Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh
Khi bạn tiến tới việc tạo ra một chiến lược xây dựng thương hiệu, trước tiên bạn phải tìm hiểu những doanh nghiệp khác đang làm gì trên thị trường của bạn.
Bắt chước là một hình thức tâng bốc, nhưng khi nói đến việc mang lại cho thương hiệu của bạn lợi thế hơn những người khác, bạn cần xem xét những gì đối thủ cạnh tranh của mình đang làm và xem liệu bạn có thể làm tốt hơn không.
Các doanh nghiệp hiện đại hoạt động dựa trên trí thông minh và điều quan trọng là bạn phải có nhiều thông tin có thể giúp bạn định hình chiến lược của mình.
Đây chắc chắn là lúc phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả phát huy tác dụng. Và đừng lo lắng, bạn không cần phải tiến hành hoạt động gián điệp doanh nghiệp chỉ để tìm ra đối thủ của mình. Thông tin bạn cần đã được công khai nên bạn chỉ cần thực hiện đúng các bước.
Tập trung vào các ưu đãi:
Đối thủ cạnh tranh của bạn nhấn mạnh vào sản phẩm hoặc dịch vụ nào? Mỗi doanh nghiệp đều có một ưu đãi chủ lực mà bạn có thể tận dụng. Ví dụ, nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang bán dịch vụ vệ sinh giá cả phải chăng, bạn có thể cung cấp cùng một dịch vụ nhưng nổi bật bằng cách thân thiện với môi trường.
Như bạn thấy, việc xây dựng dựa trên những gì đối thủ cạnh tranh của bạn không cung cấp sẽ rất hữu ích. Nói cách khác, xây dựng thương hiệu liên quan rất nhiều đến việc lấp đầy những khoảng trống đó trên thị trường.
Hãy xem thông điệp của họ:
Đối với điều này, bạn có thể truy cập trang web và tài khoản mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh. Hãy xem kỹ các bài đăng của họ. Họ sử dụng giọng điệu nào? Họ bao gồm những yếu tố trực quan nào? Giả sử bạn là người đang tìm kiếm một dịch vụ cụ thể, thì thông điệp đó có gây được tiếng vang với bạn không?
Xem nội dung mà đối thủ cạnh tranh của bạn xuất bản sẽ cho bạn ý tưởng về cách bạn có thể làm cho các bài đăng trên blog và các tài liệu tiếp thị khác của mình hấp dẫn hơn.
Xác định cách họ thu hút đối tượng mục tiêu của mình:
Khi xây dựng một thương hiệu hiệu quả, bạn phải cân nhắc cách đối thủ cạnh tranh của mình có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ. Thông thường, cách bạn đối xử với cơ sở của mình là điều quan trọng. Thu hút những người bình luận trên blog hoặc bài đăng trên mạng xã hội của bạn có thể có tác dụng lâu dài. Vì vậy, hãy xem cách đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi và bình luận.
Tìm hiểu về điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội của bạn:
Sau khi thu thập mọi thông tin cần biết về đối thủ cạnh tranh, bạn chỉ cần tổng hợp thông tin này và đưa ra kết luận có thể giúp định hình chiến lược của mình.
Trong trường hợp này, bạn có thể cần so sánh. Doanh nghiệp của bạn có những lợi thế nào? Đối thủ cạnh tranh của bạn còn thiếu những gì? Bạn có thể tập trung vào những lĩnh vực nào để đạt được sự tương tác lớn hơn? Hãy viết chúng ra và quyết định những điều bạn cần thêm, loại bỏ hoặc cải thiện để mang lại lợi thế cho thương hiệu của mình.
Còn tiếp…
Casti Hub dịch
Theo quasa.io