Chiến lược ESG có tác động thế nào tới doanh nghiệp?
ESG không chỉ là một xu hướng; đó là điểm quan trọng để doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, đối tác, khách hàng và đội ngũ nhân sự. Đội với các nhà quản lý, chiến lược của ESG là cơ hội để định hình văn hóa làm việc, phát triển chiến lược nhân tài gắn với mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy sự gắn kết trong doanh nghiệp.
Nâng cao thương hiệu và uy tín doanh nghiệp
Một chiến lược ESG mạnh mẽ cung cấp cho HR các công cụ để xây dựng văn hóa nơi làm việc phù hợp với nhân viên, cổ đông và khách hàng. Đồng thời hỗ trợ xây dựng lòng tin và uy tín doanh nghiệp từ quá trình thực thi chiến lược.
Các tổ chức/ doanh nghiệp tập trung vào ESG, được đánh giá là có lòng trung thành với giá trị thương hiệu, nhận được sự tin tưởng từ các bên liên quan.
Lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút và giữ chân nhân tài
Sáng kiến ESG giúp định vị công ty là những nhà tuyển dụng có trách nhiệm xã hội—một sức hút lớn đối với lực lượng lao động ngày nay. Nhiều nhân viên, đặc biệt là thế hệ trẻ, đang tích cực tìm kiếm nơi làm việc có thể cùng chia sẻ các giá trị của họ. Trên thực tế, 41% nhân viên cho biết họ muốn gắn bó với các công ty cung cấp các phúc lợi tập trung vào ESG.
Cải thiện sự hài lòng của đội ngũ nhân sự
Khi nhân viên thấy tổ chức của họ tích cực đóng góp vào các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị, đội ngũ nhân sự sẽ cảm thấy tự hào và muốn gắn bó với công ty hơn.
75% các nhà quản lý nhân sự tin rằng các sáng kiến trong chiến lược ESG thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên. Điều này tạo ra một chu kỳ tích cực – nhân viên gắn kết sẽ có động lực và năng suất hơn, thúc đẩy hiệu suất cho doanh nghiệp – các cam kết về những mục tiêu ý nghĩa trong chiến lược ESG tiếp tục truyền cảm hứng cho lực lượng lao động.
Lợi ích về tài chính và hoạt động thông qua các hoạt động bền vững
Tính bền vững của doanh nghiệp tác động tích cực đến lợi nhuận. HR có thể ủng hộ các hoạt động như làm việc từ xa, giảm thiểu chất thải và các sáng kiến thân thiện với môi trường khác giúp tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên về môi trường làm việc xanh. Những nỗ lực này phù hợp với các mục tiêu tài chính và thể hiện cam kết của tổ chức đối với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng chiến lược ESG hiệu quả?
Các công ty nên kết hợp nhiều xu hướng, hoạt động và ý tưởng ESG khác nhau vào kế hoạch của mình. Một số ví dụ bao gồm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện các biện pháp thích ứng với khí hậu, tạo ra chuỗi cung ứng có trách nhiệm và bền vững hơn, đưa các quy trình giám sát ESG vào hoạt động ở cấp hội đồng quản trị và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nhằm mục đích tái sử dụng các thành phần và vật liệu sản phẩm thay vì vứt bỏ hoặc tái chế chúng.
Với những cân nhắc như vậy, sau đây là tám bước (tham khảo) cần thực hiện để phát triển và triển khai chiến lược ESG:
Nhận ý kiến đóng góp từ các bên liên quan bên trong và bên ngoài doanh nghiệp
Tham khảo ý kiến của các thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành doanh nghiệp về các lợi ích ESG quan trọng đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, hãy trao đổi với các bên liên quan khác — ví dụ như nhân viên, nhà đầu tư, khách hàng, nhà cung cấp và lãnh đạo cộng đồng — về các vấn đề quan trọng đối với họ.
Đánh giá tính quan trọng của từng khía cạnh trong ESG
Sử dụng thông tin đầu vào bạn đã thu thập được để xác định các vấn đề quan trọng nhất đối với cả doanh nghiệp và các bên liên quan, cũng như các vấn đề ít quan trọng hơn. Dựa trên đánh giá đó để có thứ tự ưu tiên khi thực thi ESG.
Thiết lập đường cơ sở về hiệu suất ESG
Cần thiết lập đường cơ sở về hiệu suất trước và sau khi triển khai ESG. Trước hết, có thống kê lại hiệu suất hiện tại, chính sách, số liệu thống kê về các vấn đề ESG sẽ thúc đẩy cải thiện. Sau đó, sẽ đánh giá lại tiến độ, so sánh các điểm cải thiện trước và sau khi triển khai ESG.
Xác định các mục tiêu có thể đo lường được cho các sáng kiến ESG
Điều này liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu và mục tiêu hiệu suất cho toàn bộ chiến lược ESG.
Tạo lộ trình triển khai
Tiếp theo, xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho chương trình ESG với mốc thời gian, kèm mục tiêu và trách nhiệm của cá nhân trong dự án.
Chọn các tiêu chuẩn và khuôn khổ báo cáo cho ESG
Doanh nghiệp/tổ chức cần có khuôn khổ nhất định cho các báo cáo của ESG, theo chiến lược đề ra. Nhiều doanh nghiệp sử dụng các tùy chọn báo cáo không thống nhất hoặc là mẫu có sẵn không đồng nhất với mục tiêu, gây rối cho phát triển chiến lược.
Thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu ESG
Khi chương trình ESG đi vào hoạt động, cần có các quy trình để thu thập và phân tích dữ liệu về các KPI có liên quan và sau đó chuẩn bị báo cáo cho các bên liên quan. Dữ liệu ESG do một tổ chức tạo ra thường bao gồm cả thông tin định lượng và định tính. Báo cáo đầy đủ thường được thực hiện hàng năm, nhưng các bản cập nhật tiến độ nội bộ cho hội đồng quản trị và ban quản lý cấp cao thường diễn ra thường xuyên hơn.
Xem xét và sửa đổi chiến lược khi cần thiết.
Các yêu cầu về ESG có thể thay đổi khi nhu cầu kinh doanh, mối quan tâm của bên liên quan và các yêu cầu pháp lý phát triển. Chiến lược ESG nên được đánh giá lại thường xuyên để đảm bảo nó vẫn hiệu quả và xác định các bản cập nhật cần thiết, bao gồm các điểm yếu cần được tối ưu hóa.
Thách thức của doanh nghiệp khi triển khai chiến dịch ESG
Sau đây là một số thách thức tiềm ẩn mà các tổ chức có thể phải đối mặt khi triển khai và quản lý các chương trình ESG:
Độ phức tạp của việc thu thập dữ liệu
Dữ liệu ESG thường cần được thu thập từ nhiều hệ thống nội bộ và nguồn bên ngoài. Tổng hợp và hợp nhất dữ liệu là một quá trình phức tạp. Độ tin cậy của dữ liệu cũng là vấn đề cần phải xử lý. Đôi khi người có quyền ra quyết định về ESG không tiếp cận được các dữ liệu liên quan.
Đào tạo nhân viên
Việc triển khai ESG đòi hỏi doanh nghiệp cần có nguồn lực. Nếu tổ chức, doanh nghiệp không đủ nguồn lực mời chuyên gia về ESG, cần đào tạo nội bộ bổ sung vào các nhóm triển khai ESG.
Thiếu nguồn lực
Việc đảm bảo nguồn tài trợ cần thiết và các nguồn lực khác cho các chương trình ESG cũng có thể khó khăn. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 10 năm 2023 của công ty dịch vụ chuyên nghiệp KPMG, nguồn lực hoặc năng lực không đủ là thách thức hàng đầu cản trở sự hợp tác liên chức năng về ESG. Khó khăn trong việc đo lường ROI (Return on Investment) là thách thức hàng đầu trong việc phân bổ đủ nguồn lực tài chính cho các sáng kiến ESG, tiếp theo là hạn chế về ngân sách hoặc các ưu tiên cạnh tranh.
Casti Hub tổng hợp