Một ngày làm việc tươi sáng khác tại tổ chức của bạn, mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch, nhưng rồi bạn phát hiện ra một nhân viên đã rời đi mà không để lại bất kỳ dấu hiệu nào. Đây là tình huống mà các tổ chức, đặc biệt là bộ phận nhân sự, đã phải đối mặt trong một thời gian dài.
Hơn nữa, nếu một nhân viên rời đi, vị trí đó cần được lấp đầy. Tuy nhiên, sự ra đi của một nhân viên và quá trình tuyển dụng người mới có thể tiêu tốn chi phí bằng 1/3 mức lương hàng năm của nhân viên đó. Vì vậy, bạn cần phải nỗ lực để giữ chân nhân viên của mình. Và để làm được điều này, bạn phải hiểu rõ lý do họ rời đi, đúng không?
Bằng cách sử dụng công thức Net Promoter Score (NPS), các tổ chức có thể đo lường hiệu quả mức độ hài lòng và trung thành của nhân viên. Theo một báo cáo, sự không hài lòng với công việc là lý do hàng đầu khiến nhân viên rời bỏ tổ chức, với 81% người tham gia đồng tình. Điều tệ nhất là nhân viên hiếm khi nói về điều này khi họ nghỉ việc.
Với phần mềm Net Promoter Score phù hợp, các công ty có thể theo dõi cảm xúc của nhân viên và thực hiện các bước chủ động để cải thiện mức độ gắn kết. Vì thang đo Net Promoter Score giúp phân loại nhân viên thành ba nhóm: người ủng hộ (promoters), trung lập (passives), và người phản đối (detractors), đội ngũ nhân sự có thể thu thập được những thông tin giá trị về tinh thần của nhân viên. Do đó, bạn nên thường xuyên theo dõi mức độ hài lòng của nhân viên!
Khảo sát eNPS - Công cụ đo lường sự hài lòng của nhân viên
Đây là một công cụ dựa trên NPS giúp đánh giá mức độ gắn kết và hài lòng của nhân viên trong tổ chức. Dù chỉ là một cuộc khảo sát ngắn, nhưng nó cung cấp nhiều yếu tố quan trọng thông qua các câu hỏi khác nhau. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu 15 câu hỏi khảo sát Employee Net Promoter Score (eNPS) để bạn có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
15 câu hỏi sử dụng trong khảo sát eNPS
Câu hỏi theo thang điểm
Nếu bạn đã tìm hiểu về Net Promoter Score, có lẽ bạn đã quen thuộc với loại câu hỏi này. Những câu hỏi này sử dụng thang điểm từ 0 đến 10, trong đó 0 là không hài lòng và 10 là cực kỳ hài lòng. Dưới đây là 5 câu hỏi theo thang điểm để đưa vào khảo sát của bạn:
Câu hỏi mở
Những câu hỏi theo thang điểm giúp bạn có cái nhìn tổng quan về số lượng người ủng hộ, trung lập và phản đối trong công ty. Nhưng bạn có biết tại sao họ lại đánh giá như vậy không? Hay làm thế nào để cải thiện tình hình? Không, đúng không? Vì vậy, đã đến lúc đặt câu hỏi mở. Dưới đây là 5 câu hỏi mở mà bạn nên đưa vào khảo sát sau khi hỏi câu hỏi theo thang điểm:
Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn có thể trả lời thoải mái với số lượng từ không giới hạn.
Câu hỏi đóng
Để tránh sự đơn điệu của hai loại câu hỏi trên, bạn nên kết thúc khảo sát bằng những câu hỏi đóng. Những câu hỏi này khác với cả câu hỏi theo thang điểm và câu hỏi mở.
Chúng không sử dụng thang điểm từ 0 đến 10 cũng không yêu cầu phản hồi mở. Thay vào đó, chúng cung cấp các tùy chọn trả lời như "Có" hoặc "Không", "Luôn luôn, Thường xuyên, Thỉnh thoảng, Hiếm khi, Không bao giờ" hoặc "Chắc chắn, Có thể, Có lẽ, Có thể không, Chắc chắn không".
Dưới đây là 5 câu hỏi đóng mà bạn có thể sử dụng:
Cấu trúc của khảo sát eNPS - Mẹo để tối ưu hóa hiệu quả
Cấu trúc cơ bản của một khảo sát eNPS là bắt đầu bằng câu hỏi theo thang điểm, sau đó đặt một câu hỏi mở để làm rõ thêm. Cách tiếp cận này giúp bạn hiểu sâu hơn về mức độ hài lòng hoặc không hài lòng của nhân viên, thay vì chỉ nhìn bề ngoài.
Những mẹo giúp khảo sát eNPS hiệu quả hơn:
Casti Hub dịch
Theo qdegrees.com