Marketing
Thứ tư , 12/03/2025, 00:00

Hướng dẫn tuyển dụng đội ngũ marketing hiệu quả cho startup

.

Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà sáng lập startup phải đối mặt trong giai đoạn đầu là thiếu một đội ngũ marketing chuyên nghiệp và thành thạo. Một đội marketing toàn diện có thể quyết định sự thành bại của một startup, vì vậy việc tuyển chọn nhân sự tốt nhất là điều tối quan trọng.

Việc tuyển dụng đúng người cho bất kỳ startup nào là cả một nghệ thuật. Bạn có thể thuê các công ty tuyển dụng chuyên nghiệp để tìm kiếm nhân tài, hoặc tự mình thực hiện quy trình này. Tất nhiên, cách thứ hai sẽ tốn thời gian, nhưng sau vài năm, bạn sẽ trở thành một chuyên gia trong việc tuyển dụng.

Tuy nhiên, trước khi chọn một trong hai cách tiếp cận trên, điều quan trọng là bạn cần hiểu làm thế nào để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Xác định kênh marketing của bạn

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng thực chất lại là trọng tâm của toàn bộ quy trình tuyển dụng. Ngay cả trong thế giới kỹ thuật số, marketing cũng có nhiều loại khác nhau: Content, Quảng cáo trả phí, Hiệu suất, Influencer, Mạng xã hội, Cộng đồng và Quản lý khách hàng tiềm năng.

Hầu hết ứng viên chỉ chuyên sâu vào một trong những lĩnh vực trên. Vì vậy, bạn cần xác định kênh marketing nào phù hợp nhất cho startup của mình trước khi bắt đầu tuyển dụng.

Ví dụ, nếu bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử, bạn sẽ cần cả chuyên gia marketing hiệu suất và chiến lược nội dung. Ngược lại, nếu bạn đang quản lý một công ty thiết kế, bạn sẽ cần tập trung tuyển dụng nhân viên phát triển kinh doanh và chuyên gia marketing hiệu suất.

Điểm chính:

  • Chọn những kênh mang lại ROI cao nhất và ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm trong các lĩnh vực đó.
  • Chuẩn bị bản mô tả công việc (JD) hiệu quả để thu hút ứng viên phù hợp.

Đặt mục tiêu cho 6 tháng tiếp theo

Chỉ cần sáu tháng là đủ để bạn nâng cao trình độ trong bất kỳ lĩnh vực nào – từ học đại học, tập gym, đến xây dựng một đội ngũ marketing hiệu quả.

Những nhân sự mới mà bạn tuyển dụng sẽ quyết định hướng đi của startup, nhưng chính các mục tiêu của bạn trong sáu tháng tới sẽ vạch ra con đường phía trước.

Hãy đặt ra các mục tiêu thông minh (SMART), có thể đạt được và đo lường được để theo dõi tiến độ. VP của Crowdriff, Amrita Gurney, tin rằng việc hiểu rõ khách hàng và lựa chọn đúng kênh marketing quan trọng hơn nhiều so với việc lao vào quảng bá sản phẩm ngay lập tức.

Bằng cách đặt mục tiêu hàng tháng, bạn sẽ dễ dàng theo dõi tiến độ của từng nhân viên mới. Đối với các startup giai đoạn đầu, đây là cách hiệu quả nhất để đánh giá sự phát triển.

Điểm chính:

  • Đặt ra các mục tiêu thông minh, có thể đo lường được.
  • Linh hoạt trong kế hoạch và ghi nhận nỗ lực của nhân viên.
  • Giáo dục và trao quyền cho đội ngũ marketing.

Hiểu cấu trúc của một đội ngũ marketing hiện đại

Có rất nhiều tài liệu hướng dẫn về cách xây dựng một đội marketing hiện đại. Nhưng đối với startup kỹ thuật số, chúng ta có thể chia thành ba nhóm chính:

  1. Sáng tạo & quảng bá nội dung
  2. Theo dõi hiệu suất & tạo khách hàng tiềm năng
  3. Quản lý khách hàng tiềm năng & hỗ trợ khách hàng

Khi tuyển dụng, hãy xác định rõ bạn cần nhân sự ở nhóm nào. Đồng thời, hãy linh hoạt kết hợp các bộ phận để tối ưu hóa đội ngũ.

Điểm chính:

  • Xây dựng một đội ngũ marketing tích hợp.
  • Giữ cho đội ngũ linh hoạt để dễ dàng thích nghi với sự thay đổi.

Tìm kiếm những gì ở ứng viên?

Bạn có thể từng nghe về những người không có kinh nghiệm nhưng vẫn được nhận vào làm ở các startup chỉ vì tiềm năng và sự quyết tâm của họ.

Vậy, startup thực sự tìm kiếm điều gì ở ứng viên?

1. Đam mê

Cách để đánh giá đam mê của ứng viên, đặc biệt là các vị trí junior, là xem họ đã từng làm gì liên quan đến lĩnh vực này: họ có tự chạy dự án cá nhân không? Họ có xây dựng nhóm, cộng đồng, hoặc blog liên quan đến ngành không?

2. Động lực phát triển

Ứng viên có mong muốn phát triển cùng công ty không? Một cách để kiểm tra là đưa ra một vấn đề thực tế và xem cách họ giải quyết.

3. Khiêm tốn

Làm sai là chuyện bình thường. Nhưng nếu nhân viên không chấp nhận sai lầm và học hỏi từ đó, đó mới là vấn đề.

4. Sự cống hiến

Startup cần những người thực sự tận tâm với công ty, chứ không chỉ chăm chăm vào lợi ích cá nhân.

Tầm quan trọng của đào tạo & phát triển

Sau khi tuyển dụng đúng người, bạn cần đào tạo họ thường xuyên để nâng cao kỹ năng. Đào tạo không chỉ giúp nhân viên gắn bó với công ty mà còn nâng cao chất lượng công việc.

Điểm chính:

  • Đào tạo liên tục để đảm bảo nhân viên có cùng trình độ.
  • Giúp nhân viên phát triển kỹ năng mới mỗi ngày.
  • Tăng sự tự tin và hiểu biết của họ về công việc.

Tất cả những điều này trực tiếp mang lại giá trị cao hơn cho startup.

Luôn giữ kế hoạch dài hạn

Cuối cùng, khi tuyển dụng đội ngũ marketing, hãy tập trung vào kế hoạch dài hạn. Bạn cần có một danh sách mục tiêu rõ ràng trước khi bắt đầu quy trình tuyển dụng.

Hãy nhớ rằng, không có "nhân sự tệ", chỉ có cách quản lý và định hướng không phù hợp. Thành công của đội ngũ phụ thuộc vào chính bạn!

Tóm tắt chính:

Xây dựng bản mô tả công việc rõ ràng.

Đánh giá ứng viên qua các bài kiểm tra liên quan.

Đặt ra mục tiêu SMART.

Cung cấp đào tạo và hướng dẫn phù hợp.

Casti Hub dịch

Theo startupgrind.com

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hướng dẫn tuyển dụng đội ngũ marketing hiệu quả cho startup tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang