Kinh nghiệm
Thứ năm , 23/05/2024, 00:00

Mô hình kinh doanh của Vinted và Cách họ kiếm tiền vào năm 2024 (Phần cuối)

.

‍Đối thủ cạnh tranh của Vinted là ai? (tiếp theo)

Poshmark

Poshmark là một thị trường xã hội khác để mua bán các mặt hàng quần áo đã qua sử dụng. Công ty ra mắt vào năm 2011, cùng năm với Depop, tại Thành phố Redwood (Thung lũng Silicon). Poshmark cũng có văn phòng tại Vancouver, Melbourne và Chennai.

Poshmark cho phép cả người mua và người bán tạo hồ sơ và thích, bình luận cũng như theo dõi những người khác trên nền tảng bán hàng xã hội.

Nền tảng này còn được biết đến với tính năng độc quyền được gọi là “bữa tiệc sang trọng”. Đây là những bữa tiệc mua sắm ảo tập trung vào các chủ đề hoặc thương hiệu nhất định.

Ví dụ: có thể có một bữa tiệc sang trọng của Nike, nơi người bán có mặt hàng Nike có thể quảng cáo hàng hóa của họ và những người quan tâm đến việc mua sắm quần áo Nike có thể mua chúng.

Poshmark thậm chí còn tính phí cho người bán cao hơn Depop - nền tảng tính phí cho họ 20% cho tất cả doanh số bán hàng trên 15 đô la và phí cố định là 2,95 đô la cho bất kỳ giao dịch bán nào dưới 15 đô la.

Poshmark ra mắt công chúng vào ngày 14 tháng 1 năm 2021 với mức định giá 3 tỷ USD.

Tradesy

Tradesy là một thị trường bán lại thời trang được xây dựng bởi phụ nữ, dành cho phụ nữ. Được thành lập vào năm 2009 tại Santa Monica, nền tảng này tập trung chủ yếu vào quần áo và phụ kiện dành cho phụ nữ, chẳng hạn như túi xách, giày dép và quần áo của các thương hiệu thiết kế.

Tradesy tính phí cố định cho người bán là 7,50 USD cho bất kỳ giao dịch bán nào dưới 50 USD. Người bán trả hoa hồng 19,8% cho tất cả doanh số bán hàng trên 50 USD.

thredUP

ThredUP có trụ sở tại San Francisco tự quảng cáo mình là “cửa hàng ký gửi và tiết kiệm trực tuyến cho tủ quần áo, ví của bạn và hành tinh này”.

Không giống như các chợ bán quần áo cũ khác trong danh sách này, thredUP thực sự lưu trữ tất cả hàng tồn kho mà họ bán trong các kho hàng trên khắp Hoa Kỳ.

Vì vậy, thay vì người bán niêm yết và vận chuyển các mặt hàng của mình, họ gửi các túi mặt hàng đến thredUP để lựa chọn và niêm yết.

thredUP sắp xếp hàng may mặc họ nhận được và chọn những mặt hàng họ muốn giữ và bán. Người bán có thể trả tiền để trả lại các mặt hàng không được chọn, nếu không thredUP sẽ bán lại hoặc tái chế chúng.

Sau đó, công ty thực hiện tất cả các công việc chụp ảnh, đăng bán và bán các mặt hàng, tính phí hoa hồng từ 20% đến 90% giá bán. Một mặt hàng được bán càng nhiều thì phí hoa hồng thredUP càng ít.

Nếu các mặt hàng không bán được trong vòng 60 hoặc 90 ngày niêm yết, người bán phải trả 5,99 USD để được trả lại.

Giống như Poshmark, thredUp đã trở thành công ty giao dịch đại chúng kể từ năm 2021.

RealReal

RealReal là một thị trường ký gửi sang trọng có cả cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống. RealReal bán quần áo ký gửi, đồ trang sức cao cấp, đồng hồ, đồ mỹ nghệ và đồ trang trí nhà cửa.

Tất cả các sản phẩm do The RealReal bán đều được kiểm tra và xác thực bởi đội ngũ chuyên gia xác thực thời trang sang trọng, nhà quản lý nghệ thuật, nhà tử vi và nhà đá quý của công ty.

Mô hình kinh doanh của RealReal tương tự như mô hình kinh doanh của thredUP, ở chỗ họ giữ tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn trong giá thành của những mặt hàng bán được giá cao hơn.

Ví dụ: công ty giữ 45% và trả lại 55% giá cho người bán những mặt hàng có giá lên tới 1.500 USD. Đối với những mặt hàng đắt tiền hơn, chẳng hạn như đồng hồ cao cấp, The RealReal trả lại cho người bán tới 80% giá bán.

Kết luận

Nhìn vào mô hình kinh doanh của Vinted thật thú vị bởi vì, như bạn có thể thấy từ mô tả ở trên, nó thực sự hơi khác so với mô hình kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh khác nhau của họ.

Trong khi các đối thủ cạnh tranh của Vinted tính phí và hoa hồng cho người bán khi bán quần áo cũ và các mặt hàng khác thông qua nền tảng thì Vinted chỉ kiếm tiền từ những người bán trả tiền để quảng cáo danh sách của họ.

Vì chúng tôi không có số liệu thống kê về doanh thu và lợi nhuận hiện tại của Vinted nên thật khó để nói chắc chắn mô hình kinh doanh này mang lại hiệu quả như thế nào cho họ. Tuy nhiên, công ty đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua, điều này cho thấy mô hình kinh doanh độc đáo của họ có thể đang phát huy tác dụng.

Mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy Vinted sẽ sớm ra mắt công chúng, nhưng sẽ rất thú vị để xem liệu nó có tiếp bước Poshmark và thredUP với đợt IPO trong những năm tới hay không.

Theo failory.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Mô hình kinh doanh của Vinted và Cách họ kiếm tiền vào năm 2024 (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang