Kiến thức - Kỹ năng
Chủ nhật , 19/01/2025, 00:00

Một số mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả (Phần cuối)

.

Đến với phần cuối, bài viết sẽ giới thiệu phần còn lại của các mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả.

Mô hình Nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu được hiểu là hình thức kinh doanh mà cá nhân/ doanh nghiệp/ tổ chức cho phép người khác kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ dưới tên thương hiệu của mình. Hình thức này có thu phí trong một khoảng thời gian nhất định hoặc có ràng buộc tài chính như phân chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận cửa hàng. Trong đó, mối quan hệ giữa doanh nghiệp cấp phép sử dụng được gọi là doanh nghiệp nhượng quyền và cá nhân/ doanh nghiệp mua quyền sử dụng thương hiệu được gọi là đối tác nhận quyền.

Với phương châm hợp tác cùng có lợi, hình thức nhượng quyền thương hiệu được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành, nhưng phổ biến nhất với ngành ẩm thực, đồ uống, vật liệu xây dựng, thiết bị nội thất, … Ngoài ra, bất kỳ ngành nghề có tài sản sở hữu trí tuệ, kinh doanh có tiềm năng đều có thể tham gia vào hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Mô hình 1 đổi 1

Mô hình này được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa mô hình kinh doanh lợi nhuận và phi lợi nhuận. Khía cạnh phi lợi nhuận chính là yếu tố thu hút, kích thích khách mua hàng. Nhờ yếu tố này mà công ty có được lợi nhuận, tạo ra giá trị cho cộng đồng và phát triển một cách bền vững.

Mô hình 1 đổi 1 đã được thương hiệu giày TOMS ứng dụng thành công.

Mô hình trải nghiệm

Thay vì chỉ tập trung vào việc giới thiệu các lợi ích chức năng của sản phẩm, doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi trải nghiệm sản phẩm trực tiếp cho khách hàng. Đây là hình thức tăng tỷ lệ mua hàng nhanh chóng và tìm hiểu nhu cầu thực sự của người

dùng một cách khách quan nhất.

Hãng xe ô tô điện Tesla là đơn vị tiêu biểu ứng dụng thành công mô hình này với lượng đơn đặt hàng trước Model Tesla lên tới 325.000 đơn hàng, trị giá gần 14 tỷ USD. Tại các gian hàng trưng bày của Tesla, khách hàng có thể xem xét, thử xe, tìm hiểu đủ kiểu trước khi quyết định mua. Ngoài Telsa còn có các thương hiệu khác như: KLM, Disney World, Tomorrowland…

Mô hình Miễn phí các dịch vụ cao cấp hơn

Mô hình này là sự kết hợp của 2 dịch vụ: miễn phí và trả phí, trong đó, miễn phí luôn là yếu tố thu hút khách hàng. Mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên việc cung cấp miễn phí các dịch vụ/sản phẩm với các chức năng cơ bản nhưng thu phí nếu người sử dụng muốn dùng các chức năng cao cấp hơn của dịch vụ/sản phẩm.

Các ví dụ cho mô hình Miễn phí các dịch vụ cao cấp hơn thành công là Skype cho phép sử dụng dịch vụ thoại miễn phí đối với những người sử dụng ứng dụng (với chất lượng khá tốt) và thu tiền đối với các dịch vụ cao cấp (Âm thanh được truyền qua Internet); Flickr cho phép tải ảnh miễn phí với số lượng tối đa là 200 tấm ảnh và dung lượng không quá 20 MB/tháng. Ngoài ra, Zoom, Spotify, LinkedIn, Canvas,... mang đến cho khách hàng 1 sản phẩm/ ứng dụng miễn phí được thiết kế tương tự như sản phẩm gốc nhưng hạn chế 1 số chức năng. Đối tượng của sản phẩm miễn phí là hướng đến khách hàng tiềm năng, kích thích họ sử dụng phiên bản trả phí.

Mô hình Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là một hình thức Marketing cộng tác giữa người tham gia và nhà cung cấp sản phẩm. Người tham gia được hưởng hoa hồng từ việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Các yếu tố tham gia trong mô hình tiếp thị liên kết bao gồm:

Nhà cung cấp sản phẩm (Advertiser):

Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ cần bán muốn tăng hiệu suất kinh doanh trực tuyến. Nhà cung cấp có quyền đưa ra nhiều mức hoa hồng khác nhau đối với từng sản phẩm khác nhau.

Cộng tác viên (Publisher): Người tham gia được hưởng hoa hồng bằng cách tham gia phân phối link sản phẩm dịch vụ từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng.

Người dùng (Users): Là người trực tiếp ấn vào liên kết quảng cáo sản phẩm hoặc mua hàng trực tiếp từ liên kết.

Mạng Tiếp thị liên kết: Đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link, banner quảng cáo nhằm theo dõi hiệu quả, tranh chấp và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.

Có thể nói, một doanh nghiệp có thành công, phát triển bền vững trên thị trường ngoài yếu tố tài chính, nhân lực thì cần có mô hình kinh doanh khởi nghiệp riêng.

Trên thế giới, ngoài các mô hình kinh doanh khởi nghiệp điển hình nêu trên, còn rất nhiều những mô hình khác được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiệu quả. Khởi nghiệp theo mô hình kinh doanh khởi nghiệp phù hợp, doanh nghiệp sẽ có chỗ dựa vững chắc hơn, đồng thời, định hướng phát triển sẽ rõ ràng và cụ thể hơn.

 

CastiHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Một số mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang