Kinh nghiệm
Thứ sáu , 07/03/2025, 00:00

Khởi Nghiệp EdTech: Hành Trình Gian Nan và Những Bài Học Đắt Giá

.

Bạn đang nghĩ đến việc xây dựng một sản phẩm EdTech đột phá?

Phải nói rằng hành trình này rất thú vị nhưng cũng vô cùng thách thức! Đã có rất nhiều người cố gắng cách mạng hóa giáo dục nhưng thất bại. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng mình thực sự sẵn sàng đối mặt với thử thách và chuẩn bị cho một hành trình dài hơi, chứ không chỉ để tìm kiếm một lối thoát nhanh chóng!

Ba giai đoạn khi xây dựng một công ty khởi nghiệp EdTech: trước MVP, MVP và sản phẩm hoàn chỉnh.

Giai đoạn trước MVP:

Đây là giai đoạn bạn sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường và phát triển khách hàng ban đầu. Bạn vẫn đang xác thực vấn đề và cố gắng hiểu rõ lĩnh vực này hơn. Thật không may, nhiều nhà sáng lập bỏ qua hoàn toàn giai đoạn này và chuyển ngay sang bước tiếp theo. Họ bắt đầu xây dựng một cách mù quáng mà không thực sự có đủ kiến thức và sự hiểu biết về thị trường mà họ muốn tham gia.

Những thách thức mà các nhà sáng lập EdTech phải đối mặt:

  • Mạng lưới nhỏ: Số lượng startup EdTech thành công thực sự rất ít so với các lĩnh vực khác như FinTech hay AdTech. Do đó, mạng lưới để học hỏi cũng nhỏ, và hầu như ai cũng đang tự tìm cách đi riêng của mình.
  • Khó tiếp cận dữ liệu: Rất khó để có được dữ liệu thực tế, xác thực và toàn diện về quy mô thị trường cũng như các hoạt động tài chính liên quan.
  • Bằng chứng nghiên cứu: Đây là một thách thức kéo dài xuyên suốt các giai đoạn sau, nhưng bạn nên nghĩ về nó ngay từ đầu. Các startup giáo dục cần có cơ sở khoa học và bằng chứng nghiên cứu về phương pháp học tập mà họ áp dụng. Tôi khuyên bạn nên tham khảo chương trình UCL Educate để có thêm kiến thức về vấn đề này.

Giai đoạn MVP:

Đây là giai đoạn sau khi bạn đã đưa sản phẩm MVP ra thị trường và kiểm chứng với người dùng. Thông thường, đây cũng là lúc bạn bắt đầu tiếp cận các nhà đầu tư. Giai đoạn này giúp bạn có được những thông tin thực tế từ khách hàng tiềm năng và củng cố niềm tin vào vấn đề mà bạn đang giải quyết cũng như giải pháp của mình.

Những thách thức:

  • EdTech đòi hỏi phải thử nghiệm nhanh chóng và có khả năng xoay trục (pivot): Tôi đã làm việc trong lĩnh vực EdTech hơn 7 năm và chưa từng thấy một sản phẩm nào đạt được thành công lớn mà không ít nhất một lần thay đổi hướng đi. Ở giai đoạn này, do nguồn lực tài chính hạn chế, việc thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau là một thách thức lớn trừ khi bạn có chiến lược vận hành thật sự tinh gọn.
  • Huy động vốn: Rất khó để gọi vốn cho một startup EdTech, vì số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) tập trung vào lĩnh vực này rất ít. Lý do chính là các startup EdTech thường mất nhiều năm để có doanh thu đáng kể, chưa nói đến lợi nhuận. Không phải nhà đầu tư nào cũng đủ kiên nhẫn để rót vốn vào một sản phẩm và tầm nhìn dài hạn thay vì một doanh nghiệp có thể mang lại lợi nhuận trong tương lai gần. Ngoài ra, các nhà sáng lập EdTech thường gặp khó khăn trong việc đo lường tác động của sản phẩm đối với việc học của người dùng và định lượng giá trị mà sản phẩm mang lại.

Giai đoạn sản phẩm hoàn chỉnh:

Bây giờ, bạn đã huy động được vốn hoặc quyết định tự tài trợ và có một sản phẩm hoạt động với nhiều người dùng/khách hàng. Lúc này, bạn cần chuyển hướng từ việc chỉ tập trung vào sản phẩm sang việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững để duy trì sản phẩm này.

Những thách thức:

  • Duy trì người dùng: Việc thu hút người dùng ở giai đoạn này không quá khó nếu giá trị mà bạn cung cấp rõ ràng. Thách thức thực sự là giữ chân người dùng và đảm bảo mức độ tương tác của họ ở mức ổn định trong khi mở rộng tập khách hàng.
  • Kiếm tiền từ sản phẩm: Như đã đề cập trước đó, việc kiếm tiền từ EdTech luôn là một thách thức. Ngay cả những gã khổng lồ trong ngành như Duolingo cũng vẫn đang thử nghiệm nhiều mô hình khác nhau. Lịch sử cho thấy đây là điểm mà nhiều doanh nhân EdTech đã thất bại.
  • Bản chất phức tạp của việc học: Học tập là một quá trình rất phức tạp, liên quan đến sự hiểu biết sâu sắc về cách bộ não hoạt động và cách con người học hiệu quả. Việc phát triển một sản phẩm giáo dục đòi hỏi sự kết hợp giữa khoa học, kỹ thuật và triết lý giáo dục, đồng thời cần một đội ngũ có tư duy phát triển.
  • Chu kỳ phê duyệt của các tổ chức: Trường học, học viện hay doanh nghiệp thường có quy trình phê duyệt sản phẩm rất dài, tùy thuộc vào nhu cầu tuân thủ của họ. Điều này làm chậm quá trình triển khai sản phẩm của bạn.

Những bài học từ các thất bại trong EdTech:

Hy vọng rằng chúng ta có thể học được từ những bài học này và tạo ra những sản phẩm EdTech thực sự có ích cho người học, liên tục đổi mới và xây dựng các mô hình kinh doanh bền vững. Cải thiện giáo dục và giúp mọi người học tập là một sứ mệnh cao cả. Chúng tôi tin rằng học tập là một trong những nền tảng quan trọng để có một cuộc sống thành công. Đó chính là động lực khiến chúng tôi làm việc mỗi ngày để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng! ?

Casti Hub dịch

Theo startupgrind.com

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi Nghiệp EdTech: Hành Trình Gian Nan và Những Bài Học Đắt Giá tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang