Cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với chi phí hợp lý và hỗ trợ tiếp thị mạnh mẽ sẽ đảm bảo bạn có tính cạnh tranh. Để duy trì vị thế, bạn cần giữ cho sản phẩm luôn mới mẻ – điều này có nghĩa là cải tiến sản phẩm theo xu hướng thị trường và công nghệ mới nổi.
Tiếp thị sản phẩm
Trong một thế giới lý tưởng, bạn sẽ sử dụng nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu của khách hàng, sau đó thiết kế sản phẩm phù hợp với họ.
Trên thực tế, quản lý sản phẩm thường bắt đầu với những sản phẩm sẵn có, và bạn phải cải tiến chúng trong điều kiện hạn chế về tài chính, kỹ năng và công nghệ. Tuy nhiên, nguyên tắc vẫn không thay đổi – tiếp thị sản phẩm hiệu quả là tìm cách điều chỉnh và quảng bá sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Các tính năng, thiết kế và chất lượng sản phẩm có thể được điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường mục tiêu. Hình ảnh thương hiệu và dịch vụ khách hàng mà bạn cung cấp cũng vậy.
Định vị sản phẩm
Đơn thuần đáp ứng nhu cầu khách hàng là chưa đủ – bạn cũng cần đảm bảo họ chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
Bạn có thể tập trung vào chất lượng, độ tin cậy và dịch vụ khách hàng để định vị sản phẩm của mình như một lựa chọn cao cấp vượt trội hơn so với đối thủ. Việc tùy chỉnh sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu cá nhân cũng có thể giúp bạn trở nên độc đáo hơn.
Tập trung vào các phân khúc khách hàng khác nhau sẽ giúp bạn tìm ra cơ hội để tạo sự khác biệt. Các sản phẩm nhắm vào phân khúc cụ thể – chẳng hạn như bảo hiểm ô tô dành riêng cho phụ nữ – có thể giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh, ngay cả khi bản thân sản phẩm không có quá nhiều tính năng đặc biệt.
Trả lời các câu hỏi quan trọng thông qua công cụ chẩn đoán định vị sản phẩm sẽ giúp bạn xác định cách tiếp thị sản phẩm hiệu quả nhất đến khách hàng mục tiêu.
Vòng đời sản phẩm
Các sản phẩm thành công thường không duy trì vị trí hàng đầu lâu dài. Thông thường, chúng sẽ trải qua một vòng đời, từ giai đoạn ra mắt đến khi bị thay thế bởi những lựa chọn mới và tốt hơn. Nếu bạn hiểu rõ sản phẩm của mình đang ở giai đoạn nào trong vòng đời, bạn có thể tiếp thị sản phẩm theo cách tối ưu hóa doanh số.
Khi giới thiệu sản phẩm, bạn cần đầu tư vào quảng bá để nâng cao nhận thức (chẳng hạn như tặng mẫu dùng thử) và nhắm đến những người có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Khi sản phẩm ngày càng phổ biến, doanh số sẽ tăng và chi phí trên mỗi đơn vị sẽ giảm. Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh cũng sẽ xuất hiện để giành lấy thị phần. Khi đó, mục tiêu tiếp thị của bạn là duy trì và mở rộng thị phần – chẳng hạn bằng cách cải tiến sản phẩm và mở rộng kênh phân phối.
Khi sản phẩm đạt đến giai đoạn trưởng thành, doanh số sẽ đạt đỉnh và cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn. Lúc này, nhấn mạnh sự khác biệt giữa sản phẩm của bạn và đối thủ có thể giúp bạn duy trì lợi nhuận và thị phần.
Cuối cùng, doanh số sẽ giảm khi các sản phẩm mới xuất hiện. Ở giai đoạn này, bạn nên tập trung vào việc kiểm soát chi phí và nâng cao hiệu suất.
Phát triển sản phẩm mới
Để theo kịp khách hàng – và đối thủ – bạn cần đảm bảo có một dòng sản phẩm mới liên tục.
Nếu bạn muốn trở thành người tiên phong trên thị trường với các sản phẩm mới, bạn sẽ cần đầu tư mạnh vào đổi mới. Đây là một chiến lược có chi phí cao và rủi ro lớn, nhưng lợi nhuận có thể rất lớn – đặc biệt nếu bạn có thể đăng ký bằng sáng chế cho phát minh của mình.
Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ với nguồn lực hạn chế, việc đi sau một bước có thể là chiến lược tốt nhất. Chi phí và rủi ro sẽ thấp hơn, và bạn nên tập trung vào sự khác biệt hơn là đổi mới để khai thác thị trường đang phát triển.
Cuối cùng, bạn nên hướng đến một danh mục sản phẩm phù hợp với chiến lược tiếp thị tổng thể của mình và giúp tối đa hóa doanh số từ nhóm khách hàng hiện tại. Ví dụ, nếu bạn bán các sản phẩm có tần suất mua thấp (như thiết bị CNTT), bạn có thể xem xét mở rộng sang các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan để khách hàng quay lại thường xuyên hơn (như vật tư tiêu hao, dịch vụ hỗ trợ CNTT hoặc hợp đồng bảo trì).
Casti Hub dịch
Theo startupdonut.co.uk