Marketing
Thứ năm , 18/05/2023, 00:00

Marketing ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng như thế nào? (Phần 1)

.

Hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến những nỗ lực Marketing của các doanh nghiệp để thu hút khách hàng. Vậy cụ thể Marketing đã ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của người tiêu dùng?

1. Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng

Hành vi của người tiêu dùng là một câu đố hóc búa cần, để trả lời được câu hỏi này cần có sự tổng hợp từ nhiều ngành khoa học để hiểu lý do tại sao mọi người mua một số sản phẩm và dịch vụ nhất định. Nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng là một nhánh của Marketing tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng – như giá cả, chất lượng, dịch vụ khách hàng, tính khả dụng và danh tiếng thương hiệu.

Bạn có bao giờ cảm thấy gần như rất khó để nhận ra sự khác biệt rõ rệt giữa một sản phẩm này so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh không? Đó là bởi vì những khác biệt này không phải lúc nào cũng rõ ràng! Người tiêu dùng thường so sánh các tính năng hoặc đặc điểm của các sản phẩm khác nhau trước khi quyết định thương hiệu nào phù hợp nhất với nhu cầu của họ. Ngoài ra, sở thích cá nhân cũng có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn với tư cách là người tiêu dùng (dựa trên kinh nghiệm cá nhân) hoặc ý kiến của người khác.

Hành vi mua sắm phức tạp là khi nó trở nên thực sự thú vị: hãy nghĩ đến những khoản mua sắm lớn như nhà cửa hoặc ô tô. Những điều này đòi hỏi phải nghiên cứu thị trường sâu rộng và so sánh mua sắm trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, chưa kể đến việc xem xét lời khuyên của gia đình và bạn bè!

1.1. Hành vi người tiêu dùng là gì?

Phân tích hành vi người tiêu dùng là gì và tại sao các doanh nghiệp cần thực hiện hoạt động này? Phân tích hành vi người tiêu dùng là một nghiên cứu chuyên sâu về cách người tiêu dùng quyết định chọn một sản phẩm và điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Các yếu tố tâm lý như thái độ, động cơ và niềm tin; các yếu tố xã hội như gia đình, bạn bè và văn hóa; các yếu tố kinh tế như thu nhập và sức mua – tất cả các yếu tố này kết hợp với nhau để hình thành hành vi của người tiêu dùng.

Bằng cách nghiên cứu yếu tố ảnh hưởng và hành vi của người tiêu dùng, người làm marketing có thể xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn, hiểu lý do tại sao mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ này mà không phải sản phẩm, dịch vụ khác và điều gì ảnh hưởng đến quyết định của họ.

1.2. Tại sao nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng lại quan trọng?

Hành vi của người tiêu dùng đóng một vai trò rất lớn trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Biết cách khách hàng suy nghĩ và đưa ra quyết định có thể giúp doanh nghiệp điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu, cũng như xác định những khoảng trống tiềm năng trên thị trường.

Bên cạnh các yếu tố cá nhân, trình độ học vấn và các yếu tố xã hội cũng có tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Những người có trình độ học vấn cao hơn có nhiều khả năng thực hiện nghiên cứu trước khi mua hàng.Các yếu tố gia đình, bạn bè và văn hóa đều có thể ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định.

Tâm lý học cũng đóng một vai trò quan trọng – ý kiến, trải nghiệm hoặc đánh giá cá nhân có thể định hình phản ứng trước những nỗ lực tác động đến hành vi của người tiêu dùng. Ngoài ra, các loại hình digital marketing như quảng cáo hoặc khuyến mãi có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của ai đó khi mua thứ gì.

Bản chất luôn thay đổi sở thích của khách hàng là lý do tại sao thị trường liên tục thay đổi – vì vậy các doanh nghiệp phải luôn cập nhật những thay đổi này nếu họ muốn duy trì tính cạnh tranh. Bằng cách hiểu hành vi của người tiêu dùng, các công ty có thể điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ của họ cho phù hợp để đạt được thành công tối đa!

Còn tiếp…

Nguồn: searchenginejournal.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Marketing ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng như thế nào? (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang