Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 20/05/2025, 00:00

Kiến thức khởi nghiệp: Cách đưa ra ý tưởng sản phẩm mới (Phần 1)

.

Bạn muốn tìm ý tưởng sản phẩm mới để bán trực tuyến? Vâng, khả năng là bạn đã nhập một cái gì đó như "ý tưởng sản phẩm mới" hoặc "ý tưởng sản phẩm tốt" vào Google, hy vọng bạn sẽ tìm thấy câu trả lời.

Không có gì sai với điều đó.

Tuy nhiên, vấn đề là bạn đang tìm kiếm (và tìm thấy) chính xác cùng một thứ như mọi người khác. Những ý tưởng "mới" này thực sự trở thành những gì mọi người đang làm và bán.

Bài viết này sẽ không liệt kê một loạt các ý tưởng sản phẩm ở đây — điều đó sẽ phá hỏng mục đích tìm kiếm nhu cầu của khách hàng.

Thay vào đó, bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách đưa ra ý tưởng sản phẩm mới (không tệ) mà bạn có thể bán trực tuyến. Ý tưởng hoàn toàn mới của bạn có thể được lấy cảm hứng từ các sản phẩm hiện có, nhưng bạn sẽ được trao quyền sáng tạo và tự do để biến chúng thành của riêng bạn.

Điều gì làm nên một ý tưởng sản phẩm “tốt”?

Trước tiên, hãy cùng phân biệt ý tưởng sản phẩm tốt với ý tưởng sản phẩm tệ. Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết của từng ý tưởng:

Dấu hiệu của một ý tưởng sản phẩm tốt

Giải quyết nhu cầu: Ý tưởng sản phẩm tốt giải quyết được vấn đề. Đây có thể là những vấn đề lớn (như Elon Musk đấu tranh với biến đổi khí hậu) hoặc những vấn đề nhỏ (như làm giảm mùi cơ thể của ai đó). Đừng bắt đầu tìm kiếm một sản phẩm. Trước tiên, hãy tìm vấn đề. Tiếp theo, hãy tìm (hoặc xây dựng) sản phẩm hoàn hảo để giải quyết vấn đề đó.

Cung cấp USP vững chắc: Sản phẩm của bạn cần có một đề xuất bán hàng độc đáo (USP) khiến nó tốt hơn bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường. USP đó có thể liên quan đến các tính năng, giá cả, khả năng mở rộng hoặc thậm chí là tốc độ giao hàng. Một sản phẩm tốt có thể chính xác là những gì đang có trên thị trường, nhưng có thể hoạt động sản xuất của bạn có khả năng mở rộng hơn, do đó bạn có thể giảm giá cho khách hàng? Đó là một ý tưởng sản phẩm mới.

Có tiềm năng lợi nhuận: Ý tưởng tốt nhất chỉ là một ý tưởng trừ khi bạn có thể lập kế hoạch để (1) tạo ra nó và (2) biến nó thành lợi nhuận. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần cân nhắc đến chi phí, giá cả, cung và cầu, quy mô thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh hiện tại.

Có thể dễ dàng truyền đạt: Bạn có thể cần đảm bảo nguồn tài trợ từ các bên cho vay hoặc nhà đầu tư. Nếu ý tưởng của bạn quá phức tạp, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Thêm vào đó, khách hàng của bạn sẽ phải đối mặt với rào cản gia nhập.

Khiến bạn hạnh phúc: Đừng bắt đầu bán một sản phẩm mà bạn không quan tâm — đó là công thức cho một MLM tồi tệ. Bạn nên có thể (và hào hứng) gắn tên và ảnh của mình bên cạnh sản phẩm. Đó là dấu hiệu cho thấy bạn tự hào về sản phẩm đó.

Đáng để trả tiền: Có rất nhiều sản phẩm khiến bạn nghĩ rằng, "Ồ, tuyệt!" Tuy nhiên, bạn không chỉ muốn gây ấn tượng với những khách hàng đi ngang qua — bạn muốn họ mở ví. Đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đáng để trả tiền chứ không chỉ là một khái niệm vui vẻ.

Dấu hiệu cảnh báo của một ý tưởng sản phẩm tồi

Không cung cấp USP có thể nhận dạng được: Khách hàng của bạn phải có thể nhận dạng USP của bạn. Nếu họ không thể tìm ra điều gì làm cho sản phẩm của bạn khác biệt so với các sản phẩm còn lại, thì có thể là sản phẩm đó không đủ tốt.

Gây nhầm lẫn cho khách hàng: Nếu bạn phải thuyết phục khách hàng rằng đó là một sản phẩm tốt, thì có lẽ là không. Sản phẩm của bạn phải có thể tự tiếp thị mà không cần quảng cáo thương mại dài 60 phút.

Không có nhu cầu: Một số vấn đề không đáng để giải quyết. Bạn sẽ cần xác thực ý tưởng sản phẩm của mình để đảm bảo thị trường mục tiêu không chỉ nghĩ rằng đó là một ý tưởng hay mà còn sẵn sàng chi tiền khó kiếm được của mình để mua nó.

Nó đã tồn tại: Hãy nghiên cứu. Có rất nhiều doanh nhân ngoài kia, vì vậy hãy đảm bảo rằng ý tưởng sản phẩm mới của bạn chưa tồn tại. Nếu có (hoặc đã tồn tại), hãy tìm hiểu thêm về nó. Nó đang hoạt động như thế nào? Tại sao nó thất bại (hoặc thành công)? Làm thế nào bạn có thể làm tốt hơn?

Hãy viết những ý tưởng này ra và chia sẻ chúng với một người mà bạn tin tưởng. Nếu bạn đưa ra một ý tưởng sản phẩm mà bạn yêu thích, bạn có thể sẽ thấy tất cả những điều tốt và không có điều xấu nào. Điều đó là tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn xem xét ý tưởng của mình một cách khách quan, bạn có thể phát hiện ra những sai sót nghiêm trọng trước khi quá muộn.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Theo foundr.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức khởi nghiệp: Cách đưa ra ý tưởng sản phẩm mới (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang