thị trường nhỏ và cố gắng chiếm khoảng trống thị trường mà ở đó họ hi vọng chuyên môn hóa hoạt động.
Chiến lược này tập trung vào một phần giới hạn của toàn thị trường, tạo ra cơ hội thị trường cho công ty có qui mô vừa và nhỏ hoạt động trên thị trường mà các công ty qui mô lớn chiếm ưu thế.
Chiến lược này đặc biệt phù hợp với những phân đoạn thị trường có nhu cầu khác biệt, có khả năng đem lại lợi nhuận và doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh khác biệt để đáp ứng các phân đoạn này.
Có 2 yếu tố quan trọng của chiến lược này:
- Thứ nhất, chọn đoạn thị trường phù hợp
- Thứ hai, tập trung nguồn lực khai thác các đoạn thị trường mục tiêu đó
Một nơi nép góc lý tưởng của thị trường thường có những đặc điểm sau:
CASTI Hub (tổng hợp)