Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 21/05/2024, 00:00

Năm chiến lược tối ưu hóa thanh toán để đạt được hiệu quả kinh doanh

Chiến lược thanh toán của một doanh nghiệp có thể có tác động rất lớn đến sự thành công và lợi nhuận chung của doanh nghiệp đó.

Tầm quan trọng của việc tối ưu hóa thanh toán vượt xa việc xử lý giao dịch đơn thuần, bao gồm tự động hóa, sự hài lòng của khách hàng và quản lý chi phí, theo kinh nghiệm của tôi, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và mối quan hệ với khách hàng. Việc chấp nhận thanh toán thường phức tạp và có thể gây khó khăn; tuy nhiên, bằng cách áp dụng các phương thức thanh toán đa dạng, các biện pháp ngăn chặn gian lận và tự động hóa giao dịch, việc tối ưu hóa chiến lược thanh toán của bạn có thể là một quy trình đơn giản và hiệu quả.

Khi các doanh nghiệp cạnh tranh để cung cấp trải nghiệm thanh toán hợp lý, các chiến lược như phát hiện gian lận và tận dụng các giải pháp thanh toán di động đang trở nên quan trọng hơn trong một chiến lược thanh toán hiệu quả. Trong thập kỷ qua, tôi đã làm việc với một số doanh nghiệp vừa và lớn để cải thiện quy trình thanh toán và hợp lý hóa hiệu quả của họ và tôi nhận thấy rằng các tổ chức có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc này bằng cách thích ứng với những tiến bộ công nghệ hiện tại và thực hiện các chiến lược mới. Dựa trên kinh nghiệm của tôi, đây là năm chiến lược có thể cho phép doanh nghiệp của bạn tăng cường xử lý thanh toán và cải thiện chi phí hoạt động, dòng tiền và sự hài lòng của khách hàng thông qua cách tiếp cận phù hợp.

1. Hợp lý hóa quy trình thanh toán.

Một nghiên cứu do Viện Baymard thực hiện cho thấy gần 70% giỏ hàng thương mại điện tử bị bỏ rơi . Đơn giản hóa trải nghiệm người dùng là một thành phần quan trọng để hợp lý hóa quy trình thanh toán. Khách hàng thường mong đợi trải nghiệm liền mạch và không rắc rối , dễ điều hướng, cung cấp các tùy chọn chấp nhận thanh toán đa dạng và duy trì tính minh bạch. Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, một sửa đổi đơn giản như cho phép khách thanh toán để loại bỏ nhu cầu tạo tài khoản có thể lôi kéo khách hàng theo dõi quá trình mua hàng của họ. Ngoài ra, hãy cân nhắc sử dụng quy trình thanh toán một trang để giúp giữ chân khách hàng trong suốt quá trình giao dịch.

2. Đa dạng hóa các lựa chọn thanh toán.

Ngày nay, khách hàng mong đợi các lựa chọn. Các doanh nghiệp có tính linh hoạt thanh toán nâng cao thường có điểm hài lòng của khách hàng cao hơn đáng kể , điều này có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và tăng tỷ suất lợi nhuận. Sau đây là các hình thức phổ biến nhất của phương thức chấp nhận thanh toán hiện đại mà các doanh nghiệp đang sử dụng để tùy chỉnh quy trình thanh toán của mình:

• Ví kỹ thuật số và di động.

• Thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ và thanh toán ACH.

• Tiền điện tử và thẻ ảo.

Bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán , bạn không chỉ có thể đáp ứng sở thích đa dạng của cơ sở khách hàng mà còn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, tăng lòng trung thành của khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Ngoài ra, việc áp dụng các phương thức thanh toán khác nhau có thể cho phép bạn tiếp cận các thị trường và phân khúc khách hàng mới, thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng doanh thu và hiệu quả hoạt động.

Một điều cần lưu ý là một số nhóm nhân khẩu học và phân khúc khách hàng nhất định thích phương thức thanh toán này hơn phương thức thanh toán khác. Ví dụ: thẻ ghi nợ là hình thức thanh toán phổ biến nhất dành cho Gen Z. Bằng cách cung cấp các tùy chọn, bạn có thể khuyến khích giữ chân khách hàng và mời khách hàng mới vào bàn.

3. Thực hiện các biện pháp phòng chống gian lận.

Có một số quy trình khác nhau mà bạn có thể thực hiện khi áp dụng biện pháp ngăn chặn gian lận. Các công cụ chống gian lận tiên tiến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phương pháp ngày càng phổ biến . Các doanh nghiệp có thể sử dụng AI để theo dõi và phân tích các mẫu giao dịch cũng như phát hiện những khác biệt cho phép họ xác định các hoạt động gian lận. Các cách tiếp cận khác để ngăn chặn gian lận bao gồm giám sát giao dịch, xác thực hai yếu tố và các biện pháp xác minh. Công nghệ xác thực đa yếu tố có thể được sử dụng trong một số lĩnh vực chức năng kinh doanh, mặc dù nó bổ sung thêm một bước cho hành trình của khách hàng hoặc nhân viên.

Nhận thức của nhân viên cũng là một chiến thuật có lợi trong việc ngăn chặn gian lận. Tôi khuyên bạn nên đào tạo nhân viên của mình để nhận biết hoạt động đáng ngờ và hiểu tầm quan trọng của việc ngăn chặn gian lận, bao gồm cả cách tránh các hành vi lừa đảo trực tuyến. Một cách để nhân viên của bạn làm quen với các loại gian lận có thể xảy ra trong phạm vi trách nhiệm của họ là gửi email kiểm tra hàng tháng nhằm mô phỏng lừa đảo lừa đảo; Tôi nhận thấy đây là một công cụ tuyệt vời giúp mọi người luôn cảnh giác. Bạn cũng nên tiến hành kiểm tra lý lịch của bất kỳ nhân viên nào sẽ xử lý các khoản thanh toán.

4. Tự động hóa quy trình thanh toán.

Có một số lĩnh vực trong suốt quá trình thanh toán mà tự động hóa có thể giúp giảm chi phí và hợp lý hóa hoạt động. Tuy nhiên, trước khi triển khai các quy trình tự động hóa mới, trước tiên hãy tạo một kế hoạch triển khai có cấu trúc trong đó phác thảo các bước, phân công vai trò và đặt ra thời hạn cũng như tiêu chuẩn hiệu suất của dự án.

Kiểm tra báo cáo hàng tháng của doanh nghiệp bạn là một quá trình có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để hoàn thành. Theo kinh nghiệm của tôi, việc tự động hóa quy trình này có thể giảm đáng kể thời gian sử dụng và cải thiện việc phát hiện các cải tiến tiết kiệm chi phí. Các công cụ kiểm tra AI miễn phí hiện có và có thể dễ dàng triển khai vào tiến trình kiểm toán của doanh nghiệp. Để chọn công cụ AI phù hợp cho doanh nghiệp của bạn, hãy xem xét các mục tiêu bạn dự định đạt được: Bạn đang cố gắng cắt giảm chi phí, tiết kiệm thời gian hay đẩy nhanh quá trình?

Một lĩnh vực khác của quy trình thanh toán mà doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí và tiết kiệm thời gian thông qua tự động hóa là kiểm tra báo cáo của người bán, một thủ tục thường được thực hiện hàng quý hoặc hàng năm. Theo kinh nghiệm của tôi, việc sử dụng các công cụ hoặc chương trình kiểm tra AI để giúp kiểm tra các báo cáo người bán của bạn có thể mang lại một số lợi ích, bao gồm tăng hiệu suất, giảm thời gian không cần thiết khi xem xét các báo cáo theo cách thủ công, giảm thiểu lỗi của con người, tăng tốc chu trình từ hóa đơn đến thanh toán và cải thiện mối quan hệ với nhà cung cấp với các khoản thanh toán kịp thời.

5. Duy trì các tiêu chuẩn tuân thủ và quy định.

Các tổ chức phải đối mặt với các nhiệm vụ và chính sách đa dạng tùy thuộc vào ngành. Việc áp dụng cách tiếp cận toàn diện để đảm bảo tuân thủ các luật và nguyên tắc khác nhau có thể giúp bạn duy trì các tiêu chuẩn tuân thủ và quy định trong suốt quá trình thanh toán của doanh nghiệp. Có các quy định và tiêu chuẩn quan trọng cần thiết cho mọi hoạt động kinh doanh xử lý các giao dịch thẻ tín dụng, bao gồm luật bảo mật dữ liệu, luật bảo mật người tiêu dùng, chính sách mạng thanh toán, v.v. Để luôn được thông tin về các chính sách mới và hiện tại, tôi khuyên bạn nên đăng ký nhận các bản tin và cảnh báo quy định dành riêng cho ngành, cũng như tham gia các hiệp hội và hội nghị trong ngành.

Về mặt kỹ thuật, điều quan trọng là phải thiết lập các bản cập nhật và bảo trì thường xuyên để đảm bảo an ninh và tuân thủ. Một cách để duy trì các tiêu chuẩn này là thông qua các dịch vụ điều phối thanh toán. Các dịch vụ điều phối thanh toán có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng kết nối nhằm đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng về mảng thanh toán kỹ thuật số liền mạch ngày càng tăng. Những dịch vụ này cung cấp các giải pháp có thể giúp đơn giản hóa việc tuân thủ để doanh nghiệp của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế cần thiết.

Tôi tin rằng bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể nâng cao hiệu quả của mình một cách đáng kể bằng cách tập trung vào các chiến lược tối ưu hóa thanh toán này. Từ việc hợp lý hóa quy trình thanh toán đến tự động hóa các hoạt động thanh toán và duy trì các tiêu chuẩn tuân thủ nghiêm ngặt, bạn có thể sử dụng các bước này để tối ưu hóa chiến lược thanh toán của doanh nghiệp mình, có khả năng cho phép bạn cải thiện chi phí hoạt động, tăng cường sự hài lòng của khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Casti Hub dịch

Nguồn: Forbes

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Năm chiến lược tối ưu hóa thanh toán để đạt được hiệu quả kinh doanh tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang