Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ bảy , 04/05/2024, 00:00

Làm thế nào để mọi doanh nghiệp khởi nghiệp có thể xây dựng một nền tảng bền vững mạnh mẽ?

Mặc dù đã có những cảnh báo về sự phản đối đối với bền vững trong vài năm qua, các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) mà làm nền tảng cho từ khóa này đang rõ ràng trở thành những mệnh lệnh kinh doanh.

Nhà đầu tư, cơ quan quản lý và người tiêu dùng vẫn đang khao khát thông tin về ảnh hưởng của các doanh nghiệp vượt ra ngoài các sản phẩm và dịch vụ họ bán. Họ muốn biết: Các doanh nghiệp có góp phần vào biến đổi khí hậu không? Họ có chăm sóc nhân viên của mình không? Họ có được vận hành một cách đạo đức không?

Ngoài áp lực từ bên ngoài, mối liên kết ngày càng rõ ràng giữa bền vững và hiệu suất kinh doanh đang làm cho việc tích hợp các ưu tiên ESG vào mọi công ty trở nên rõ ràng. Phân tích cho thấy rằng các chiến lược bền vững cuối cùng có thể dẫn đến việc tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, tăng cường tính cạnh tranh, giảm rủi ro và tăng khả năng phục hồi.

So với các doanh nghiệp đã thành lập, các startup—đặc biệt là những doanh nghiệp ở giai đoạn sớm hơn—có ưu điểm là có thể tích hợp bền vững vào hoạt động kinh doanh từ đầu. Điều này có thể làm cho các nhà lãnh đạo startup cảm thấy lo lắng về bền vững, choáng ngợp trước các yêu cầu quy định phức tạp và tập trung vào nhiều nhiệm vụ lớn khác, từ việc gây quỹ đến việc thu hút khách hàng và xây dựng đội ngũ. Nhưng ngay cả những hành động nhỏ cũng có thể đặt nền tảng bền vững mạnh mẽ và lâu dài, đáng giá trong dài hạn.

1. Đặt nền tảng kinh doanh vững chắc

Từ ngày đầu, các startup nên xác định tầm nhìn, giá trị và nguyên tắc hướng dẫn của mình và áp dụng chúng vào các chính sách, quy trình và kiểm soát chất lượng rõ ràng. Những bước cơ bản này là cơ sở cho bất kỳ nỗ lực về bền vững nào, mà nên phù hợp với tầm nhìn doanh nghiệp của họ và được gốc rễ trong các quy trình quản trị mạnh mẽ và thực tiễn kinh doanh.

2. Chọn các lĩnh vực tập trung

Bền vững bao gồm một loạt các chủ đề. Để chọn các lĩnh vực tập trung, các công ty nên:

- Tương tác với khách hàng sớm để tìm hiểu về mong đợi của họ.

- Xem xét các lợi ích về bền vững mà sản phẩm của bạn mang lại cho thị trường theo bản chất. Liệu nó có phải là một lựa chọn ít tốn kém hơn so với các sản phẩm truyền thống hơn không? Liệu nó có đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm được sản xuất có đạo đức hơn không? Tận dụng những phẩm chất đó.

- Hiểu rõ các quy định pháp luật yêu cầu công bố một số thông tin về bền vững cụ thể (như Chỉ thị Báo cáo Bền vững Doanh nghiệp của Liên minh châu Âu, sẽ sớm yêu cầu các công ty niêm yết nhỏ và vừa phải công bố thông tin chi tiết về bền vững).

- Xem xét các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc và các Nguyên tắc Hợp đồng Toàn cầu, những hướng dẫn dễ tiếp cận về những chủ đề mà tổ chức quốc tế đã xác định là quan trọng nhất để doanh nghiệp tập trung vào.

- Từ những vấn đề này, các nhóm nên xác định những gì liên quan đến lõi của doanh nghiệp của họ và ưu tiên chúng.

3. Xác định mục tiêu và lập kế hoạch để đạt được chúng

Bắt đầu đặt ra các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn xung quanh những lĩnh vực ưu tiên đó. Tôi tin rằng tập trung vào ít mục tiêu nhưng quan trọng hơn là tốt hơn.

Sau khi đặt ra mục tiêu, bắt đầu thảo luận về các chiến lược để đạt được chúng. Điều này bao gồm việc phát triển các quy trình để đảm bảo rằng các nhà thầu phụ, cộng tác sản xuất và những người khác liên quan đến chuỗi cung ứng của bạn có thể đáp ứng các tiêu chí về bền vững của bạn. Điều này quan trọng đối với nhiều nhà đầu tư, một số trong số họ đặt tiêu chuẩn bền vững cho nhà cung cấp là tiêu chí để đầu tư.

Với chúng tôi trong ngành công nghiệp thực phẩm, điều đó có nghĩa là đảm bảo rằng các nhà sản xuất phụ của chúng tôi có cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ sản xuất ít tác động (nguồn năng lượng tái tạo hoặc ít tác động, chính sách mua các nguyên liệu cục bộ, v.v.). Hãy làm cho những ưu tiên này rõ ràng với các nhà thầu phụ bạn làm việc trước.

4. Bổ nhiệm một người phụ trách bền vững từ ngày đầu

Bổ nhiệm một hoặc hai thành viên trong nhóm để "chịu trách nhiệm" về bền vững. Một người làm việc trong lĩnh vực truyền thông hoặc tiếp thị phối hợp cùng với Giám đốc điều hành và các thành viên trong nhóm đảm bảo chất lượng hoặc pháp lý sẽ được trang bị mạnh mẽ để đảm nhận nhiệm vụ này. Các mục tiêu chính của họ nên là:

- Giữ cho kế hoạch bền vững trên đúng quỹ đạo bằng cách theo dõi tiến triển đạt được đối với mục tiêu và thông báo cho nhóm lãnh đạo cập nhật thông tin.

- Tích hợp các ưu tiên về bền vững vào thông điệp nội bộ để đồng nghiệp trong toàn bộ doanh nghiệp hiểu rõ rằng mỗi người đều có vai trò trong việc hỗ trợ chúng. (Một nhóm không thể tiến triển các mục tiêu mà họ không biết!) Khi dữ liệu được cập nhật, các thành viên nhóm nên được thông báo về cách công ty đang thực hiện các mục tiêu của mình.

- Giao tiếp với các bên liên quan. Bền vững cuối cùng là về việc trả lời các câu hỏi: thông báo cho nhà đầu tư, khách hàng, thành viên cộng đồng và cơ quan quản lý nhà nước về tác động của doanh nghiệp của bạn đối với thế giới lớn hơn. Vì vậy, người phụ trách bền vững nên đảm bảo rằng những câu trả lời đó là dễ tiếp cận và mọi người đều có thể dễ dàng tìm hiểu về con đường bền vững của doanh nghiệp—cho dù chỉ là bắt đầu.

5. Đo lường và ghi chép mọi thứ

Phương châm của tôi là những gì bạn không đo lường thì không tồn tại. Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực bền vững khi các bên liên quan sẽ muốn biết các doanh nghiệp đang làm gì để thúc đẩy các mục tiêu về bền vững của họ.

Để tránh gặp rắc rối lớn sau này, các doanh nghiệp nên phát triển một hệ thống đo lường và ghi chép mọi thứ liên quan đến các lĩnh vực ưu tiên về môi trường, xã hội và quản trị từ đầu. Khi đến lúc tiết lộ thông tin, dù thông qua một báo cáo hoặc phản ứng đối với một yêu cầu cá nhân, các doanh nghiệp có hệ thống đo lường và ghi chép nội bộ mạnh mẽ sẽ có một thời gian dễ dàng hơn trong việc làm điều này.

Ngoài ra, dữ liệu là cơ sở để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hiệu suất của họ so với các đối thủ cạnh tranh và nơi mà họ cần cải thiện.

6. Tiến triển theo quá trình phát triển.

Chiến lược có thể và nên được điều chỉnh khi doanh nghiệp phát triển. Trong những ngày đầu, việc nhớ rằng bền vững là một quá trình không bao giờ kết thúc của những bước nhỏ bắt đầu từ một bước đầu tiên, sẽ đặt bất kỳ startup nào trên con đường đến tác động ý nghĩa.

Casti Hub dịch

Nguồn: Forbes

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Làm thế nào để mọi doanh nghiệp khởi nghiệp có thể xây dựng một nền tảng bền vững mạnh mẽ? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang