Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 13/01/2025, 00:00

Chiến lược phát triển bền vững ESG thúc đẩy giá trị thương hiệu doanh nghiệp (Phần 1)

.

Chiến lược ESG là công cụ quan trọng để thúc đẩy tính bền vững và xây dựng lòng tin với đội ngũ thành viên trong tổ chức/doanh nghiệp.

ESG giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của nhân sự, thúc đẩy tạo giá trị lâu dài, bền vững cho doanh nghiệp và đối tác. Và Hr đóng vai trò quan trọng trong việc đưa các giá trị của ESG vào hoạt động tuyển dụng, đào tạo và xây dựng văn hóa công sở.

Chiến lược ESG là gì?

ESG là cụm viết tắt bởi 3 chữ cái đầu tiên của 3 từ tiếng Anh: Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp.

Đây là bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp. ESG gần đây đã trở thành một phần tất yếu của doanh nghiệp trên phạm vi toàn thế giới. Theo một báo cáo của Công ty tư vấn tiếp thị và quan hệ công chúng Edelman (có trụ sở tại Mỹ), 88% các nhà đầu tư tin rằng các doanh nghiệp quan tâm đến ESG sẽ đạt được lợi nhuận về mặt dài hạn cao hơn so với các công ty không chú trọng yếu tố này.

ESG đang trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược của công ty, định hình cách thức công ty hoạt động, đổi mới và cạnh tranh. 

Các công ty chú trọng vào chiến lược ESG nhận được nhiều lợi ích thiết thực. Thông tin từ Kantar.no chỉ ra, giá trị thương hiệu của họ tăng 175% trong 12 năm (các tổ chức chưa tập trung vào ESG thì giá trị khoảng 70%).

Các yếu tố của chiến lược ESG

E (Environment): Môi trường

Yếu tố môi trường tập trung vào cách doanh nghiệp giảm thiểu tác động của mình lên môi trường, bao gồm các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, chuỗi cung ứng và hoạt động. ESG cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực khác nhau trong tổ chức và thực hiện các hoạt động bền vững, có đạo đức hơn.

Ví dụ về các hoạt động kinh doanh vì môi trường bao gồm:

  • Giảm năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để trở thành tổ chức có mức phát thải nhỏ
  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ xanh hơn
  • Chuyển sang các sản phẩm không có chất thải hoặc bao bì sử dụng vật liệu phân hủy sinh học
  • Giảm lượng khí thải carbon bằng cách chuyển sang sử dụng đèn LED
  • Khuyến khích tái chế và giảm lượng rác thải đưa vào bãi chôn lấp.

S (Social): Xã hội

Khía cạnh S trong chiến lược ESG, tập trung vào cách doanh nghiệp tác động đến xã hội nói chung và văn hóa nơi làm việc như: Sự hài lòng của khách hàng và nhân sự, Nhân quyền & Giới tính và sự đa dạng. Ví dụ như: 

  • Đảm bảo sản phẩm an toàn và dữ liệu khách hàng được bảo mật
  • Các tổ chức có thể đóng góp tích cực vào sự công bằng trong xã hội bằng cách đầu tư vào các cơ hội và điều kiện công bằng và bình đẳng cho nhân viên, những người làm việc trong chuỗi cung ứng và cộng đồng địa phương.

Bình đẳng và công bằng là trọng tâm của khía cạnh này và các ví dụ về hoạt động kinh doanh có đạo đức và xã hội bao gồm:

  • Đảm bảo sản phẩm an toàn và dữ liệu khách hàng được bảo mật
  • Cung cấp chương trình đào tạo và hỗ trợ sức khỏe, an toàn và phúc lợi
  • Thúc đẩy bình đẳng trong lực lượng lao động với các chính sách đa dạng và hòa nhập
  • Đầu tư vào các dự án cộng đồng địa phương, chẳng hạn như tài trợ cho các sáng kiến ​​giáo dục

G (Governance): Quản trị

Quản trị đề cập đến các quy trình ra quyết định, báo cáo trong việc điều hành một doanh nghiệp. Khía cạnh quản trị, bao gồm xem xét hành vi đạo đức của doanh nghiệp và tính minh bạch của doanh nghiệp với các bên liên quan về các hoạt động của mình.

Quản trị có liên quan đến các khía cạnh môi trường và xã hội của ESG vì nó xem xét tính minh bạch và quá trình ra quyết định. 

Các ví dụ về thực hành quản trị trong chiến lược ESG, bao gồm:

  • Báo cáo chính xác cho các bên liên quan về hiệu suất tài chính, chiến lược kinh doanh và hoạt động
  • Đảm bảo các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp chịu trách nhiệm về quản lý rủi ro và hiệu suất
  • Thực hiện kinh doanh có đạo đức, chẳng hạn như ngăn ngừa hối lộ
  • Đảm bảo tính đa dạng trong mọi nhóm lãnh đạo 
  • Đảm bảo quản trị tốt trong doanh nghiệp của bạn có thể thu hút các nhà đầu tư và chuỗi cung ứng của bạn, đồng thời thực hành quản trị tốt cũng có thể giúp doanh nghiệp phát triển.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược phát triển bền vững ESG thúc đẩy giá trị thương hiệu doanh nghiệp (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang