Đây là những nhiệm vụ mà trí tuệ nhân tạo tổng hợp có thể tham gia. Khi tôi nói chuyện trên khắp đất nước với các chuyên gia quan hệ công chúng và truyền thông doanh nghiệp khác về cách sử dụng AI một cách có đạo đức và có trách nhiệm, tôi nhận thấy rằng một số người do dự khi sử dụng nó; họ lo sợ tác động mà AI tạo ra sẽ gây ra đối với nghề nghiệp, rằng nó sẽ khiến công việc của họ trở nên không phù hợp hoặc tạo ra các vấn đề về tổ chức, chẳng hạn như một số vấn đề khác. Nhìn bề ngoài, những nỗi sợ hãi đó là có thể hiểu được. Nhưng hãy cân nhắc điều này: Với tư cách là chuyên gia quan hệ công chúng, chúng ta mang đến sự sáng tạo, xây dựng mối quan hệ, ra quyết định, khả năng thích ứng và hiểu biết về ngữ cảnh. AI không có những kỹ năng đó.
Ngoài ra, nghề quan hệ công chúng đã vượt qua thành công nhiều cơn bão công nghệ trong quá khứ, chẳng hạn như sự ra đời của Internet và sự phát triển của mạng xã hội. Xét về những thay đổi về mặt công nghệ, AI không phải là một khái niệm mới trong ngành. Ví dụ: nếu bạn đã từng sử dụng công cụ sao chép tự động thì bạn đang sử dụng AI.
Điều đã thay đổi là nghề này đang điều hướng một dạng AI khác—và các chuyên gia giao tiếp nắm bắt nó sẽ trở thành người thành công nhất.
Điều gì đang bị đe dọa nếu các chuyên gia truyền thông không sử dụng AI sáng tạo
Cho dù chúng ta có muốn hay không, AI có tính sáng tạo sẽ không đi đến đâu cả. Các chuyên gia giao tiếp nên gạt bỏ mọi sự miễn cưỡng sang một bên và bắt đầu tận dụng nó, nếu không họ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Quyết định không sử dụng AI cũng giống như việc chọn không sử dụng Internet hoặc sử dụng bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào.
Bây giờ là lúc để học cách sử dụng Generative AI. Bạn học càng nhanh, bạn càng có thể thích nghi nhanh hơn và bạn có thể mang lại kết quả tốt hơn cho chủ nhân của mình. Tôi bắt đầu sử dụng AI tại công ty của mình vào năm 2006 cho các nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, chuyển lời nói thành văn bản và chuyển video. Tôi nhanh chóng nhận thấy rằng làm như vậy sẽ mang lại cho tôi và nhóm của tôi nhiều không gian tinh thần và năng lượng hơn để sáng tạo và xây dựng chiến lược—và đó chính là điều mà các nhóm điều hành cuối cùng mong muốn. Họ không muốn bạn và những chuyên gia giao tiếp khác dành quá nhiều thời gian cho những công việc cơ bản và thường ngày. Thay vào đó, bằng cách tận dụng AI tổng quát, bạn có thể tập trung vào mục đích sử dụng cao nhất và tốt nhất của mình trong tổ chức.
Những cách khác nhau để sử dụng AI sáng tạo trong PR
Nguyên tắc nhỏ của tôi đối với Generative AI là đây là một khởi đầu tuyệt vời với tư cách là bản nháp đầu tiên, nhưng nó không bao giờ là bản nháp cuối cùng. Khi sử dụng AI, các chuyên gia PR và truyền thông nên coi nó như đặt nền tảng cho một điều gì đó.
Trong khi thử nghiệm nhiều công cụ AI khác nhau, tôi đã xác định được năm trường hợp sử dụng tuyệt vời cho AI sáng tạo trong PR: viết bản nháp đầu tiên, tạo ý tưởng, phát triển tên và chủ đề, tiến hành nghiên cứu và viết tiểu sử. Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng viết một thông cáo báo chí, bạn có thể nhắc ChatGPT, Gemini, Claude hoặc một công cụ khác tạo bản nháp đầu tiên cho bạn. Từ đó, bạn có thể tiếp tục yêu cầu nó thêm các chi tiết bổ sung, mở rộng độ dài, thay đổi âm sắc, v.v. Những công cụ AI tổng hợp này là máy móc; họ sẽ không cảm thấy thất vọng hay mệt mỏi cho dù bạn có chuyển hướng cho họ bao nhiêu đi chăng nữa. Khi bạn cảm thấy rằng mình có một bản phác thảo thô khả thi, thì bạn và nhóm của bạn có thể tiếp quản, kiểm tra kỹ nội dung mà công cụ đã tạo ra và quan trọng hơn là truyền cho nó sự sáng tạo và chiến lược mà con người, không phải máy móc, có.
Tôi khuyên các đồng nghiệp và khách hàng của mình nên thử nghiệm các công cụ AI càng nhiều càng tốt. Tôi thực hiện nhiều cuộc trò chuyện bằng tính năng trò chuyện thoại của ChatGPT; Khi tôi đi dạo hàng ngày, đôi khi tôi sẽ bắt chuyện với nó về nhiều chủ đề khác nhau. Làm như vậy đã giúp tôi hiểu rõ hơn về khả năng của ChatGPT cũng như những gì nó có thể và không thể làm tốt. Ví dụ, khi tôi yêu cầu nó lập kế hoạch bữa ăn cho tôi trong một tuần, tôi nói với nó rằng tôi bị dị ứng với bơ. Nhưng nó gợi ý một bữa ăn mà tôi có thể ăn kèm với guacamole.
Các phương pháp hay nhất để sử dụng AI một cách có đạo đức và có trách nhiệm
Kinh nghiệm của tôi khi sử dụng ChatGPT để lập kế hoạch bữa ăn đã củng cố tầm quan trọng của việc giám sát mọi kết quả đầu ra mà AI tạo ra: Những công cụ này không làm mọi thứ đúng như ý muốn.
Kiểm tra thực tế là một trong những biện pháp thực hành tốt nhất để sử dụng AI có đạo đức và có trách nhiệm. Bạn nên xem lại bất cứ thứ gì AI tạo ra cho bạn bằng một chiếc lược răng nhỏ, vì đôi khi nó có thể tạo ra thông tin không chính xác. Bạn cũng nên cẩn thận trích dẫn tất cả các nguồn; hãy thực hiện sự thẩm định của bạn để đảm bảo bạn không vô tình đạo văn. Ngoài ra, hãy ghi nhớ bản quyền và quyền sở hữu. Ví dụ, theo công ty luật quốc tế Cooley, dựa trên luật hiện hành ở Hoa Kỳ, “không có quyền sở hữu các tác phẩm do AI tạo ra bởi bất kỳ ai”. Theo dõi tin tức để luôn được thông tin về mọi cập nhật trong lĩnh vực đó và hợp tác chặt chẽ với cố vấn pháp lý đáng tin cậy của bạn để giải quyết các vấn đề về bản quyền và quyền sở hữu như vậy. Sau đó còn có vấn đề bảo mật—bạn không muốn thông tin nhạy cảm của chủ lao động của mình bị lộ ra ngoài phạm vi công cộng. Tôi nhận thấy rằng một cách để giải quyết vấn đề này là bỏ qua các danh từ riêng khi nhắc đến công cụ AI. Ví dụ: thay vì bao gồm tên tổ chức của bạn, bạn có thể nhập “The Acme Corporation”. Ngoài ra, đừng đưa thông tin bí mật mà bạn và tổ chức của bạn không muốn công khai vào công cụ AI.
Cuối cùng, bạn nên tiết lộ với chủ lao động về cách bạn đang sử dụng AI. Hãy rõ ràng về quy trình của bạn, cách bạn bảo vệ thông tin của họ, v.v. Hãy cho họ cơ hội đặt câu hỏi và phản đối nếu họ thấy phù hợp. Nếu họ phản đối, bạn có thể làm việc cùng nhau để đạt được giải pháp chung.
Trách nhiệm chính thức hóa các phương pháp thực hành tốt nhất này để sử dụng AI một cách có đạo đức và có trách nhiệm phải thuộc về tổ chức của bạn, trong bộ phận truyền thông. Tôi khuyên bạn nên thành lập một ủy ban AI bao gồm các bên liên quan chính, chẳng hạn như lãnh đạo pháp lý và nhân sự của bạn, để suy nghĩ về các trường hợp sử dụng mà bạn muốn bạn và các thành viên trong nhóm của mình tận dụng AI và những trường hợp bạn không sử dụng. Vạch ra những tình huống mà việc sử dụng AI có thể gặp trục trặc. Sau đó, tạo một tài liệu chính thức mà mọi người trong nhóm của bạn có thể sử dụng làm hướng dẫn bất cứ khi nào họ sử dụng AI. Thông qua việc lập kế hoạch cẩn thận, bạn và nhóm của mình có thể tận dụng AI một cách thông minh—và tạo ra kết quả thậm chí còn tốt hơn cho tổ chức của bạn.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes