Đối với hàng triệu startup trên toàn cầu, việc hoạt động tích cực trên mạng xã hội đã trở thành một phần tự nhiên của quá trình phát triển, giúp định vị mình vững chắc trong dòng chảy liên tục kết nối với khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, trong một thế giới số nơi ấn tượng đầu tiên được tạo ra trong chớp mắt, cạnh tranh khốc liệt và màn hình thiết bị ngày càng nhỏ gọn, hình ảnh thương hiệu mà một startup trình bày trên mạng xã hội, đặc biệt là logo trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Logo xuất hiện trong không gian ảnh đại diện nhỏ bé trên các nền tảng mạng xã hội có thể thu hút hoặc đẩy lùi khách hàng. Những khách hàng này đang bị ngập tràn với vô số lựa chọn mua sắm và cơ hội, đến mức việc chọn một thương hiệu chỉ dựa trên logo không còn là hời hợt. Đó là một cách thông minh, một phương pháp tiết kiệm thời gian. Đó là một phương pháp loại trừ, nơi liên kết yếu nhất sẽ thất bại. Startup với logo bị vỡ hình, cắt xén kỳ quặc hoặc mang phong cách lỗi thời từ năm 1997, sẽ bị loại bỏ nhanh chóng mà không cần suy nghĩ thứ hai.
Trước đây, một thương hiệu có thể tồn tại, thậm chí phát triển, chỉ với một phiên bản logo duy nhất. Ngày nay, trong thời đại số, các startup chỉ có một logo đang gặp bất lợi. Hãy nhìn xung quanh trên Facebook, Instagram, Twitter, bạn có nhận thấy điều gì đặc biệt về logo của các startup và thương hiệu thành công không?
Optimizely, Cloudpeeps, InsideView, Startup Stash, Roomi, BlueChilli—danh sách này còn dài. Các thành phần logo mà những thương hiệu này sử dụng không chỉ là tối giản, chúng thực sự tinh gọn.
Thay vì nhồi nhét một logo đầy đủ vào không gian ảnh đại diện trên mạng xã hội và trông thiếu chuyên nghiệp, họ đang áp dụng một phương pháp xây dựng thương hiệu của những thương hiệu lớn gấp bốn lần kích thước của họ: Sử dụng flashmark táo bạo và dễ nhớ.
Flashmark là những biểu tượng không lời mà các thương hiệu như Apple, Nike và Instagram đã sử dụng trong nhiều năm. Biểu tượng quả táo cắn dở, dấu "swoosh" đen và hình máy ảnh đơn giản đều là những ví dụ về flashmark.
Những biểu tượng có thể mở rộng này giúp người dùng nhận diện và xác định thương hiệu của bạn giống như một logo. Nhưng không giống như logo, flashmark được thiết kế đặc biệt cho mạng xã hội: Chúng tinh gọn, sạch sẽ và được thiết kế để phù hợp với màn hình nhỏ. Bạn không cần phải chọn một trong hai. Nếu bạn nghiêm túc về việc thành công trên mạng xã hội, bạn cần cả hai.
Nếu logo hiện tại của bạn đáp ứng các tiêu chí nhất định, bạn có thể chỉ cần tách biệt biểu tượng của mình. Hãy suy nghĩ về biểu tượng của bạn và sử dụng nó như một flashmark bằng cách bỏ phần văn bản. Nếu logo của bạn chứa các đường nét mảnh, hơn hai màu sắc hoặc nhiều chi tiết, tốt nhất là bắt đầu bằng cách đơn giản hóa thiết kế của bạn. Việc đơn giản hóa tổng thể nên được thực hiện trước khi tạo ra một flashmark.
Flashmark cho phép các công ty đại diện cho mình một cách hoàn hảo trên mạng xã hội, nơi cần điều gì đó đặc biệt để khiến người dùng dừng lại khi cuộn trang.
Thực sự, bạn chỉ cần người dùng chú ý đến thương hiệu của bạn đủ lâu để đọc về sự tuyệt vời của bạn. Hãy để khách hàng biết về bạn và thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng và liền mạch. Phần còn lại gần như sẽ tự động được thực hiện cho bạn.
Casti Hub dịch
Theo startupgrind.com