Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 19/06/2024, 00:00

Để chiến lược kinh doanh không còn nằm trên giấy (phần 2)

.

Công cụ Balanced Scorecard

Theo Bain, hãng tư vấn quản trị và chiến lược hàng đầu thế giới, trong hơn một thập niên qua, Balanced Scorecard luôn là một trong ba công cụ quản trị chiến lược hiệu quả nhất. Hiện tại, 80% doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 cũng như Liên Hiệp Quốc, nhiều chính phủ, chính quyền thành phố, chính quyền bang, tổ chức phi lợi nhuận... đang sử dụng công cụ này và đạt được kết quả tốt đẹp.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn chuyên sâu của Balanced Scorecard Institute (BSI, Hoa Kỳ), đơn vị đã tư vấn xây dựng và triển khai thành công Balanced Scorecard trong hơn 20 năm qua, Balanced Scorecard không chỉ là một công cụ, mà thực chất là triết lý và phương pháp quản trị có khả năng thay đổi cả khối óc và trái tim của một tổ chức.

Lý giải về các yếu tố giúp mang lại thành công bền vững cho việc hoạch định và triển khai chiến lược, TS. Michael Court - Tư vấn trưởng của Balanced Scorecard Việt Nam (BSV), một thành viên của Trường Doanh nhân PACE và đối tác độc quyền của BSI tại Việt Nam, Lào và Campuchia, chia sẻ: Đầu tiên, ban lãnh đạo phải cam kết xây dựng chiến lược cho tương lai phát triển lâu dài và bền vững của tổ chức.

Và công việc quan trọng nhất, xứng đáng ngốn nhiều thời gian nhất của lãnh đạo tổ chức là xây dựng và triển khai chiến lược như là xương sống của tổ chức.

Việc hoạch định và triển khai chiến lược cũng hàm chứa sự thay đổi về chất đối với tổ chức, chính vì lẽ đó, việc quản trị sự thay đổi và truyền thông nội bộ phải được chú trọng, trong đó, cần thiết phải xây dựng một hệ thống ngôn ngữ nhất quán về chiến lược và triển khai đồng bộ cho các cấp trong tổ chức.

Năng lực quản trị công việc theo nguyên tắc quản trị dự án và khả năng ra quyết định dựa trên những dữ liệu xác thực và thông tin chuyên sâu sẽ góp phần giúp tối ưu hóa hiệu quả triển khai chiến lược của tổ chức.

Việc tưởng thưởng nhân viên vì kết quả đạt được, đặc biệt là những kết quả mang tính dẫn dắt đến kết quả mong đợi sau cùng, cũng là một yếu tố quan trọng.

Và sau cùng, để việc hoạch định và triển khai chiến lược đạt được kết quả cao nhất, cả tổ chức cần nhìn nhận toàn bộ quá trình này là một cuộc chạy trường chinh chứ không phải một hoạt động ngắn hạn, và phải cải tiến nó liên tục.

Chia sẻ trong hội thảo quốc tế về "Hoạch định và triển khai chiến lược theo Balanced Scorecard" do BSV và PACE tổ chức mới đây, ông Howard Rohm - Chủ tịch và CEO của BSI - đã trình bày về phương pháp "9 bước đến thành công" độc quyền của BSI để giúp các tổ chức hoạch định và triển khai chiến lược theo Balanced Scorecard đạt được hiệu quả cao nhất.

Sáu bước đầu tiên giúp các tổ chức hoạch định chiến lược, 3 bước tiếp theo giúp triển khai chiến lược hiệu quả. Điểm đặc biệt của phương pháp này là ở từng bước, tổ chức sẽ biết được công việc cụ thể là gì, kết quả ra sao và đóng góp thế nào về hoạch định và xây dựng chiến lược. Bằng cách này, chiến lược không còn mơ hồ, không còn nằm trên giấy, mà nằm trong khối óc và con tim của từng cá nhân trong tổ chức.
CASTI Hub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Để chiến lược kinh doanh không còn nằm trên giấy (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang