Marketing
Thứ năm , 18/05/2023, 00:00

Marketing ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng như thế nào? (Phần 2)

.

2. Các chiến lược và yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng

Marketing dựa trên hành vi của người tiêu dùng liên quan đến việc hiểu các phần hành vi của người tiêu dùng và kết hợp chúng lại với nhau để tạo ra một chiến lược marketing hiệu quả giúp tăng mức độ tương tác của khách hàng, tăng doanh số bán hàng và tạo hình ảnh thương hiệu tích cực.

Trên thực tế, có 6 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng bao gồm: các yếu tố cá nhân như tuổi tác, giới tính, mức thu nhập, nghề nghiệp; trình độ học vấn; các yếu tố xã hội như gia đình, đồng nghiệp và phương tiện truyền thông; thông điệp marketing; ý kiến ​​cá nhân; và các quyết định mua hàng. Tất cả những điều này có thể có tác động đến cách người tiêu dùng đưa ra lựa chọn mua sắm của họ.

Quảng cáo cũng là chìa khóa ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng – nó có thể được sử dụng để thúc đẩy mọi người hoặc ngăn cản họ thực hiện một số giao dịch mua nhất định. Bằng cách hiểu suy nghĩ và hành động của khách hàng khi họ xem quảng cáo của các sản phẩm hoặc dịch vụ, các marketer có thể tạo các chiến dịch hiệu quả hơn bằng việc đưa ra các thông điệp thuyết phục hơn tới các đối tượng mục tiêu.

Cuối cùng, các doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ để có thể thiết kế trải nghiệm tốt hơn. Thông qua việc phân tích dữ liệu hành vi, các công ty có thể phân khúc khách hàng theo mức độ trung thành hoặc phân tích các quyết định mua hàng để tạo ra các chiến lược phù hợp cho từng nhóm người tiêu dùng – đồng thời hiểu rõ hơn về lợi ích, tính năng, giá trị sử dụng sản phẩm đem lại cho khách hàng hoặc vấn đề thúc đẩy quyết định mua hàng.

2.1. Các chiến thuật marketing hành vi

Các loại chiến thuật phổ biến nhất cho marketing hành vi bao gồm quảng cáo được nhắm đối tượng, nội dung được cá nhân hóa, phân khúc, quảng cáo nhắm chọn lại, thu thập dữ liệu, lập hồ sơ khách hàng và phân tích dự đoán.

Quảng cáo được nhắm đối tượng liên quan đến việc hiển thị quảng cáo cho một phân khúc khách hàng theo hành vi, cụ thể, chẳng hạn như những người đã truy cập trang web hoặc tìm kiếm một từ khóa nhất định.

  • Nội dung được cá nhân hóa là nội dung phù hợp với sở thích hoặc nhu cầu của một cá nhân.
  • Phân khúc liên quan đến việc chia khách hàng thành các nhóm khác nhau dựa trên hành vi, sở thích hoặc mức độ trung thành của họ.
  • Quảng cáo nhắm chọn lại là cách hiển thị quảng cáo cho người tiêu dùng đã tương tác với trang web hoặc sản phẩm của công ty.
  • Thu thập dữ liệu là việc thu thập thông tin về khách hàng như hoạt động duyệt web, lịch sử mua hàng và lịch sử tìm kiếm.
  • Lập hồ sơ khách hàng là việc phân tích dữ liệu khách hàng để tạo hồ sơ chi tiết về khách hàng.
  • Phân tích dự đoán là việc sử dụng dữ liệu khách hàng để dự đoán hành vi của khách hàng.

Một ví dụ về cách các công ty sử dụng các loại marketing hành vi khác nhau là chiến dịch marketing ‘Find Your Greatness’ của Nike được sử dụng tại Thế vận hội 2012 ở London.

Đối tượng mục tiêu của Nike rất cụ thể; họ nhằm mục đích tiếp cận những người đàn ông ở California trong độ tuổi từ 18 đến 40, những người đã dành thời gian tập thể hình. Nike đã sử dụng quảng cáo được nhắm mục tiêu, nội dung được cá nhân hóa và phân khúc để tiếp cận đối tượng này. Nike cũng sử dụng việc thu thập dữ liệu, lập hồ sơ khách hàng và phân tích dự đoán để tạo ra các thông điệp marketing có nhiều khả năng gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của họ.

Còn tiếp…

Nguồn: searchenginejournal.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Marketing ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng như thế nào? (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang