Khung mô hình kinh doanh – Business model canvas (BMC) là một cách thể hiện thông tin về các nhân tố đầu vào tạo nên chuỗi giá trị của một doanh nghiệp dưới dạng hình ảnh, được sử dụng rộng rộng rãi trong quá trình xây dựng, hoạch định một doanh nghiệp mới. Ngoài ra, thì nó cũng được sử dụng để phân tích tình hình kinh doanh hiện tại của công ty.
Business model canvas (BMC) được phát triển bởi chuyên gia quản trị người Thuỵ Điển Alexander Osterwalder. Ông đã sử dụng 9 nhóm nhân tố chính cấu thành nên BMC, mà ông hàm ý chúng chính là 9 trụ cột tạo nên tổ chức của một công ty, gồm có: Phân khúc khách hàng, Giải pháp giá trị, Các kênh kinh doanh, Quan hệ khách hàng, Dòng doanh thu, Nguồn lực chủ chốt, Hoạt động trọng yếu, Các đối tác chính, Cơ cấu chi phí.
Hiệu suất kinh doanh của một công ty có thể dễ dàng được cải thiện bằng cách áp dụng BMC. Chỉ qua một cái nhìn, tất cả các khía cạnh liên quan đều được trình bày rõ ràng nhờ các mô phỏng trực quan. Bằng cách nhìn vào sự phát triển của từng thành tố, một doanh nghiệp có thể tinh chỉnh các giá trị mà mình cung cấp cho khách hàng và cải thiện các chiến lược của mình một cách có tổ chức. Trong khi đó, nếu sử dụng công cụ này để ra một doanh nghiệp mới thì các chủ doanh nghiệp có thể hoạch định ngay từ đầu một loạt các quyết định chiến lược quan trọng thông qua việc sử dụng công cụ đó.
1. Phân khúc khách hàng
Khách hàng là trọng tâm phục vụ của mọi mô hình kinh doanh. Công ty chỉ tồn tại và phát triển được khi có khách hàng. Một mô hình kinh doanh có thể hướng đến một hoặc một số nhóm khách hàng, có thể lớn hoặc nhỏ. Tổ chức cần quyết định sáng suốt về việc sẽ phục vụ nhóm khách hàng nào và nhóm nào nên bỏ qua.
2. Giải pháp giá trị
Giải pháp giá trị là lý do quyết định khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty nào. Mỗi giải pháp giá trị bao gồm một gói sản phẩm/dịch vụ nhằm hướng tới nhóm khách hàng chuyên biệt. Giải pháp giá trị chính là một tổ hợp, hay gói lợi ích công ty mang lại cho khách hàng. Các yếu tố tạo lập giá trị cho khách hàng có thể là sự mới mẻ, tính hiệu quả, sự chuyên biệt hóa theo nhu cầu, thương hiệu, giá cả, sự tiện lợi,…
còn tiếp
CASTI Hub (tổng hợp)