Tiến hóa là chân lý tối thượng áp dụng cho tất cả các sinh vật sống trên hành tinh này. Và vì chúng ta cũng đã tiến hóa từ những gì mình từng là, chúng ta cũng có xu hướng phát triển những gì mình đã tạo ra.
Mọi thứ đều đã tiến hóa, dù đó là sản phẩm hay dịch vụ. Một trong những dịch vụ đã phát triển từ một tùy chọn thành một yếu tố thiết yếu để vận hành một doanh nghiệp thành công chính là dịch vụ khách hàng bí mật (mystery shopping).
Vậy những thay đổi nào đã diễn ra trong lĩnh vực Mystery Shopping hiện đại và nó đã phát triển như thế nào theo thời gian? Hãy cùng khám phá hành trình của Mystery Shopping qua bài viết này và xem cách các doanh nghiệp có thể sử dụng nó như một công cụ để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Mystery Shopping được giới thiệu vào ngành kinh doanh từ những năm 1940. Vào thời điểm đó, các doanh nghiệp muốn theo dõi nhân viên của mình để xem họ có thực hiện công việc một cách hiệu quả hay không. Vì vậy, họ bắt đầu thuê những người đóng giả làm khách hàng bình thường để tương tác với nhân viên. Điều này giúp các chủ doanh nghiệp đánh giá được sự trung thực và tận tâm của nhân viên. Ban đầu, phương pháp này chỉ giới hạn trong các ngân hàng và cửa hàng bán lẻ.
Khi bước sang những năm 1990, Mystery Shopping bắt đầu được chú ý trên quy mô công nghiệp và ngày càng có nhiều doanh nghiệp tận dụng nó. Những doanh nhân tài giỏi đã nhận ra tiềm năng của nó trong việc thu thập trải nghiệm khách hàng thực tế mà không bị bóp méo.
Trước đây, Mystery Shopper chỉ ghi nhớ thông tin trong đầu khi đến cửa hàng và sau đó cung cấp nhận xét của họ cho chủ doanh nghiệp. Nhưng ngày nay, Mystery Shopping đã mở rộng vượt ra khỏi các đánh giá cơ bản và bao gồm những phân tích chi tiết, dựa trên dữ liệu hơn về mức độ hài lòng của khách hàng.
Vậy Mystery Shopping hiện đại đã thay đổi như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu sự tiến hóa của nó.
Cách thức kinh doanh đã thay đổi theo thời gian, và các ngành công nghiệp khác nhau có những yêu cầu riêng biệt. Vì vậy, Mystery Shopping cũng đã tiến hóa để đáp ứng những nhu cầu đó, dẫn đến sự phát triển của nhiều hình thức Mystery Shopping khác nhau, phù hợp với từng khía cạnh của doanh nghiệp.
Dù là phương pháp lâu đời nhất, nó vẫn giữ được sự quan trọng trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, nơi trải nghiệm trực tiếp ngày càng được ưu tiên. Mystery Shopper sẽ ghé thăm cửa hàng thực tế và đánh giá các yếu tố như bố cục cửa hàng, độ sạch sẽ, chất lượng dịch vụ khách hàng và cách trưng bày sản phẩm.
Nhưng điều gì đã thay đổi trong phương pháp này? Ngày nay, Mystery Shopper và doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số để ghi nhận quan sát theo thời gian thực thông qua các ứng dụng. Báo cáo tức thời giúp doanh nghiệp nhận phản hồi ngay lập tức và điều chỉnh nhanh chóng để cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Hình thức này đặc biệt phổ biến trong các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và doanh nghiệp dịch vụ vì các chuyến ghé thăm trực tiếp mang lại cái nhìn thực tế và đáng tin cậy hơn.
Còn tiếp...
Casti Hub dịch
Theo qdegrees.com