Chiến lược ESG là công cụ quan trọng để thúc đẩy tính bền vững và xây dựng lòng tin với đội ngũ thành viên trong tổ chức/doanh nghiệp.
ESG giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của nhân sự, thúc đẩy tạo giá trị lâu dài, bền vững cho doanh nghiệp và đối tác. Và Hr đóng vai trò quan trọng trong việc đưa các giá trị của ESG vào hoạt động tuyển dụng, đào tạo và xây dựng văn hóa công sở.
Chiến lược ESG là gì?
ESG là cụm viết tắt bởi 3 chữ cái đầu tiên của 3 từ tiếng Anh: Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp.
Đây là bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp. ESG gần đây đã trở thành một phần tất yếu của doanh nghiệp trên phạm vi toàn thế giới. Theo một báo cáo của Công ty tư vấn tiếp thị và quan hệ công chúng Edelman (có trụ sở tại Mỹ), 88% các nhà đầu tư tin rằng các doanh nghiệp quan tâm đến ESG sẽ đạt được lợi nhuận về mặt dài hạn cao hơn so với các công ty không chú trọng yếu tố này.
ESG đang trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược của công ty, định hình cách thức công ty hoạt động, đổi mới và cạnh tranh.
Các công ty chú trọng vào chiến lược ESG nhận được nhiều lợi ích thiết thực. Thông tin từ Kantar.no chỉ ra, giá trị thương hiệu của họ tăng 175% trong 12 năm (các tổ chức chưa tập trung vào ESG thì giá trị khoảng 70%).
Các yếu tố của chiến lược ESG
E (Environment): Môi trường
Yếu tố môi trường tập trung vào cách doanh nghiệp giảm thiểu tác động của mình lên môi trường, bao gồm các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, chuỗi cung ứng và hoạt động. ESG cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực khác nhau trong tổ chức và thực hiện các hoạt động bền vững, có đạo đức hơn.
Ví dụ về các hoạt động kinh doanh vì môi trường bao gồm:
S (Social): Xã hội
Khía cạnh S trong chiến lược ESG, tập trung vào cách doanh nghiệp tác động đến xã hội nói chung và văn hóa nơi làm việc như: Sự hài lòng của khách hàng và nhân sự, Nhân quyền & Giới tính và sự đa dạng. Ví dụ như:
Bình đẳng và công bằng là trọng tâm của khía cạnh này và các ví dụ về hoạt động kinh doanh có đạo đức và xã hội bao gồm:
G (Governance): Quản trị
Quản trị đề cập đến các quy trình ra quyết định, báo cáo trong việc điều hành một doanh nghiệp. Khía cạnh quản trị, bao gồm xem xét hành vi đạo đức của doanh nghiệp và tính minh bạch của doanh nghiệp với các bên liên quan về các hoạt động của mình.
Quản trị có liên quan đến các khía cạnh môi trường và xã hội của ESG vì nó xem xét tính minh bạch và quá trình ra quyết định.
Các ví dụ về thực hành quản trị trong chiến lược ESG, bao gồm:
Còn tiếp…
Casti Hub tổng hợp