Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 14/04/2022, 00:00

Logo và biểu tượng đặc trưng

.

Bên cạnh tên thương hiệu, logo và biểu tượng đóng vai trò như những ký hiệu đồ họa nhằm tăng thêm sự nhận biết và ghi nhớ của công chúng đối với thương hiệu như logo tổ chim (thương hiệu Nestle), hình con hổ (bia Tiger).

Logo khác với biểu tượng: Logo được thể hiện bằng nhiều hình thức như các con vật, hình minh họa các đồ vật, hình thể hiện đặc điểm sản phẩm, công ty hoặc hình họa đặc biệt. Biểu tượng là hình minh họa như logo nhưng có từ ngữ kèm theo.

Mặc dù tên là yếu tố đại diện cao nhất của thương hiệu nhưng logo và biểu tượng có thể làm tăng hình ảnh thương hiệu. Nếu logo và biểu tượng càng đặc biệt thì sự nhận diện của công chúng càng tăng. Logo phải thích nghi theo thời gian, phù hợp sự thay đổi thị hiếu, thói quen của người tiêu dùng, cho phép công ty khác biệt hóa các sản phẩm cùng loại, chống hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Thương hiệu Hàng không Việt Nam với logo bông sen, nó đại diện cho truyền thống, văn hóa lâu đời Việt Nam.

Việc thiết kế logo có thể thông qua tổ chức cuộc thi trên báo, các phương tiện thông tin, kèm các giải thưởng, qua đó thu hút sự chú ý của công chúng, xây dựng hình ảnh và tạo sự nhận biết thương hiệu. Đối với các công ty nhỏ có thể đặt hàng thiết kế cho các công ty tư vấn thương hiệu, các nhà đồ họa và được ban giám đốc chọn lọc.

Các doanh nghiệp thường chọn một nhân vật hay một con vật nào đó làm biểu tượng cho thương hiệu, đây là việc làm không kém phần quan trọng trong việc thiết kế thương hiệu nhưng hiện nay rất ít thương hiệu Việt Nam có biểu tượng nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho khách hàng nhận diện thương hiệu.

Thiết kế logo

Logo có thể chỉ là một nét vẽ đơn giản hay cầu kỳ nhưng đó là cả một quá trình tìm tòi, hình thành ý tưởng cho đến khi hoàn thiện tác phẩm. Người thiết kế cần có cái nhìn về nghệ thuật, khoa học, tâm lý học, sáng tạo, kiên trì. Trước khi bắt đầu công việc thiết kế cần hiểu rõ:

Đầu tiên, logo chỉ thể hiện về mặt thị giác thương hiệu, là một hình ảnh đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp, nó cho phép công chúng thấy được, phân biệt và nhận ra trong số hàng triệu nhãn hiệu khác nhau. Việc thiết kế và sử dụng logo hiệu quả sẽ giúp công việc kinh doanh thuận lợi.

Thứ hai, logo thường được thiết kế bởi các nhà thiết kế mỹ thuật và có xu hướng xuất phát từ chủ quan của nhà thiết kế. Tuy nhiên, điều quan trọng là thiết kế logo phải gắn với ý tưởng và tầm nhìn của nhà quản trị thương hiệu liên quan đến sản phẩm và dựa trên những đặc điểm về tâm sinh lý cũng như nhận thức của khách hàng hay đối tượng tiềm năng của sản phẩm đó.

Trước khi thiết kế logo cần xác định đặc điểm của sản phẩm so với sản phẩm khác, có phù hợp trong tâm trí của khách hàng, tiếp đến là nghiên cứu về kỹ thuật thiết kế như tạo dáng, đường nét, bố cục, phối màu, font chữ nào phù hợp với tính cách khách hàng liên quan sản phẩm. Tránh thiết kế logo cầu kỳ, dễ dàng phân biệt với các sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh và các công ty khác nhau.

Màu sắc với logo

Cũng như hình dạng của logo, màu sắc cần phải đơn giản và dễ dàng nhận biết cũng như ghi nhớ. Màu sắc và sự phối hợp màu sắc được sử dụng trong logo phải thống nhất và độc đáo sao cho logo không bị hòa lẫn với nhiều logo khác. Các phối hợp phức tạp về màu sắc, trong đó sử dụng nhiều màu khác nhau làm loãng đi yếu tố quan trọng nhất – dáng của logo. Bộ não dễ dàng để nhớ một logo chỉ có 2 màu xanh da trời và nâu đất, còn một logo với đủ các màu xanh, đỏ, tím, vàng sẽ khó nhớ.

Màu sắc cũng có ý nghĩa của nó: Xanh lá cây có nghĩa là đi, màu đỏ nghĩa là dừng, vàng có nghĩa là giảm tốc độ. Đó là một vài quy tắc về màu và các cảm xúc mà nó gây ra. Điều quan trọng là phải tìm ra được sự phối hợp về màu sắc sẽ đứng vững lâu dài.

Lựa chọn màu sắc rất quan trọng, doanh nghiệp có thể bỏ tiền ra nghiên cứu để tìm ra màu sắc phù hợp nhất nhưng nếu ngân sách hạn hẹp thì có rất nhiều sách viết về màu sắc, có thể dễ dàng tìm thấy chúng tại bất cứ đâu. Hãy sử dụng chúng để thiết kế cho doanh nghiệp.

    Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Logo và biểu tượng đặc trưng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang