Bên cạnh những chiến lược, mô hình kinh doanh mà NIO đã và đang triển khai, bên cạnh những thuận lợi mang lại thì cũng vướng không ít những khó khăn cần phải vượt qua, phần 5 của bài viết sẽ giới thiệu nội dung này đến với các bạn.
Những thách thức Nio cần phải vượt qua
Dù đạt được mức độ mở rộng ấn tượng cho đến nay, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định sự thành công của Nio trong lĩnh vực đổi ắc quy. Better Place - công ty phá sản vào năm 2013, và Tesla là những ví dụ sinh động thách thức khả năng tồn tại của mô hình đổi ắc quy.
Mặc dù trao đổi ắc quy giúp việc nâng cấp thuận tiện hơn và ít tốn kém hơn, nhưng nó có thể làm tăng các chi phí khác. Ví dụ, khi công nghệ mới có bước đột phá, Nio cần phải giữ bản kiểm kê của nhiều thế hệ ắc quy. Ngoài ra, các công ty xe điện tốt hơn nên giữ thiết kế của nhiều thế hệ ắc quy tương thích với khung gầm của xe. Cho đến nay, Gogoro vẫn cố gắng duy trì thiết kế vỏ ắc quy nhất quán trong khi nâng cấp các bộ phận bên trong. Trước mắt, Nio có thể an toàn trên mặt trận này. Ngoài ra, việc sạc ắc quy đã cạn kiệt và quản lý nhu cầu theo thời gian thực có thể tốn kém. Một trạm sạc nên có bao nhiêu bộ ắc quy đã được sạc đầy để đáp ứng nhu cầu cao điểm? Mặc dù hệ thống kỹ thuật số của Nio có thể hiển thị tình trạng sẵn có của ắc quy trong kho, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để hỗ trợ hậu cần theo thời gian thực.
Một vấn đề khác là sẽ không thể đạt lợi nhuận cao từ chi phí vốn và chi phí vận hành cho việc đổi ắc quy nếu không có tiêu chuẩn chung của ngành cho thiết kế ắc quy. Giống các trạm xăng, lý tưởng nhất là các trạm đổi ắc quy có thể phục vụ nhiều nhãn hiệu và phương tiện. Tuy nhiên, thiết lập tiêu chuẩn này không hề dễ dàng vì công nghệ ắc quy độc quyền đang là chiến trường của các nhà sản xuất xe điện và các công nghệ luôn được cập nhật liên tục. Nio đã đạt được một số tiến bộ nhờ đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất đồng nghiệp như Chang'an Automobile, Geely, JAC và Chery Automobile. Công ty cũng đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với nhà sản xuất ắc quy CATL.
Kết thúc phần 5, bài viết đã nêu lên những thách thức cũng như khó khăn mà công ty xe điện đến từ Trung Quốc đã, đang và sẽ vượt qua cũng như nêu lên những thực tế thất bại từ các công ty khác ví dụ như Better Place bị phá sản vào năm 2013 hay Tesla một công ty xe điện đến từ Mỹ của tỷ phú Elon Musk (một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới) cũng thất bại trong việc vận hành mô hình kinh doanh thuê bao đổi ắc quy. Tuy nhiên, 2 thách thức lớn nhất mà Nio hiện đang đối mặt là sự tương thích giữa pin và ắc quy; chi phí vốn và chi phí vận hành sẽ gây rất nhiều khó khăn trong công cuộc phát triển của công ty để cạnh tranh với các hãng xe lớn khác như Tesla; Liên Minh xe điện Renault - Nissan – Mitsubishi; hãng xe Volkswagen; hãng xe ô tô điện BYD. Vì vậy, trong thời gian tới đòi hỏi Nio cần có phương hướng phát triển nhanh và thông minh hơn nữa.Mời các bạn tiếp tục đón xem phần cuối của bài viết.
Casti Hub (Tổng hợp)