Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ bảy , 18/01/2025, 00:00

Kiến thức kinh doanh: Kinh nghiệm tổ chức dịch vụ đổi ắc quy sáng tạo của NIO - Công ty xe điện Trung Quốc (Phần 1)

.

Phạm vi hoạt động là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ người tiêu dùng nào đang có ý định xuống tiền mua một chiếc xe điện. Ví dụ: nếu muốn lái chiếc Tesla Model 3 từ Paris đến lâu đài Mont Saint-Michel nổi tiếng, cách đó khoảng 360 km (220 dặm), một người sẽ cần phải lên kế hoạch thật cẩn thận cho lộ trình của mình và dừng lại ở một trong các trạm Siêu sạc (Supercharger) của Tesla gần Paris trước khi đi về phía đông, vì đơn giản là sẽ không còn trạm Supercharger nào khác trên đường.

293 công ty xe điện sẽ biến mất hoàn toàn trong 10 năm tới: Dự báo đáng lo  ngại về thị trường ô tô Trung Quốc, liệu bong bóng có sắp nổ tung?

Mặc dù doanh số bán xe điện giảm trên toàn thế giới (trừ Trung Quốc), tăng cường sử dụng xe điện vẫn là một trong những phương án quan trọng nhất trong tiến trình chuyển đổi năng lượng để chống lại sự nóng lên toàn cầu. Vậy, các công ty xe điện làm thế nào để giải quyết nỗi lo ngại của người tiêu dùng về phạm vi di chuyển của chiếc xe để mang lại trải nghiệm du lịch tốt hơn cũng như bán được nhiều nhiên liệu hơn?

Một giải pháp là cải tiến công nghệ ắc quy, bao gồm ắc quy sạc nhanh hơn và ắc quy có phạm vi lái xe dài hơn. Tính đến năm 2023, ắc quy tầm xa có thể di chuyển 350 dặm trong một lần sạc, còn công nghệ sạc nhanh có thể tăng thêm hơn 100 dặm cho ắc quy trong vòng 15 phút sạc. Tuy nhiên, nỗ lực cải tiến công nghệ ắc quy vừa tốn kém vừa chậm chạp.

Gần đây, công ty xe điện Nio của Trung Quốc đã tìm cách giải quyết bài toán này bằng một giải pháp thay thế thú vị: đổi ắc quy. Đây là lời giải của họ.

Cách Nio thực hiện việc hoán đổi ắc quy

Năm 2014, một doanh nhân kỳ cựu trong ngành ô tô tên là William Li đã thành lập Nio với vai trò là một thương hiệu nội địa Trung Quốc để đối chọi với Tesla ở phân khúc xe ô tô thể thao cao cấp. Không lâu sau đó, Tesla đã mở một trạm đổi ắc quy thí điểm tại Harris Ranch ở California, bắt đầu khám phá lĩnh vực đổi ắc quy. Nhưng địa điểm này nhận được rất ít hoặc không có nhu cầu đổi ắc quy, buộc Tesla phải đóng cửa nó sau chưa đầy một năm.

Không giống như Tesla, Nio không từ bỏ việc đổi ắc quy. Trong 8 năm tiếp theo, họ đã thử nghiệm và mở rộng phương pháp trao đổi ắc quy trên khắp Trung Quốc và châu Âu. Đến tháng 11 năm 2023, Nio sở hữu và vận hành hơn 2.300 trạm đổi ắc quy trên toàn cầu, trong đó, có 30 trạm ở châu Âu.

Kết thúc phần 1, bài viết đã giới thiệu đến các bạn về Một giải pháp là cải tiến công nghệ ắc quy, bao gồm ắc quy sạc nhanh hơn và ắc quy có phạm vi lái xe dài hơn Cách Nio thực hiện việc hoán đổi ắc quy và thực hiện một cách bền bỉ trong 8 năm không người thử nghiệm và thay đổi để có thể từ một công ty khởi nghiệp xe điện đến một trong những đế xe điện với quy mô trạm sạc lớn hàng đầu thế giới phá vỡ thế độc tôn mà xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk cũng như những hãng xe lâu điện lâu đời khác. Mời các bạn tiếp tục đón xem phần 2 của bài viết với những nội dung đặc sắc hơn về sự thay đổi để có vị thế như hiện tại như tập trung vào dịch vụ, xây dựng mô hình thuê bao ắc quyNio hãng xe được mệnh danh là "Tesla đại lục"”với sự hậu thuẩn và đầu tư từ những ông lớn của Trung Quốc đứng phía sau như Tencent, Baidu,...

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức kinh doanh: Kinh nghiệm tổ chức dịch vụ đổi ắc quy sáng tạo của NIO - Công ty xe điện Trung Quốc (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang