Thị trường công nghệ y tế thế giới đang phát triển nhanh chóng, dự kiến đạt hơn 500 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng khoảng 29,6% mỗi năm. Tại Việt Nam, nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng với chi tiêu y tế dự kiến đạt 23,3 tỷ USD vào năm 2025, theo Vietnam Report. Trong bối cảnh đầy cơ hội nhưng cũng không ít thách thức này, sự kiên định và bền vững là yếu tố sống còn cho các startup trong ngành y tế. Những năm gần đây, thị trường khởi nghiệp Việt Nam chứng kiến nhiều startup y tế ra đời với những ý tưởng táo bạo, hứa hẹn thay đổi cách con người chăm sóc sức khỏe. Giữa rất nhiều cái tên, startup TrueDoc nổi lên như một điểm sáng khi chính thức nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura Scout, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” đang phủ bóng lên các startup công nghệ
Những bước đi đầu tiên
Câu chuyện của TrueDoc bắt đầu cách đây 5 năm, khi CEO Lê Ngọc Hải - một người từng hoạt động trong lĩnh vực tài chính đã quyết định chuyển hướng và gắn bó với ngành y tế. “Đã làm y tế thì phải xác định gắn bó lâu dài, và chắc chắn là không có đường tắt”, CEO Lê Ngọc Hải khẳng định. Đó cũng là lý do TrueDoc dành suốt 5 năm đầu tiên chỉ để tập trung giải quyết bài toán niềm tin - một yếu tố sống còn trong ngành y.
Tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành toán tài chính tại Đại học Quốc gia Singapore và nhận bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Học viện INSEAD, Lê Ngọc Hải đã có 10 năm kinh nghiệm trong ngành tài chính tại thị trường châu Á, trong đó có 5 năm công tác tại Ngân hàng Credit Suisse với vai trò phụ trách thị trường Việt Nam. Anh cũng từng đảm nhận vị trí tư vấn tài chính cấp cao cho nhiều tập đoàn lớn như Aeroport de Paris, Tenaga Nasional Berhad,...
Bỏ lại cơ hội phát triển tại Singarpore, tháng 3/2019, anh trở về Việt Nam, thử sức với vai trò CEO TrueDoc. Lý do khiến anh về nước là muốn cống hiến một phần công sức của mình cho quê hương. “Tôi luôn thôi thúc bởi ý niệm, bằng mọi cách phải cống hiến cho quê hương mình. TrueDoc chính là cầu nối để tôi thực hiện sứ mệnh này”, Lê Ngọc Hải tâm sự.
Theo Lê Ngọc Hải, điểm mấu chốt mà anh chọn TrueDoc để thực hiện khát vọng đó là khi nhìn vào thị trường y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, anh nhận thấy vẫn thiếu những sản phẩm, dịch vụ tốt, mang tính ứng dụng thực tiễn cao và tiện lợi cho toàn dân. Chưa kể, y tế đang là lĩnh vực đầu tư rất tiềm năng ở Việt Nam. Tìm hiểu sâu, CEO TrueDoc nhận thấy, mảng thăm khám ban đầu ở Việt Nam còn khá sơ sài khi so sánh với Singapore. Chẳng hạn, người dân Singapore thường đến ngay phòng khám khi cơ thể có triệu chứng bất thường, trong khi ở Việt Nam, phần đông người dân phải bệnh nặng mới đi khám. Nhiều người còn có thói quen lên google tra bệnh, rồi ra tiệm thuốc tự ý mua thuốc.
Dưới sự dẫn dắt của CEO Lê Ngọc Hải, TrueDoc đã chọn con đường phát triển bền vững thay vì chạy theo những thành công tức thời. Từ đầu, startup xác định không tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn mà tập trung cải tiến sản phẩm và dịch vụ, xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện và đáng tin cậy.
Bắt đầu với các dịch vụ tư vấn y tế trực tuyến, đặt lịch khám và mua thuốc, TrueDoc từng bước tạo ra nền tảng kết nối chặt chẽ giữa bác sĩ, bệnh nhân và các nhà cung cấp dịch vụ y tế. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với đối thủ.
Kết thúc phần 1, mời các bạn đón xem phần 2 của bài viết.
Castihub tổng hợp