Tiếp nối phần 1, chúng ta sẽ tiếp tục với phần 2.
“Tôi muốn giúp các bạn môi giới có thể sống được với nghề. Khi họ tồn tại được và coi môi giới là một cơ hội, họ có thể giúp cải thiện trải nghiệm và giải quyết được những bài toán của khách hàng”, Mạnh tin rằng, chỉ có công nghệ mới có thể tạo ra một nền tảng mà tất cả hàng hoá tập trung lại, mọi thứ đều được cập nhật một cách kịp thời.
Từ suy nghĩ ấy, anh tìm thấy cơ hội của mình và bắt đầu hành trình tìm người cùng chí hướng. Ý tưởng là lập một sàn giao dịch bất động sản trực tuyến ứng dụng công nghệ 3D mà ở đó, khách hàng có thể tham quan ngôi nhà với mọi góc độ quan sát như ngoài đời thực, thay vì chỉ nhìn vài tấm ảnh đơn điệu.
Tuy nhiên, hầu như những người mà anh tìm đến đều ngao ngán bởi độ khó và một tương lai khá mơ hồ khi cạnh tranh trong thị trường vốn đã được định hình bởi những tay chơi lớn. Mạnh nhận được khá nhiều cái lắc đầu trước ý tưởng có phần liều lĩnh của mình.
Phải đến đầu năm 2016, đội ngũ sáng lập cho dự án sàn bất động sản 3D mới thành hình và bắt tay thực hiện “ước mơ”. Rever có 3 co-fouder gồm Phan Lê Mạnh đảm nhiệm vị trí CEO, Võ Thắng lợi là CTO và Phan Nhật Minh làm CFO. “Rever tiếng Pháp có nghĩa là giấc mơ. Nếu chỉ là một người mơ thì là giấc mơ, còn nếu nhiều người mơ thì giấc mơ đó sẽ trở thành hiện thực”, Mạnh nói.
Tìm cơ hội mở khóa cuộc đời
Nhìn lại chặng đường 8 năm hoạt động, Phan Lê Mạnh cho biết, từ việc chỉ thực hiện khoảng 200 giao dịch trong năm 2017, đến năm 2021, số lượng giao dịch của Rever đã tăng hơn 10 lần, đạt 2.000 lượt giao dịch. Và năm 2023 là gần 5.000 giao dịch.
Nhà sáng lập, kiêm CEO Rever cho biết, Công ty định vị là đơn vị môi giới bất động sản nhưng ứng dụng công nghệ để giảm thiểu chi phí tiếp cận khách hàng, đồng thời tăng năng suất bán hàng của nhân viên môi giới. Nhưng để có tin thật, sản phẩm thật, mọi tin đăng đều được một nhóm kiểm định của Rever rà soát và duyệt đăng.
“Mô hình chúng tôi theo đuổi thành hay bại phụ thuộc rất nhiều vào khả năng phân tích dữ liệu, mà muốn dữ liệu được phân tích đúng thì đầu vào phải chính xác. Đó là lý do Rever phải có mạng lưới điểm giao dịch và tiếp nhận thông tin riêng”, Mạnh cho biết.
Nhờ sự nỗ lực của Mạnh và các cộng sự, Rever ngoài nhận được tiền đầu tư từ những nhà ‘đầu tư thiên thần’ như ông Lê Hồng Minh - nhà sáng lập và chủ tịch VNG hay ông Phan Minh Tâm - nhà sáng lập và chủ tịch Tập đoàn 24h trong giai đoạn đầu, dự án còn nhận khoảng 6,3 triệu USD đầu tư từ các quỹ nước ngoài trong năm ngoái. Cụ thể, Rever đã nhận được 2 khoản bao gồm 2,3 triệu USD từ Quỹ liên doanh quốc tế GEC-KIP và 4 triệu USD từ VinaCapital Ventures.
Phan Lê Mạnh cho biết, trong thời gian tới, Rever sẽ mở rộng ra Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Mục tiêu đến năm 2025, Rever sẽ phục vụ 200.000 khách hàng, 20% số người có nhu cầu về bất động sản tại Việt Nam và xuất hiện tại 20 thành phố lớn với 200 chi nhánh sàn giao dịch. Số lượng nhân viên là 20.000 người, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt qua sự mong đợi.
Thực ra, việc sử dụng công nghệ phục vụ hoạt động mua bán, tiếp thị bất động sản ở Việt Nam không còn mới mẻ, đã bùng nổ mạnh trong những năm qua. Không chỉ các startup như Rever, mà nhiều “ông lớn” bất động sản khác cũng công bố gia nhập cuộc đua. Đây sẽ là một thách thức lớn, bởi những doanh nghiệp thâm niêm sở hữu ít nhất 3 lợi thế: đội ngũ sáng lập am hiểu thị trường, quan hệ vững chắc với các nhà phát triển trong hệ sinh thái và nắm rõ chính sách phát triển bất động sản.
Nhưng theo quan điểm của Mạnh, công nghệ số đã làm thay đổi rất nhiều thứ. Nếu theo cách truyền thống, khách hàng tìm thương hiệu rồi xem sản phẩm và quyết định đầu tư, thì trên không gian số, người ta gõ các từ khóa về nhu cầu mình, từ đó nhìn thấy sản phẩm, xác minh thông tin và ra quyết định đầu tư. Nói cách khác, cuộc chơi sẽ có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp mới hiểu và đầu tư mạnh cho công nghệ để đáp ứng đúng, đủ nhu cầu của khách hàng.
Kết thúc phần 2, hẹn gặp lại các bạn ở phần cuối nhé !
Castihub tổng hợp.