Đến với phần 3, bài viết sẽ giới thiệu về sự sáng tạo của NIO trong mô hình kinh doanh thuê bao ác quy trong đó đặt yêu cầu của người tiêu dùng làm chiến lược phát triển cũng như việc thiết lập mạng lưới hạ tầng phù hợp với thực tế.
Sự đổi mới sáng tạo của mô hình kinh doanh này không chỉ thúc đẩy việc áp dụng công nghệ mới mà còn giúp giải quyết một số điểm tắc nghẽn chính của ngành công nghiệp mới này. Trong khi các công ty phương Tây thường tập trung chủ yếu vào đổi mới công nghệ, thì các công ty xe điện Trung Quốc, trong đó có Nio, đặt nhu cầu của người tiêu dùng làm trọng tâm trong chiến lược của họ, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh ở các cuộc cạnh tranh khốc liệt trong nước. Bài học này sẽ rất hữu ích cho các công ty lớn khám phá những hướng chiến lược mới.
Chọn mạng lưới cơ sở hạ tầng phù hợp
Để thiết lập mạng lưới trạm trao đổi ắc quy, Nio đã tìm hiểu nhu cầu của người dùng và đề ra một câu hỏi quan trọng: “Các trường hợp sử dụng dịch vụ trao đổi ắc quy cấp thiết nhất là gì”? Từ đó, họ phát hiện ra rằng người dùng muốn đổi ắc quy khi phải lái xe hàng tiếng đồng hồ làm tăng thêm lo lắng về phạm vi di chuyển, hoặc khi việc sạc ắc quy trong thời gian dài là không khả thi. Do đó, công ty đã xây dựng các trạm sạc trên đường cao tốc lớn và các khu đô thị đông dân cư.
Năm 2023, Trung Quốc báo cáo thị phần xe điện chiếm 26% trong tổng doanh số bán ô tô của cả nước. Tuy vậy, nhu cầu sạc khối lượng lớn xe điện như vậy hầu như lại không được đáp ứng: một tòa nhà dân cư cao 30 đến 50 tầng ở các thành phố lớn của Trung Quốc có thể chỉ có một vài trạm sạc. Tình hình còn tồi tệ hơn đối với những người lái xe nhỏ lẻ kinh doanh dịch vụ taxi hoặc dịch vụ đi chung xe. Ắc quy xe điện thường được sạc từ 4 đến 6 tiếng. Các công ty taxi có đủ khả năng tài chính để luân chuyển đội xe của mình, nhưng còn những tài xế độc lập sẽ phải ngừng xe và mất thời gian sạc từ một tiếng trở lên trong cả ngày. Trao đổi ắc quy có thể giảm đáng kể thời gian này và tránh mất doanh thu do phải chờ đợi. Ngoài ra, giá thành cũng tương đương với việc sạc tại trạm siêu sạc hoặc trạm sạc công cộng. Vì vậy, trạm trao đổi ở khu đô thị đông dân cư được đánh giá rất cao.
Kết thúc phần 3, bài viết đã giới thiệu về một trong những chiến lược kinh doanh thông mình của Nio đó là Chọn mạng lưới cơ sở hạ tầng phù hợp, Để thiết lập mạng lưới trạm trao đổi ắc quy, Nio đã tìm hiểu nhu cầu của người dùng và đề ra một câu hỏi quan trọng: “Các trường hợp sử dụng dịch vụ trao đổi ắc quy cấp thiết nhất là gì”? Từ đó, họ phát hiện ra rằng người dùng muốn đổi ắc quy khi phải lái xe hàng tiếng đồng hồ làm tăng thêm lo lắng về phạm vi di chuyển, hoặc khi việc sạc ắc quy trong thời gian dài là không khả thi. Ngoài ra, Nio cũng xây dựng trạm sạc trên các cao tốc có lưu lượng xe lớn. Bên cạnh đó, hiện nay cũng còn những vấn đề bất cập là hầu như các trạm sạc không đủ số lượng để phục vụ cho lượng xe không lồ vì vậy chiến lược kinh doanh đổi ác quy sẽ làm giảm đáng kể thời gian phải chờ đợi, giá thành cũng chỉ tương đương với giá thành của trạm siệu sạc hoặc trạm sạc công cộng. Mời các bạn tiếp tục đón xem phần 4 của bài viết.
CASTIHub (Tổng hợp)