Theo Báo cáo về Lòng trung thành, 85% khách hàng có xu hướng tiếp tục mua sắm với thương hiệu nếu họ tham gia vào chương trình khách hàng thân thiết. Thống kê này cho thấy rõ ràng chương trình này có thể mang lại doanh thu lớn như thế nào từ các khách hàng hiện có. Điều tuyệt vời nhất là lợi ích của nó không chỉ dừng lại ở đó.
Một báo cáo khác từ Antavo Loyalty Cloud cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp áp dụng chương trình khách hàng thân thiết có thể duy trì sự ổn định ngay cả trong giai đoạn suy thoái kinh tế. Điều này khiến chương trình trở thành một công cụ quan trọng mà mọi doanh nghiệp nên có. Nhưng bạn có thực sự hiểu rõ về chương trình này, các loại hình của nó và cách triển khai? Hãy cùng tìm hiểu!
Chương trình Khách hàng thân thiết là gì?
Chương trình khách hàng thân thiết là một chiến lược khuyến khích có kế hoạch nhằm giữ chân khách hàng. Chương trình này nhắm đến những khách hàng đã từng mua hàng của bạn và khuyến khích họ tiếp tục quay lại mua sắm. Khách hàng tham gia sẽ nhận được các ưu đãi khi mua hàng, giúp tăng mức độ trung thành của họ với thương hiệu.
Bạn có thể cung cấp voucher, miễn phí giao hàng hoặc các ưu đãi chỉ áp dụng cho khách hàng mua lặp lại. Nhưng lợi ích thực sự của chương trình này là gì?
Lợi ích của chương trình khách hàng thân thiết
Nếu như trước đây một sản phẩm tốt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn chiếm lĩnh một cách nhanh chóng thì trong thời đại 4.0 hiện nay, một sản phẩm tốt chỉ là một yếu tố phải có nhằm đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp. Thứ làm nên lợi thế cạnh tranh và để khách hàng phải nhớ đến bạn nhiều hơn là chương trình khách hàng thân thiết.
Có đến 72% khách hàng nói rằng họ sẽ giới thiệu một thương hiệu có chương trình khách hàng thân thiết tuyệt vời cho gia đình và bạn bè.
78% khách hàng sẽ tiếp tục ở lại thương hiệu nếu như chương trình mang lại cho họ nhiều lợi ích hơn.
Và 64% khách hàng sẽ chi tiêu nhiều hơn nhằm đạt được số điểm tối đa trong chương trình khách hàng thân thiết.
Nhìn vào 3 số liệu trên ta cũng có thể thấy được rằng, Chương trình khách hàng thân thiết sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần nhanh hơn nhờ vào hiệu ứng marketing, kích thích nhu cầu mua sắm và kiến tạo nên cho mình một cộng đồng khách hàng trung thành chất lượng.
Nếu như nhìn vào các top brand như Nike, Addidas hoặc Iphone thì chúng ta có thể thấy được rằng, giá trị thương hiệu của họ nằm ở cộng đồng khách hàng mà họ đang sở hữu. Minh chứng cho điều này chính là việc khách hàng sẽ xếp hàng và tranh giành nhau để có thể sở hữu những sản phẩm với giá thành sản xuất không quá cao này.
Giảm chi phí bán hàng cho khách hàng hiện tại
Doanh nghiệp luôn cần chi tiêu để thu hút khách hàng mua hàng, bao gồm các khoản chi cho tiếp thị, khuyến mãi, v.v. Tuy nhiên, với chương trình khách hàng thân thiết, bạn có thể giảm chi phí thu hút lại khách hàng cũ. Đồng thời, khách hàng trung thành cũng đóng vai trò là "trụ cột" giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn thị trường không ổn định.
Bên cạnh đó, bán hàng cho khách hàng hiện tại luôn dễ hơn so với việc thu hút khách hàng mới. Do đó, đầu tư vào chương trình khách hàng thân thiết là một quyết định an toàn và có lợi.
Thu hút khách hàng mới
Một số chương trình khách hàng thân thiết không chỉ giúp giữ chân khách hàng cũ mà còn có thể thu hút khách hàng mới bằng cách cung cấp giá trị gia tăng. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Bạn thậm chí có thể thiết kế ưu đãi dựa trên nghiên cứu thị trường để lôi kéo khách hàng mới.
Thu thập dữ liệu khách hàng
Khi vận hành chương trình khách hàng thân thiết, bạn có thể thu thập dữ liệu về thói quen mua sắm và sở thích của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm mua sắm, cá nhân hóa ưu đãi, từ đó tăng sự hài lòng và mức độ trung thành của khách hàng.
Còn tiếp…
Casi Hub dịch
Theo qdegrees.com