Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 20/05/2025, 00:00

Kiến thức khởi nghiệp: Cách đưa ra ý tưởng sản phẩm mới (Phần 3)

.

Cách tìm ý tưởng sản phẩm mới của bạn (tiếp theo)

4. Nghĩ đến Upsells và Cross-Sells

Nếu bạn đã bán hàng, bạn không nhất thiết phải có một sản phẩm hoàn chỉnh. Một sản phẩm có liên quan chặt chẽ có khả năng thành công và cũng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng hiện tại của bạn.

Ví dụ, nếu bạn bán giày, bạn có thể mở rộng sang dây giày hoặc tất. Nếu bạn bán các khóa học trực tuyến, bạn có thể mở rộng sang sách điện tử hoặc các lớp học trực tiếp.

Trong khi bạn đang suy nghĩ về điều đó, hãy xem xét các cách bạn có thể cải thiện sản phẩm hiện tại của mình. Có phiên bản nào đơn giản hơn, rẻ hơn hoặc mạnh mẽ hơn, tốn kém hơn mà bạn có thể cung cấp không? Ví dụ, bạn có thể tìm thấy khoảng 3 mẫu khác nhau của mỗi loại giày đá bóng mới: giá rẻ, trung bình và cao cấp.

Bạn có thể làm điều tương tự với các sản phẩm của mình không? Nếu bạn bán một khóa học trực tuyến, bạn có thể có phiên bản rẻ hơn được cô đọng hoặc phiên bản đắt tiền hơn toàn diện hơn.

5. Tìm ra vấn đề của riêng bạn

Bạn (đúng vậy, bạn) cũng là một người tiêu dùng. Bạn gặp phải vấn đề gì? Có vấn đề hàng ngày nào mà bạn muốn giải quyết không? Rất có thể tính cách cá nhân của bạn thuộc về một thị trường ngách — nếu bạn có thể tìm ra vấn đề mà bạn muốn giải quyết, có thể có những cá nhân khác (hy vọng là rất nhiều người) cũng gặp vấn đề tương tự.

Đừng lo — chúng ta sẽ xác thực ý tưởng của bạn sau để đảm bảo ý tưởng đó có cơ sở. Nhưng đừng bỏ qua vấn đề của bạn. Phương pháp này không mất nhiều thời gian hoặc nghiên cứu chuyên sâu. Chỉ cần nghĩ về điều thực sự làm bạn bận tâm và cách bạn muốn giải quyết vấn đề đó.

Lấy Airbnb làm ví dụ. Những người sáng lập Joe Gebbia và Brian Chesky đã phải vật lộn để trả tiền thuê nhà, vì vậy họ quyết định cho thuê nệm hơi trên sàn phòng khách cho những người tham dự hội nghị ở San Francisco. Ngày hôm sau, cặp đôi này đã tạo ra một trang web — 6 ngày sau, họ có 3 người thuê nhà ngủ trên sàn nhà của họ.

Codeacademy bắt đầu là một câu lạc bộ lập trình của Đại học Columbia. Người đồng sáng lập Zach Sim đã phải vật lộn để tự học các kỹ năng lập trình mới, vì vậy, người bản xứ lập trình (và là người đồng sáng lập) Ryan Bubinski đã sử dụng Sims như một đối tượng thí nghiệm để tạo ra trải nghiệm học tập theo nhịp độ của bản thân, sau này trở thành Codeacademy.

Đừng bỏ qua các vấn đề của riêng bạn. Hãy tạo ra một giải pháp xứng đáng để trả tiền và bạn có thể sẽ tìm thấy những khách hàng khác giống như mình.

6. Thử nghiệm với các công cụ AI

Hãy coi các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) là người bạn tốt nhất của bạn khi nói đến việc hình thành ý tưởng về các sản phẩm mới. Chúng có thể không đáng tin cậy bằng người cố vấn hoặc người đồng sáng lập, nhưng chúng có thể nhanh chóng giúp bạn sàng lọc các ý tưởng và tự động hóa nhiều quy trình xác thực.

Để bắt đầu, hãy hỏi ChatGPT về các ý tưởng sản phẩm tiềm năng trong một ngành hoặc lĩnh vực mà bạn quan tâm. Hãy trò chuyện với AI để thu hẹp phạm vi. Cung cấp phản hồi để giúp tinh chỉnh các phản hồi trong tương lai. Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ thông minh của nó trong việc giúp bạn tìm ra suy nghĩ của riêng mình.

Ngoài giai đoạn hình thành ý tưởng đầu tiên, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ AI để hỗ trợ mọi thứ, từ thông tin chi tiết về thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh đến tạo mẫu và dự báo xu hướng:

  • Thông tin chi tiết về thị trường: AI có thể phân tích lượng lớn dữ liệu để xác định xu hướng thị trường, sở thích của người tiêu dùng và nhu cầu mới nổi. Sử dụng một công cụ như Crayon để cung cấp thông tin tình báo thị trường có thể giúp khám phá các cơ hội sản phẩm mới.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Các công cụ AI có thể tự động theo dõi sản phẩm, giá cả và đánh giá của khách hàng của đối thủ cạnh tranh, từ đó có thể nảy sinh ý tưởng cho các sản phẩm mới hoặc cải tiến. Hãy thử một công cụ như Kompyte để theo dõi đối thủ cạnh tranh theo thời gian thực để đưa ra quyết định chiến lược.
  • Tạo mẫu: AI có thể giúp tạo mẫu và mô phỏng cách sản phẩm sẽ hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau. Các công cụ như ANSYS Discovery cung cấp mô phỏng theo thời gian thực để nhanh chóng đánh giá các phương án thiết kế.
  • Dự báo xu hướng: AI có thể giúp dự đoán các xu hướng sắp tới, có thể vô cùng hữu ích cho quá trình phát triển sản phẩm. Các công cụ như Trend Hunter sử dụng AI để xác định và dự báo xu hướng nhằm giúp bạn đi trước một bước.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Theo foundr.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức khởi nghiệp: Cách đưa ra ý tưởng sản phẩm mới (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang