Kỹ năng đàm phán thương lượng hiệu quả trong kinh doanh
1. Lắng nghe và nhìn nhận từ nhiều quan điểm
Đây là kỹ năng đàm phán thương lượng nghiêng về sự đồng cảm và thấu hiểu. "Đồng cảm" với đối tác không có nghĩa là ủy mị hay mềm yếu mà là khả năng lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác để nhìn nhận quan điểm từ nhiều khía cạnh.
Sự đồng cảm luôn gắn liền với sự hiểu biết, bạn nên trình bày mong muốn của bản thân để đạt được một kết quả công bằng trong mọi cuộc đàm phán. Nếu như bên đối tác duy trì quan điểm của họ thì bạn hãy cố gắng tìm mọi cách để thuyết phục và nâng cao vị thế của bản thân. Việc này sẽ giúp bạn tăng cao lợi thế để đạt được thành công.
Bạn sẽ thành công nếu bạn có thể nâng cao vị thế của bạn trong khi bên kia vẫn có thể duy trì "cái tôi" và niềm tin họ là người quan trọng nhất. "Tài ứng xử là khả năng nhìn thấy những người khác khi họ nhìn thấy mình " - Abraham Lincoln.
2. Thống nhất về các điều khoản và phạm vi của tranh chấp
Rất nhiều cuộc đàm phán đổ vỡ khi bắt đầu cuộc đàm phán sai lầm bởi vì các bên liên quan đã không dành thời gian để xác định rõ những điểm mà họ không đồng ý. Rất thường xuyên, các bên sẽ nhanh chóng đạt được lợi thế về phía vị trí trên những gì họ thấy vấn đề chính được, nhưng trước khi có thỏa thuận thực sự dựa trên vấn đề đang bị đe dọa, không có thỏa thuận thực sự nào là có thể. Để nâng cao kỹ năng đàm phán của bạn trong trường hợp này cần:
Xác định điểm mà tất cả các bên đồng ý và không đồng ý - các điểm đồng thuận chính trở nên rõ ràng và phạm vi của thỏa thuận có thể minh bạch hơn.
Khám phá lĩnh vực có thể thỏa thuận – tạo nên một trạng thái cân bằng hơn trước khi tất cả các bên tiến xa hơn.
Xác định phạm vi tranh chấp - bạn sẽ bắt đầu kiểm soát tốt hơn hơn quá trình đàm phán sau đó.
3. Cẩn trọng với những lời đề nghị
Đây được xem là một kỹ năng đàm phán thương lượng vô cùng hiệu quả và đem lại sự an toàn cao, cụ thể:
CASTI Hub (tổng hợp)