Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 11/04/2024, 14:09

Khung mô hình kinh doanh (Business Model Canvas) (phần 2)

.

3. Các kênh kinh doanh

Các kênh liên lạc, phân phối và bán hàng chính là hình ảnh đại diện cho công ty trước khách hàng. Các kênh này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng, tiếp cận khách hàng để mang tới cho họ giải pháp giá trị. Các kênh kinh doanh giúp gia tăng nhận thức của khách hàng, giúp khách hàng đánh giá giải pháp giá trị, cho phép khách hàng mua sản phẩm, mang lại giải pháp giá trị và dịch vụ hậu mãi tới khách hàng.

4. Quan hệ khách hàng

Quan hệ khách hàng cần thiết trong mô hình kinh doanh ảnh hưởng sâu sắc tới trải nghiệm khách hàng. Một công ty nên xác định rõ mối quan hệ mình muốn thiết lập với từng phân khúc khách hàng. Các mối quan hệ với khách hàng giúp doanh nghiệp duy trì, mở rộng thị trường, tăng doanh số.

5. Dòng doanh thu

Dòng doanh thu phản ánh lượng tiền mặt mà một công ty thu được từ mỗi phân khúc khách hàng. Thành tố này có thể coi như mạch máu của hoạt động kinh doanh. Các dòng doanh thu này có thể tạo ra từ nhiều hoạt động của doanh nghiệp.

6. Nguồn lực chủ chốt

Mỗi mô hình kinh doanh đều đòi hỏi những nguồn lực chủ chốt. Những nguồn lực này cho phép doanh nghiệp sáng tạo và mang đến cho khách hàng giải pháp giá trị, tiếp cận các thị trường, duy trì mối quan hệ với các phân khúc khách hàng và gặt hái doanh thu.

7. Hoạt động trọng yếu

Hoạt động trọng yếu của một mô hình kinh doanh có vai trò quan trọng trong tạo lập và mang đến một giải pháp giá trị, tiếp cận thị trường, duy trì các mối quan hệ khách hàng và thu lợi nhuận. Các hoạt động trọng yếu có thể khác nhau phụ thuộc vào dạng thức mô hình kinh doanh.

8. Những đối tác chính

Các mối quan hệ, mạng lưới nhà cung cấp và đối tác ngày càng trở thành nền tảng quan trọng trong nhiều mô hình kinh doanh. Các công ty thiết lập được liên minh kinh doanh có thể tối ưu hóa hoạt động, giảm thiểu rủi ro, hay tiếp nhận nguồn lực.

9. Cơ cấu chi phí

Cơ cấu chi phí diễn giải những chi phí quan trọng nhất phát sinh trong khi công ty vận hành một mô hình kinh doanh cụ thể. Các hoạt động tạo lập và phân phối giá trị, duy trì quan hệ với khách hàng đều làm phát sinh chi phí. Cơ cấu chi phí thấp đóng vai trò quan trọng trong nhiều mô hình kinh doanh.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khung mô hình kinh doanh (Business Model Canvas) (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang