Cơ quan của chúng tôi thường được yêu cầu các tổ chức thương hiệu hoặc thương hiệu, đòi hỏi phải tạo ra hoặc xác định tầm nhìn thương hiệu của họ với mục tiêu tạo ra sự trung thành với thương hiệu. Chúng tôi đã thấy rằng một trong những cách dễ nhất để tăng lòng trung thành với thương hiệu là phải tử tế. Tôi đã thấy điều này có sức ảnh hưởng lớn đến nỗi gần đây tôi đã đạo diễn một bộ phim tài liệu dài có tên Kindness Is Contagious về những lợi ích của việc tốt đẹp.
Bây giờ, hãy để lùi lại một bậc. Trong cơ quan của chúng tôi, điều đầu tiên chúng tôi làm khi bắt đầu bất kỳ dự án nào là tìm kiếm những thay đổi dễ dàng sẽ có tác động lớn. Nó không phải vì chúng ta lười biếng (mà chúng ta là vậy); nó là sự thật lòng khi làm việc cùng nhau (good business). Nếu chúng ta thực hiện các thay đổi đơn giản, có tác động, chúng ta sẽ trở thành người hùng, điều này làm tăng lòng trung thành với thương hiệu và khách hàng của chúng ta kiếm được nhiều tiền nhanh hơn, điều này dẫn đến nhiều công việc hơn.
Vũ khí bí mật của chúng ta? Sự tử tế là một phần của tầm nhìn thương hiệu của bạn. Nhiều người nghĩ rằng logo của họ là nền tảng của thương hiệu. Điều đó không chỉ sai, nó còn thiển cận.
Tại sao sự tử tế là một nền tảng của thương hiệu?
Trong ngành của chúng tôi, các nhà tiếp thị thông thái thường định nghĩa thương hiệu là lời hứa bạn thực hiện với khách hàng của mình. Theo nghiên cứu, chúng ta sẽ đi sâu vào bên dưới, sự tử tế có thể châm ngòi cho hai nguyên lý quan trọng của tiếp thị tốt: tính lan truyền và khả năng tiếp cận.
Hãy bắt đầu với virality (nguyên tắc lan truyền thông tin tựa như cách thức lan truyền của virus theo cấp số nhân). Các nhà khoa học James Fowler và Nicholas Christakis đã chứng minh một cách khoa học rằng nếu bạn làm điều gì đó tốt đẹp cho ai đó, họ sẽ làm điều gì đó tốt đẹp cho bốn người, và mỗi người trong số họ sẽ làm điều gì đó tốt đẹp cho bốn người khác, v.v.
Từ góc độ truyền thông, điều này là rất lớn. Fowler và Christakis đã chứng minh một cách khoa học rằng nghiệp thực sự tồn tại. Và những kẻ này không hề bị coi thường: Fowler đến từ UCSD và Christakis từ Harvard.
Chắc chắn, tôi đã tiếp thị, nhưng đây là một công cụ mạnh mẽ mà bất kỳ tổ chức nào cũng có thể sử dụng. Nếu tổ chức của bạn biến sự tử tế thành một phần trong tầm nhìn thương hiệu của mình, thì có khả năng mỗi người trả lời tin nhắn của bạn sẽ chuyển nó cho người khác và mỗi người trong số họ cho nhiều người hơn, v.v.
Có nhiều cách để tích hợp lòng tốt vào thương hiệu của bạn và nó không tốn nhiều tiền. Hãy xem xét một món quà chu đáo cho một khách hàng ngẫu nhiên, một lời khen chân thành cho nhân viên hoặc một tiếng hét cho một người mới trong lĩnh vực của bạn.
Kleenex, Hallmark và Liberty Mutual chỉ là một vài ví dụ về các thương hiệu nổi tiếng hiểu được sức mạnh của sự tử tế và đã tích hợp nó vào các chiến dịch thương hiệu của họ.
Reach (tầm với)
Bây giờ hãy để nói chuyện về tầm với. Vào những năm 60, Stanley Milgram, một nhà khoa học từ Harvard, đã thực hiện một thí nghiệm gọi là Hiện tượng thế giới nhỏ, thường được gọi là sáu độ phân tách.
Nó hoạt động như thế này: Milgram đã gửi thư cho những người ở Omaha, Nebraska, với các hướng dẫn để nhận thư cho những người cụ thể ở Boston mà họ không biết. Điều khó hiểu là họ chỉ có thể gửi thư cho một người bạn mà họ nghĩ có thể biết mục tiêu.
Điều thú vị là khi Milgram nhìn vào những lá thư đến, anh thấy họ chỉ đổi tay khoảng sáu lần. Vào những năm 90, Duncan Watts, một nhà nghiên cứu tại Yahoo, đã sử dụng email này. Anh ta có người ở California gửi email cho những người họ biết với mục tiêu tiếp cận người dân ở Indonesia, Châu Phi và trên toàn thế giới. Phát hiện của ông là như nhau, mất trung bình sáu bước để đạt được mục tiêu của họ.
Điều quan trọng cần hiểu là nền tảng cho các kết nối này trong mạng lưới phân tách sáu độ này là sự tử tế. Nó đơn giản như thế này: Chúng tôi làm mọi việc cho mọi người vì họ làm mọi thứ cho chúng tôi. Xem cách thức hoạt động cho thương hiệu của bạn: Hãy tử tế và xem cách nó có thể tăng quyền truy cập vào mạng lưới kết nối của bạn.
Sự tử tế có thể thúc đẩy niềm tin, hỗ trợ đàm phán, học hỏi và đổi mới, thúc đẩy dịch vụ chất lượng cao, lòng trung thành thương hiệu và cải thiện hiệu quả kinh doanh. Trên nhiều cấp độ, bạn không thể sai với sự tử tế như một phần của thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số cách để đưa lòng tốt vào hoạt động cho doanh nghiệp:
• Vượt quá mong đợi: Luôn cung cấp cho khách hàng của bạn nhiều hơn một chút so với yêu cầu.
• Làm công việc tình nguyện chuyên nghiệp: Chúng tôi nhận được rất nhiều khách hàng tiềm năng cho việc này.
• Giới thiệu: Nếu bạn không có những gì khách hàng cần hoặc quá bận rộn để đảm nhận công việc, hãy giới thiệu họ đến một người có thể giúp đỡ họ, ngay cả khi đó là từ đối thủ cạnh tranh. Họ sẽ nhớ đến bạn, và đối thủ của bạn cũng vậy. Sự tương hỗ là một công cụ kinh doanh mạnh mẽ.
• Đối xử tốt với nhân viên của bạn: Họ có thể sẽ chuyển sự nhiệt tình này đến khách hàng và khách hàng của bạn. Nói với họ bạn đánh giá cao công việc của họ và cảm ơn họ vì đã hoàn thành tốt công việc. Cố vấn cho họ, thể hiện lòng trắc ẩn. Ngay cả một thẻ quà tặng nhỏ vào Giáng sinh hoặc vào ngày sinh nhật của họ cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Một điều nhỏ đã ảnh hưởng lớn đến tôi là khi sếp cũ của tôi (CEO của công ty) gửi thư cảm ơn đến vợ tôi khi tôi gia nhập công ty. Anh cảm ơn sự hỗ trợ và hiểu biết của cô ấy trong suốt thời gian dài tôi chuẩn bị cho công việc của mình. Chi phí này không có tiền và làm tôi truyệt đối cảm phục.
• Nếu bạn có thể, hãy quyên góp một phần lợi nhuận của bạn cho một tổ chức từ thiện địa phương. Và được nhìn thấy về nó. Đặt nó trên trang web của bạn. Đóng góp ẩn danh là rất lớn nhưng cũng có thể nhìn thấy. Sự tử tế là dễ lan tỏa, và sự đóng góp của bạn có thể truyền cảm hứng cho những người khác cũng như vậy.
Vượt trên tất cả những điều trên, việc tử tế thậm chí có thể khiến bạn sống lâu hơn, khiến bạn hạnh phúc hơn, giảm căng thẳng, cải thiện các mối quan hệ và giảm huyết áp.
David Gaz (Nov 15, 2018), How Kindness Means Good Business Year-Round (theo Forbes.com)
Casti Hub biên dịch
(David Gaz là Người sáng lập/Giám đốc sáng tạo tại The Bureau Of Small Projects - Kinh nghiệm làm việc từ các thương hiệu lớn được đưa vào cho các doanh nghiệp nhỏ, khởi nghiệp và phi lợi nhuận)