Là nhà lãnh đạo CNTT, bạn hiểu rõ những câu chuyện xung quanh tác động của tự động hóa đối với doanh nghiệp. Bạn thậm chí có thể mệt mỏi với chúng.
Tuy nhiên, bạn cũng không thể bỏ qua thực tế rõ ràng này: mặc dù các ứng dụng AI tổng quát có tiềm năng tăng hoặc thậm chí giảm khối lượng công việc nhưng chúng vẫn yêu cầu sự can thiệp của con người nhiều hơn nhiều ứng dụng doanh nghiệp được lập trình theo logic kinh doanh tuyến tính.
Cẩm nang tương tự không áp dụng cho phần mềm GenAI, trong đó nhân viên nhắc nhở trợ lý kỹ thuật số tạo tài sản thế chấp chuyên nghiệp. Đối với những giải pháp như vậy, sự giám sát của con người là rất quan trọng. Bạn sẽ không xuất bản một thông điệp tiếp thị công khai mà không tinh chỉnh nó trước. Tại sao bạn lại chọn GenAI?
Vâng, đó là về việc có một con người trong vòng lặp. Nhưng mối quan hệ giữa con người với nhau có tác dụng như thế nào đối với doanh nghiệp? Nó thay đổi tùy theo trường hợp sử dụng, nhưng điều đó có nghĩa là nhân viên xác minh rằng mọi nội dung được tạo bằng dịch vụ GenAI đều chính xác, phù hợp và có đạo đức.
Vấn đề giám sát của con người với AI sáng tạo
Hãy xem xét các trường hợp sử dụng GenAI sau đây trong đó sự giám sát của con người là rất quan trọng.
Sự phát triển của GenAI bắt đầu từ CNTT: Các mô hình ngôn ngữ lớn chưa thể tự xây dựng và hoàn thiện bản thân. Ngay cả khi tổ chức của bạn đang sử dụng mô hình nguồn mở, bạn vẫn phải đào tạo mô hình đó bằng dữ liệu của mình. Chưa kể đến thế hệ tăng cường truy xuất (RAG) hoặc các phương pháp tiếp cận khác dựa vào dữ liệu của bạn để thu được kết quả rõ ràng hơn. Sự giám sát của con người đối với các hoạt động như vậy không chỉ cần thiết để đưa mô hình về phía trước mà còn rất quan trọng vì việc thực hiện kém có thể tạo ra thông tin sai lệch, ảo giác hoặc những thành kiến khác. Hãy nhớ rằng: nhân viên của bạn (hy vọng) sẽ sử dụng các dịch vụ này, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng các mô hình không chỉ được hiệu chỉnh cẩn thận mà còn cung cấp thông tin chính xác. Và lý tưởng nhất là kết quả đầu ra phải có thể giải thích được. Đây vẫn là một nhiệm vụ cao cả.
GenAI làm việc với các nhà tiếp thị: Nếu đồng nghiệp tiếp thị của bạn đang sử dụng dịch vụ GenAI để viết blog hoặc nội dung tiếp thị khác, hãy nhớ rằng đó là viết cùng họ chứ không phải cho họ. Đây là một quy trình hợp lý: nhà tiếp thị nhập một lời nhắc, nhận đầu ra, điều chỉnh, cải tiến và chia sẻ nó với các đồng nghiệp tiếp thị, tạo ra một chu trình phản hồi có đạo đức trong đó các quy tắc nội bộ, hướng dẫn của công ty và các phương pháp hay nhất được thực hiện. đến 5 giờ, có thể mất một giờ, tiết kiệm gấp 75 đến 80%. Thật vậy, Deloitte kỳ vọng rằng GenAI sẽ giải phóng người lao động khỏi những công việc lặp đi lặp lại và giúp họ tập trung vào các khía cạnh sáng tạo hơn trong công việc của mình.
Các nhà xây dựng GenAI lập kế hoạch sản phẩm thủ công: Có, bạn có thể phát triển các gói sản phẩm bằng dịch vụ GenAI, nhưng bạn cần có con người để kiểm tra đầu ra. Giống như kịch bản tiếp thị, việc xem xét đầu ra của mô hình có nhiều rủi ro. Với việc phát triển sản phẩm bao gồm rất nhiều chức năng kinh doanh, cần phải có cơ chế phản hồi nghiêm ngặt để đảm bảo quản trị. Sử dụng GenAI để tạo dữ liệu tổng hợp giúp bạn biết cách sản phẩm có thể tiếp cận cơ sở khách hàng của bạn—mà không gặp rủi ro về thông tin độc quyền thực sự. Khai thác GenAI cho dữ liệu tổng hợp nhấn mạnh giá trị của sự hợp tác giữa con người và máy móc.
GenAI tăng cường phát triển phần mềm: Các kỹ sư phần mềm đang rèn luyện sức mạnh GenAI của họ, tạo mã với sự trợ giúp của nhiều trợ lý khác nhau. Họ cũng biết rõ rằng đó là khả năng lập trình theo cặp. Họ có thể truy vấn một dịch vụ để lấy mã vững chắc, nhưng họ phải kiểm tra đi kiểm tra lại đầu ra để đảm bảo tính toàn vẹn và khả năng tái tạo. Hoặc nếu không thì có nguy cơ thêm một lần chạy nước rút lập trình bị hỏng khác vào đống chương trình bị hỏng.
Nếu bạn tin McKinsey, GenAI sẽ cung cấp cho nhân viên một “vành đai tiện ích gồm các siêu năng lực AI, tạo ra một lực lượng lao động gồm những “siêu công nhân”. Có lẽ.
McKinsey cho biết thêm, những gì được biết là những đột phá về công nghệ đã tăng năng suất và tạo ra nhiều công việc khác nhau và nhiều công việc hơn cho con người trong nhiều thập kỷ. Trong GenAI, nhân viên con người có sẵn tên lửa đẩy năng suất .
Nhưng tên lửa đẩy cần được giám sát chặt chẽ.
GenAI ưu tiên nâng cao kỹ năng
Các tổ chức phải tập trung vào việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho nhân viên . Điều này bao gồm đào tạo nhân viên cách tạo lời nhắc để đạt được kết quả tốt nhất; ngay cả những điều chỉnh nhỏ cũng có thể thay đổi kết quả đầu ra. Kỹ thuật nhanh chóng đã trở thành một kỹ năng cần thiết cho nhân viên.
Việc tin tưởng vào các hệ thống này có thể khó khăn đối với các nhà lãnh đạo CNTT được giao nhiệm vụ bảo vệ thông tin doanh nghiệp của họ và AI bóng tối đặt ra những thách thức quản trị riêng. Bạn có sẵn hệ thống giám sát cũng như kiểm tra và cân bằng phù hợp để ngăn chặn việc sử dụng sai hoặc kết quả sai không? Thực tiễn tốt nhất của bạn để khắc phục là gì?
May mắn thay, bạn không cần phải thực hiện hành trình này một mình. Rất nhiều đối tác có thể hướng dẫn tổ chức của bạn mọi lúc mọi nơi. Ví dụ: Dell AI Factory với NVIDIA cung cấp các máy chủ, GPU và công nghệ mạng tốc độ cao được tối ưu hóa cho AI để hỗ trợ hành trình AI của các tổ chức. Dell và NVIDIA cũng đang cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp, thiết kế tham chiếu đã được xác thực và các công cụ khác như một phần của bộ giải pháp toàn diện.
Cũng giống như GenAI và con người hoạt động hiệu quả nhất với tư cách là phi công phụ, các tổ chức cũng cần có đối tác để thành công. Đối tác của bạn là ai?
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes