Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp ngày càng áp dụng tiếp thị có ảnh hưởng, một hình thức quảng cáo thu hút những người có lượng theo dõi trên phương tiện truyền thông, để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ. Chiến lược này nhằm mục đích đạt được sự cân bằng hợp lý trong việc nhắm mục tiêu nhân khẩu học cụ thể dựa trên độ tuổi, giới tính và giai đoạn vòng đời sản phẩm để tối đa hóa tiềm năng bán hàng. Khi các công ty nhận thấy tác động của tiếp thị có ảnh hưởng, nhiều người đang xem xét kết hợp nó vào nỗ lực tiếp thị của họ.
Một nghiên cứu của Influence Marketing Hub chỉ ra rằng lĩnh vực tiếp thị có ảnh hưởng có thể trở thành một ngành trị giá 24 tỷ USD vào năm 2024. Có một số con số đáng kinh ngạc xung quanh ý tưởng này: 82% nhà tiếp thị nghĩ đến việc đầu tư vào tiếp thị có ảnh hưởng; trong khi 67% khác đang nghĩ đến phương án này.
Tiếp thị người ảnh hưởng cho phép các doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân hơn và thu hút sự chú ý của họ bằng cách hợp tác với những cá nhân có ảnh hưởng, những người có lượng người theo dõi riêng trong các ngóc ngách hoặc lĩnh vực sở thích cụ thể. Các công ty có thể thâm nhập thành công vào các thị trường mới bằng tiếp thị có ảnh hưởng bằng cách thực hiện các bước sau.
1. Tiến hành nghiên cứu thị trường
Xác định đối tượng bạn muốn tiếp cận trong thị trường mới phải là công việc kinh doanh đầu tiên của bạn khi xây dựng chiến lược tiếp thị cho thị trường đó. Cách tốt nhất để tìm ra điều khiến bạn trở nên độc đáo là xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì. Kiến thức của các nhà tiếp thị về khu vực địa phương là rất quan trọng cho sự thành công của các nỗ lực tiếp thị có ảnh hưởng. Trước khi bắt đầu chiến dịch, hầu hết mọi người đều làm bài tập ở nhà. Trong số những điều họ xem xét là:
• Đặc điểm ngôn ngữ: Hiểu các sắc thái của ngôn ngữ, chẳng hạn như phương ngữ, tiếng lóng và cách diễn đạt thành ngữ, là điều cần thiết để giao tiếp hiệu quả và nhạy cảm về văn hóa.
• Các định dạng nội dung phổ biến: Các định dạng phương tiện phổ biến để tiếp nhận thông tin bao gồm các bài viết, video, đồ họa thông tin và podcast. Mức độ phổ biến của nội dung video dạng ngắn trên các nền tảng như TikTok và Instagram Reels đã tăng vọt trong vài năm qua.
• Những thành kiến và những điều cấm kỵ về văn hóa: Các chuẩn mực và sự nhạy cảm về văn hóa phải được xem xét để tránh xúc phạm hoặc xa lánh các nhóm đối tượng mục tiêu. Những điều được coi là cấm kỵ ở nền văn hóa này có thể không có ở nền văn hóa khác. Ví dụ, việc thảo luận về tôn giáo hoặc chính trị có thể bị coi là điều cấm kỵ trong một số cộng đồng nhất định.
• Các quy tắc và quy định của tiểu bang: Điều quan trọng là mọi nỗ lực tiếp thị đều phải tuân thủ luật pháp và quy định do các tổ chức quản lý khác nhau đặt ra. Các doanh nghiệp nên đặc biệt chú ý đến các quy định liên quan đến tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu và quảng cáo.
2. Hãy chọn lọc với những người có ảnh hưởng
Khi mở rộng sang các thị trường mới, điều cực kỳ quan trọng đối với các nhà tiếp thị hiện đại là lựa chọn những người có ảnh hưởng phù hợp. Những người có ảnh hưởng này xuất sắc trong việc truyền tải những thông điệp xác thực và phù hợp với địa phương nhờ kiến thức sâu rộng về quê hương của họ. Sử dụng thông tin này để làm lợi thế cho mình, các doanh nghiệp có thể nâng cao uy tín và độ tin cậy của mình bằng cách quảng cáo tới các cộng đồng cụ thể.
Sẽ là khôn ngoan nếu bạn điều tra các chiến thuật tiếp thị có ảnh hưởng của đối thủ trong một lĩnh vực mới trước khi lao đầu vào. Điều tra hồ sơ mạng xã hội của họ, những người họ cộng tác cùng và nội dung họ chia sẻ.
3. Đánh giá nền tảng truyền thông xã hội
Thực tế là các cá nhân từ nhiều quốc gia khác nhau có sở thích khác nhau khi nói đến mạng xã hội. Theo nghiên cứu, 62,3% dân số toàn cầu sử dụng mạng xã hội một cách thường xuyên. Mọi người thường sử dụng thiết bị này trong 2 giờ 23 phút mỗi ngày.
Bước đầu tiên là xác định các nền tảng truyền thông xã hội thích hợp cho chiến dịch của bạn. Thứ hai là chọn những người có ảnh hưởng để giới thiệu nội dung được tài trợ. Khi đưa ra những lựa chọn này, những cân nhắc chính bao gồm đối tượng mục tiêu, động lực và cơ sở người dùng của từng nền tảng, mục tiêu kinh doanh cụ thể và ngân sách tiếp thị được phân bổ của bạn.
Ngoài ra, việc hiểu các sắc thái về cách sử dụng nền tảng truyền thông xã hội ở một khu vực nhất định có thể giúp xác định thời điểm và cách thức đối tượng mục tiêu của bạn có nhiều khả năng tương tác với nội dung của người có ảnh hưởng nhất. Sau khi thu thập dữ liệu về nền tảng và đối tượng, giai đoạn tiếp theo là điều chỉnh các lựa chọn người ảnh hưởng của bạn cho phù hợp với mục tiêu của công ty bạn. Cho dù mục tiêu là nâng cao nhận thức về thương hiệu, nâng cao doanh số bán hàng hay quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể thì điều quan trọng là phải cộng tác với những người có ảnh hưởng có nội dung và đối tượng phù hợp với các mục tiêu đó.
4. Làm việc cùng nhau và tận dụng mức độ phổ biến của UGC
Ở mọi nơi bạn đến trong thế giới truyền thông kỹ thuật số, luôn có thương hiệu này đến thương hiệu khác cạnh tranh để giành được sự chú ý của người tiêu dùng. Mọi người ngày nay kén chọn hơn bao giờ hết về các thương hiệu họ tương tác và các sản phẩm họ mua. Độ tin cậy của nội dung do người dùng tạo (UGC), thường được gọi là nội dung chân thực do khách hàng tạo, là không ai sánh kịp. Đáng ngạc nhiên là 86% người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng hơn vào một thương hiệu chia sẻ nội dung do người dùng tạo, trong khi chỉ có 12% sẵn sàng mua một mặt hàng do những người có ảnh hưởng giới thiệu.
5. Xây dựng kết nối lâu dài
Xác thực và mở rộng đối tượng của bạn là hai chìa khóa thành công trong tiếp thị có ảnh hưởng. Những người có ảnh hưởng đích thực thu hút những người theo dõi họ tham gia các thử thách và sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # phổ biến để tăng lượng người theo dõi. Chỉ nói rằng bạn quan tâm là chưa đủ; bạn phải thực hiện các bước thực tế, khả thi để hỗ trợ nó. Sản xuất nội dung phù hợp với sở thích và giá trị của những người theo dõi là một cách nhất định để xây dựng niềm tin và mối quan hệ với khán giả của người có ảnh hưởng. Mọi người sẽ đến với nhau xung quanh nó và có động lực để cống hiến hết mình.
Thương hiệu có thể thu được nhiều lợi ích từ sự chân thành và cởi mở. Trong một thế giới nơi mọi người đang tìm kiếm những mối quan hệ thực sự và sự minh bạch, các thương hiệu có thể tạo dựng uy tín và sự tin cậy thông qua sự hợp tác thực sự của những người có ảnh hưởng. Bằng cách minh bạch về nội dung được tài trợ và tuân thủ tất cả các luật và quy định có liên quan, thương hiệu có thể ngăn chặn những phản ứng bất lợi và thiết lập mối quan hệ đối tác lâu dài với những người có ảnh hưởng và khán giả của họ. Tính xác thực là yếu tố quan trọng để tiếp thị có ảnh hưởng thành công về lâu dài.
Duy trì sự linh hoạt của kế hoạch, thực hiện nghiên cứu thị trường chính xác, xác định đối tác phù hợp, xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy, khởi động những nỗ lực đáng chú ý, theo dõi kết quả và điều chỉnh khi cần thiết. Bằng cách này, các công ty có thể thu hút khách hàng mới và duy trì việc mở rộng nhanh chóng. Ngoài ra, hãy nhớ rằng người có ảnh hưởng liên tục thay đổi và phát triển.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes