Cách thức căn bản & truyền thống nhất khi định giá bán sản phẩm là tính toán toàn bộ chi phí cần thiết để làm ra sản phẩm đó; sau đó cộng thêm vào % tỉ suất lợi nhuận mong muốn. Thế là chúng ta có giá bán cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
Ví dụ: 1 nhà khởi nghiệp thiết kế & sản xuất bộ bàn ghế, thương hiệu Lean Station, dùng trong văn phòng quy mô nhỏ, cho phép người dùng (các startup founder, chủ doanh nghiệp nhỏ & siêu nhỏ, …) có thể tự lắp ráp & tháo rời 1 cách linh hoạt & dễ dàng.
Chi phí để làm ra 1 bộ bàn ghế làm việc (1 bàn + 1 ghế): 1,000,000 VNĐ.
Nếu theo cách truyền thống, nhà khởi nghiệp này có thể định giá bán bằng cách cộng thêm % tỉ suất lợi nhuận mong muốn (10%, 15%, 25%, …) vào chi phí sản xuất, để có giá bán.
Cách thức định giá bán dựa trên chi phí này không hẳn sai. Nhưng liệu giá bán này đã phản ánh những giá trị sản phẩm Lean Station đem lại cho người dùng:
Tổng hợp (Quỳnh Như)