Sau khi đảm bảo được nguồn tài trợ, những người sáng lập thường nhanh chóng nhận thấy mình bị tiêu hao bởi sức nặng kỳ vọng quá cao của các nhà đầu tư.
Để giải quyết vấn đề này, việc thuê một nhà tư vấn quản lý hoặc công nghệ có thể là một chiến lược thông minh để đẩy nhanh tiến độ để bạn có thể đưa ra những quyết định đúng đắn dài hạn—hoặc vượt quá năng lực nội bộ của mình—cho đến khi bạn xây dựng được đội ngũ của mình.
Tuy nhiên, một trong những thách thức phổ biến nhất mà tôi nghe được từ các đối tác điều hành, thành viên hội đồng quản trị và các nhà đầu tư khác là các công ty trong danh mục đầu tư của họ ngần ngại nhờ sự trợ giúp từ bên ngoài. Những người sáng lập cảm thấy họ cần tập trung vào việc xây dựng đội ngũ của mình, có một dự án cụ thể "sẵn sàng hoạt động" và thường không biết cách tìm một đối tác có thể hiểu được nhu cầu riêng biệt của họ.
Việc xây dựng năng lực thường được coi là chỉ xảy ra thông qua việc tuyển dụng toàn thời gian thay vì thông qua hỗ trợ bổ sung từ các vai trò tạm thời hoặc từng phần. Tuy nhiên, các đối tác công nghệ phù hợp vẫn tồn tại đối với các công ty khởi nghiệp. Đây là lời khuyên của tôi về cách tìm thấy chúng.
1. Hãy từ bỏ thái độ hoài nghi.
Nhiều công ty khởi nghiệp nhìn nhận các nhà tư vấn với thái độ hoài nghi, thường là do nhận thức tiêu cực được nuôi dưỡng bởi kinh nghiệm với các công ty tư vấn lớn, vốn C. Chúng được coi là rộng và được tối ưu hóa quá mức, đồng thời các mô hình của chúng thường tập trung hơn vào việc "hạ cánh và mở rộng".
Tuy nhiên, tôi nghĩ việc loại bỏ những lợi ích tiềm tàng của việc thuê một nhà tư vấn hoàn toàn có thể là một cơ hội bị bỏ lỡ. Ví dụ: các công ty tư vấn cửa hàng và thị trường ngách có thể cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa, tập trung vào kết quả, thường lý tưởng cho các công ty khởi nghiệp. Bằng cách chọn các đối tác nổi tiếng với cam kết mang lại thành công cho khách hàng và cam kết lặp lại, các công ty khởi nghiệp có thể đảm bảo họ nhận được các giải pháp phù hợp nhằm giải quyết thực sự những thách thức riêng của họ.
Quy tắc số một dành cho người sáng lập: Hãy tìm kiếm các công ty tư vấn công nghệ phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ của họ để không bị gọi lại. Điều này gắn động cơ với kết quả chứ không phải thời gian.
2. Ưu tiên quan hệ đối tác hơn các mối quan hệ giao dịch.
Những người sáng lập phải lưu tâm đến mọi chi phí, nhưng khi hợp tác với một công ty tư vấn công nghệ, lựa chọn trả trước ít tốn kém nhất có thể là một quyết định tốn kém về lâu dài.
Tìm kiếm các công ty thực sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn và sẵn sàng cộng tác với tư cách đối tác thay vì chỉ là nhà cung cấp. Các công ty nhỏ sẽ muốn doanh nghiệp của bạn vì nhiều lý do. Họ có thể muốn đưa logo của công ty bạn lên trang web của họ và sử dụng hiệu ứng mạng. Họ có thể tin rằng công việc của bạn sẽ là một nghiên cứu điển hình thú vị cho nhóm của họ. Họ cũng có thể nhận thấy sự phù hợp về văn hóa với công ty của bạn và cảm thấy sự hợp tác hàng ngày sẽ có ý nghĩa và truyền cảm hứng cho cả hai nhóm.
Điều đó thường khiến các công ty tư vấn công nghệ nhỏ trở thành đối tác tuyệt vời cho các doanh nghiệp khởi nghiệp; họ có thể hợp tác tiếp thị miễn phí thương hiệu của bạn và giúp nâng cao nhận thức và PR tổng thể của bạn. Để duy trì những mối quan hệ này, tôi nhận thấy rằng những đối tác này cũng thường sẵn sàng nhảy vào và giúp đỡ khi "hoang hỏa" xuất hiện, giúp bạn tiếp cận với một chiếc phao cứu sinh mà bạn có thể sử dụng khi cần thiết.
3. Đàm phán không chỉ là giá cả.
Nếu muốn thương lượng kỹ về giá, bạn nên linh hoạt hơn trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như điều khoản thanh toán, cung cấp tạm ứng cho dự án hoặc các quyền đồng tiếp thị bổ sung. Nếu bạn đang xem xét mối quan hệ hợp tác lâu dài hơn, hãy cân nhắc ưu tiên các điều khoản tốt hơn cho bạn về lâu dài và có tác động tốt hơn—chẳng hạn như chiết khấu liên tục hoặc cung cấp vốn cổ phần để cho phép công ty đầu tư vào kết quả của bạn.
Đảm bảo tư vấn công nghệ cung cấp cho bạn tất cả IP liên quan đến dự án của bạn, nhưng cũng cố gắng tránh trả tiền cho họ để tạo lại những điều cơ bản. Cần có sự linh hoạt nhất định để tận dụng và sử dụng lại các quy trình, khuôn khổ và công cụ của họ để họ không phải trả lại tiền cho bạn vì nỗ lực lặp đi lặp lại. Bạn không cần phải trả tiền để tạo nó từ đầu mọi lúc và bạn không muốn điều đó.
4. Mong tuần trăng mật sẽ kết thúc.
Sau khi ký kết và bắt đầu một dự án mạnh mẽ, những thách thức chắc chắn sẽ nảy sinh, đặc biệt khi rủi ro và lợi ích cao. Điều đó đúng cho dù dự án là nội bộ hay sử dụng đối tác bên ngoài. Một cách mà người sáng lập có thể giảm thiểu điều này là tổ chức một buổi "trình diễn" hai tuần một lần, nơi nhóm chia sẻ tiến độ, những điểm nổi bật từ công việc đã hoàn thành và phản hồi từ nhóm rộng hơn. Tạo không gian cho cả hai bên trong quan hệ đối tác đặt câu hỏi và đi đúng hướng sẽ giúp hai bên không bị vướng vào một diễn biến bất ngờ hoặc không đồng bộ.
Bạn đã thuê những người thông minh để giúp bạn, vì vậy bạn muốn họ nói điều gì đó nếu họ thấy có vấn đề—và ngược lại. Cả hai bên cần có khả năng chia sẻ khi họ nhìn thấy những vấn đề sắp xảy ra hoặc tư vấn về những cơ hội để bạn sớm hoàn thành thời hạn đó. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo hãy tập trung vào việc thiết lập một môi trường an toàn và đáng tin cậy càng sớm càng tốt để họ có thể tận dụng tối đa khoản đầu tư của mình. Việc điều chỉnh các mục tiêu và cơ cấu khuyến khích có thể giúp cả hai bên chủ động giải quyết các thách thức theo những cách nhằm củng cố hơn nữa mối quan hệ đối tác.
5. Suy nghĩ lâu dài.
Ngoài các dự án riêng lẻ, các công ty khởi nghiệp nên đặt mục tiêu nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với các chuyên gia tư vấn công nghệ của họ. Bằng cách nuôi dưỡng những mối quan hệ này, theo thời gian, các công ty khởi nghiệp có thể tiếp cận mạng lưới chuyên môn, giới thiệu và hỗ trợ đáng tin cậy để lấp đầy những khoảng trống hoặc xác nhận nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp họ. Với những mối quan hệ được củng cố này, các đối tác cũng có nhiều khả năng ưu tiên bạn hơn trong danh mục đầu tư của họ.
Theo kinh nghiệm của tôi, việc truy cập vào kho kiến thức chuyên môn chuyên nghiệp này cho phép các nhà sáng lập công nghệ sử dụng vốn của họ để đạt được các cột mốc quan trọng trước thời hạn, tìm ra con đường tạo doanh thu tốt hơn cũng như duy trì hoạt động của các nhóm và nỗ lực trong khi họ tìm kiếm ứng viên hoàn hảo hoặc đầu tư phát triển năng lực và kỹ năng trong nội bộ.
Mỗi người sáng lập không thể là tất cả, vì vậy lời khuyên của tôi là đừng lãng phí thời gian để cố gắng. Với tư duy đúng đắn và sự siêng năng, chuyên gia tư vấn công nghệ có thể là công cụ tốt nhất trong bộ công cụ của bạn để nhanh chóng mang lại cho hội đồng quản trị, nhà đầu tư và nhóm của bạn những kết quả mà bạn đang tìm kiếm.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes