Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 20/05/2025, 00:00

Kiến thức khởi nghiệp: Cách đưa ra ý tưởng sản phẩm mới (Phần 2)

.

Cách tìm ý tưởng sản phẩm mới của bạn

1. Hỏi khách hàng của bạn

Khách hàng của bạn hầu như (gần như) luôn biết rõ nhất. Hãy bắt đầu từ đó.

Nếu bạn có khách hàng, hãy gửi khảo sát hoặc phỏng vấn để tìm ra vấn đề của họ. Nếu bạn chưa có khách hàng, hãy xác định thị trường mục tiêu của bạn và bắt đầu từ đó.

Bạn thậm chí có thể tìm một subreddit mà bạn quan tâm và mở ra các cuộc trò chuyện ở đó. Ví dụ, nếu bạn thích đi bộ đường dài và muốn tìm ý tưởng sản phẩm giải quyết nhu cầu của người đi bộ đường dài, bạn có thể tham gia các subreddit r/Hiking, r/Backpacking hoặc r/Ultralight. Duyệt qua các cuộc trò chuyện ở đó, tìm hiểu khiếu nại hoặc chỉ cần hỏi thẳng mọi người xem họ muốn gì.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi điều gì đang thách thức họ hoặc điều gì họ muốn sửa. Hãy đào sâu hơn và hỏi họ nghĩ điều gì có thể giải quyết được vấn đề đó. Họ có thể không phải lúc nào cũng biết câu trả lời cho câu hỏi thứ hai và điều đó không sao cả — về cơ bản, đó là công việc của bạn.

Khi bạn xác định được vấn đề, hãy bắt đầu xác định mức độ sẵn lòng trả tiền để sửa chữa của khách hàng. Nếu không có gì (hoặc không nhiều), thì có lẽ đó không phải là vấn đề đáng giải quyết.

Nếu vấn đề đáng giải quyết, hãy bắt đầu nghĩ đến một sản phẩm. Đừng lo lắng về việc hoàn thiện thiết kế và tất cả các thành phần ngay bây giờ. Khi bạn có nguyên mẫu hoặc bản nháp, hãy hỏi khách hàng xem họ có hứng thú với thứ gì đó như thế này không. Nếu câu trả lời là "có", thì bạn biết mình đang đi đúng hướng.

2. Nhận diện xu hướng

Tìm kiếm xu hướng trên các trang thương mại điện tử hoặc nền tảng truyền thông xã hội. Xu hướng nào đang thịnh hành? Tại sao? Bạn có thể sao chép và tạo ra thứ gì đó tốt hơn không?

Ví dụ, nếu mọi người đều phát cuồng về việc học trực tuyến, bạn có thể tạo khóa học nào để giải quyết nhu cầu không? Nếu đã có khóa học, bạn có thể tạo khóa học nào tốt hơn hoặc giá cả phải chăng hơn không?

Hãy nhớ rằng, mốt đến rồi đi. Nếu bạn tham gia xu hướng sớm, bạn có thể tận dụng thời điểm đó và thoát ra trước khi nó nguội đi. Nếu bạn tham gia quá muộn, bạn có thể đầu tư vào một sản phẩm có nhu cầu giảm nhanh chóng.

Một cách để đảm bảo bạn đi đúng hướng là phát hiện ra nhu cầu trong xu hướng. Trong một thời gian, nồi chiên không dầu là chủ đề nóng trên các bản tin và phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, chúng không giải quyết được bất kỳ nhu cầu cấp thiết nào - chúng chỉ mang đến cho mọi người những cách nấu ăn lành mạnh mới. Sau một thời gian, cơn sốt lắng xuống và giờ đây có rất nhiều sản phẩm không được sử dụng trong tủ đồ của người tiêu dùng.

3. Đừng sợ ăn cắp

“Những nhà thiết kế giỏi thì sao chép, những nhà thiết kế vĩ đại thì ăn cắp.” Những câu nói nổi tiếng này của họa sĩ Pablo Picasso không chỉ áp dụng cho thiết kế. Bạn không cần một ý tưởng hoàn toàn mới — bạn chỉ cần sao chép, ăn cắp và lặp lại để tạo ra thứ tốt nhất tiếp theo.

Ngay cả Elon Musk thông minh cũng không làm bất cứ điều gì mang tính cách mạng đặc biệt — ông chỉ lấy một mẫu xe hơi phổ biến (đã tồn tại hơn một thế kỷ) và biến chúng thành xe điện, mạnh mẽ, gợi cảm và độc quyền. Được rồi, ông ấy đã làm nhiều hơn thế, nhưng bạn hiểu ý tôi chứ.

Hoặc hãy xem Jibbitz. Jibbitz đã tận dụng sự nổi tiếng của Croc (vẫn không hiểu tại sao mọi người lại đi những đôi giày này) bằng cách tạo ra những chiếc bùa hộ mệnh để người mang có thể cá nhân hóa đôi giày của mình. Về cơ bản, Jibbitz đã tận dụng thành công của một thương hiệu khác để đạt được thành công lớn và Crocs đã mua lại công ty khởi nghiệp nhỏ này với giá 10 triệu đô la.

Bạn cũng có thể nghĩ về tất cả các ứng dụng truyền thông xã hội ngày nay. Bạn còn nhớ khi Instagram đánh cắp mô hình của Snapchat và thêm Stories vào nền tảng của họ không? Và sau đó mọi nền tảng truyền thông xã hội khác cũng làm như vậy?

Hay bạn còn nhớ khi Bird và Lime bắt đầu rải rác khắp mọi thành phố ở Hoa Kỳ bằng xe tay ga điện? Vài tháng sau, Uber, Lyft và một số thương hiệu khác đã xuất hiện.

Bạn không cần phải nghĩ ra thứ gì đó hoàn toàn mới. Hãy mượn, ăn cắp và biến ý tưởng sản phẩm của riêng bạn thành Frankenstein — chỉ cần đảm bảo rằng nó có USP đánh bại đối thủ cạnh tranh.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Theo foundr.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức khởi nghiệp: Cách đưa ra ý tưởng sản phẩm mới (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang