Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ năm , 16/01/2025, 00:00

Kiến thức kinh doanh: Kinh nghiệm tổ chức dịch vụ đổi ắc quy sáng tạo của NIO - Công ty xe điện Trung Quốc (phần cuối)

.

Các phần trước đó của bài viết đã nêu lên rất nhiều nội dung về NIO, một công ty xe điện đến từ Trung Quốc, có thể kể đến như cách NIO thực hiện việc hoán đổi ắc quy, xây dựng mô hình thuê bao ắc quy, chọn mạng lưới cơ sở hạ tầng phù hợp, hợp tác với ngành năng lượng hay một số những thách thức mà Nio cần vượt qua. Đến với phần cuối này, bài viết sẽ nêu thách thức lớn nhất của mô hình này đó là với các trạm xăng, do xe điện là xung đột lợi ích trực tiếp với xe xăng. Mời các bạn cùng đón xem.

Hợp tác với các trạm xăng có thể gặp nhiều thách thức do xung đột lợi ích giữa các bên (nhưng vẫn rẻ hơn so với việc xây dựng các trạm đổi ắc quy riêng dọc theo đường cao tốc). Xe điện tăng lên đã thôi thúc nhiều trạm xăng lắp đặt bộ sạc EV cấp 3. Logic này có vẻ tự nhiên. Thời gian sạc 60 phút thậm chí còn tốt cho trạm xăng hơn thời gian đổ xăng 10 phút, do tài xế sẽ chi nhiều tiền hơn để mua đồ uống và đồ ăn nhẹ. Tuy vậy, đổi ắc quy mà không cần tài xế ra khỏi xe có thể gây tác động ngược lại.

Tuy nhiên, năm 2021, Shell đã công bố hợp tác chiến lược với Nio để cải tiến công nghệ đổi ắc quy, cung cấp Giải pháp Shell Recharge cho người dùng Nio ở châu Âu và cùng hợp tác trên các vùng thí điểm đồng thương hiệu để trao đổi ắc quy. Vì vậy, những công ty truyền thống sẽ cần phải tìm điểm cân bằng tối ưu giữa việc thu hút người dùng của các công ty xe điện với việc tối đa hóa lợi nhuận của chính họ trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Bất chấp những trở ngại này, cho đến nay, thành công ban đầu của Nio trong lĩnh vực đổi ắc quy đã tạo thêm nhiều lợi thế cho mô hình kinh doanh thống trị của hầu hết các thương hiệu xe điện, cụ thể là sở hữu ắc quy và siêu sạc. Trao đổi ắc quy đã trực tiếp giải quyết mối lo ngại về phạm vi và cho phép công ty giành được phân khúc người ủng hộ họ, mà không làm tăng chi phí liên quan đến nâng cấp công nghệ và hoạt động cung-cầu. Ngày 17 tháng 12 năm 2023, Giám đốc điều hành của Nio, William Li, đã hoàn thành đợt lái thử loại ắc quy dung lượng lớn mới nhất của họ: bộ ắc quy trạng thái bán rắn 150 kWh, có phạm vi hoạt động 1.055km, tương đương 655 dặm. Bộ ắc quy siêu dung lượng này có thể sẽ cần thời gian sạc lâu hơn. Do vậy, có lẽ Nio sẽ cần tiếp tục chứng minh hiệu quả của đổi ắc quy.

Kết thúc bài viết “Kiến thức kinh doanh: Kinh nghiệm tổ chức dịch vụ đổi ắc quy sáng tạo của NIO - Công ty xe điện Trung Quốc” với 6 phần, thì bài viết đã giới thiệu đến quý đọc giả về công ty ô tô điện Nio, một doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ được thành lập vào 2014 cho đến nay đã vươn lên là một trong những hãng xe điện hàng đầu thế giới sẵn sàng cạnh tranh với các ông lớn trong ngành xe điện như BYD (hãng xe điện lớn nhất thế giới) hay Tesla (hãng xe điện hùng mạnh của tỷ phú Elon Musk) cũng như một số hãng khác như Liên Minh xe điện Renault - Nissan – Mitsubishi; hãng xe Volkswagen;...

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức kinh doanh: Kinh nghiệm tổ chức dịch vụ đổi ắc quy sáng tạo của NIO - Công ty xe điện Trung Quốc (phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang