Kiến thức - Kỹ năng
Chủ nhật , 19/01/2025, 00:00

Một số mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả (Phần 1)

.

Ðể bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp, việc lựa chọn và xây dựng mô hình kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mỗi nhà sáng lập đều phải tự tìm cho mình một mô hình kinh doanh nhất định và hướng nó như kim chỉ nam quyết định thành bại của công ty. Ðó là phương thức kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định rõ thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu và luồng doanh thu để từ đó, xây dựng những chiến lược phát triển bền vững và tăng lợi nhuận trong tương lai.

Khái niệm mô hình kinh doanh khởi nghiệp

Mô hình kinh doanh khởi nghiệp là một khái niệm trừu tượng, được hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau. Nhưng tựu trung lại, mô hình khởi nghiệp có thể được hiểu như một bản kế hoạch tổng quan định hướng phát triển, được tổ chức cụ thể rõ ràng nhằm mục đích tạo ra doanh số và lợi nhuận của các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động. Nó không chỉ xác định các yếu tố tiềm năng mà còn thiết lập một cơ cấu mạnh mẽ giúp tổ chức vượt qua những thách thức ban đầu.

Mô hình này bao gồm mọi khía cạnh mà những người đầu tư dự định phát triển trong tương lai, như đối tượng khách hàng, giá trị cốt lõi, tài nguyên chính, nguồn doanh thu,... Từ đó, tất cả các thành viên trong công ty có thể chia sẻ cùng một nhận thức và hành động hướng tới mục tiêu chung.

Mô hình kinh doanh sẽ trả lời cho những câu hỏi chính sau:

Đối tượng khách hàng là ai?

Giá trị nào mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng?

Phương thức hoạt động của doanh nghiệp như thế nào?

Làm thế nào để kinh doanh sinh lời?

Các thành tố tạo nên mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả

Tất cả các doanh nghiệp mới thành lập, trước khi bước vào thị trường, đều cần xây dựng một mô hình kinh doanh khởi nghiệp riêng biệt, phù hợp và hiệu quả. Khi đó, doanh nghiệp mới có thể đạt được một vị trí vững chắc trên thị trường và không bị đối thủ sao chép mô hình kinh doanh.

Theo đó, một mô hình kinh doanh bất kỳ dành cho các công ty mới thành lập cần phải được xây dựng dựa trên 9 thành tố cơ bản, bao gồm:

- Thị trường và phân khúc khách hàng: tìm hiểu và đánh giá đúng thị trường, đồng thời, xác định rõ khách hàng mục tiêu (những tập hợp cá nhân hay tổ chức khác nhau mà doanh nghiệp tiếp cận và phục vụ) giúp doanh nghiệp đưa ra được sản phẩm tốt đáp ứng nhu cầu khách hàng, là bước đầu xây dựng chiến lược phát triển đúng, đạt hiệu quả cao.

- Tiềm năng và giá trị của sản phẩm: giá trị của sản phẩm cần đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng về mẫu mã, chất lượng cũng như giá cả cạnh tranh, nhằm thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp một danh nghiệp thay vì của đối thủ cạnh tranh.

- Kênh phân phối: là cách thức một công ty giao thiệp và tiếp cận các phân khúc khách hàng của mình nhằm chuyển đến họ một giải pháp giá trị.

Cụ thể, doanh nghiệp phải có chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả, dùng kênh phân phối để tiếp cận với nhiều nguồn khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp có thể sử dụng Marketing hiện đại, quảng bá sản phẩm trên các kênh Digital Marketing (social media, website, email,…), quảng bá trên các sàn thương mại điện tử và Marketing truyền thống như tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm, phát tờ rơi và dán banner tại các địa điểm cố định để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Quan hệ khách hàng: là các hình thức quan hệ mà một công ty thiết lập với các phân khúc khách hàng cụ thể, bao gồm các chính sách chăm sóc khách hàng tốt, các chương trình ưu đãi khuyến mãi để giữ được khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới.

Kết thúc phần 1, mời các bạn đón xem phần 2 của bài viết.

 

Casti Hub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Một số mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang