Apple, Uber, Starbucks và Disney. Tất cả đều là những tên thương hiệu mang tính biểu tượng, và nhìn lại thì dường như chúng thật hoàn hảo.
Nhưng khi các nhà sáng lập nghĩ ra những cái tên hay như vậy, đó có phải là một khoảnh khắc thiên tài? Hay là có một quy trình cụ thể để chọn ra những cái tên dễ nhớ, hấp dẫn và có thể trường tồn với thời gian?
Đối với Gretta van Riel và nhiều doanh nhân thành công khác, việc chọn tên thương hiệu ít liên quan đến may mắn và nhiều hơn đến quy trình. Sau khi xây dựng bốn thương hiệu thương mại điện tử có doanh thu hàng triệu đô, Gretta đã phát triển một phương pháp từng bước để chọn tên thương hiệu hoàn hảo cho startup của bạn – và rất nhanh chóng.
Nhanh đến mức nào?
Chỉ trong 20 phút hoặc ít hơn.
Nhưng trước khi bạn quá phấn khích, có một lưu ý quan trọng: đừng quá lo lắng về việc hoàn thiện tên thương hiệu ngay từ đầu.
Gretta đã tạo ra rất nhiều thương hiệu trong suốt những năm qua và hướng dẫn hàng nghìn doanh nhân tìm ý tưởng sản phẩm tuyệt vời, tạo được sức hút trên mạng xã hội, truyền tải thông điệp và phát triển tập khách hàng trung thành.
Nhưng điều ngạc nhiên là, một trong những bước khiến nhiều doanh nhân mới bị mắc kẹt nhất lại chính là việc nghĩ ra một cái tên.
“Họ thấy các thương hiệu như Uber, Google hay Apple thành công và tin rằng một cái tên sáng tạo sẽ mang lại thành công vang dội,” cô nói.
“Đó là một sai lầm lớn. Sự thật là tên thương hiệu chỉ là một phần nhỏ trong một doanh nghiệp thành công. Trên thực tế, nhiều tên thương hiệu mang tính biểu tượng chỉ trở nên đáng nhớ sau khi mọi người trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời.”
Nói cách khác, thương hiệu nổi bật là vì sản phẩm tuyệt vời trước.
Chưa kể, nhiều thương hiệu đã chọn một cái tên rồi đổi hướng. Ví dụ, Google từng có tên là BackRub, Pepsi là Brad’s Drink, và Instagram là Burbn.
Lời khuyên của Gretta cho các nhà sáng lập là không nên tìm kiếm cái tên hoàn hảo ngay từ đầu, mà nên tìm một cái tên “đủ tốt”.
“Tất nhiên, đừng chọn bừa một từ bất kỳ hiện ra trong đầu. Nhưng hãy nhớ lý do bạn bắt đầu kinh doanh. Chắc chắn nó không phải là để dành cả ngày nghĩ tên.”
Dưới đây là quy trình đơn giản mà Gretta đề xuất. Nhưng hãy nhớ, bạn không cần một cái tên hoàn hảo để bắt đầu.
Bạn luôn có thể thay đổi nó sau này.
Không có quy tắc cứng nhắc nào về việc tên thương hiệu nên hay không nên là gì.
Ví dụ, Adidas là sự kết hợp giữa biệt danh của nhà sáng lập với ba chữ cái ngẫu nhiên. Còn Xerox bắt nguồn từ “xerography” – tên kỹ thuật của quy trình sao chép khô trong máy photocopy.
Nhưng Gretta có một số nguyên tắc cơ bản cho một cái tên thương hiệu tuyệt vời:
Dễ nhớ
Bạn từng nghe podcast, thấy quảng cáo một sản phẩm hay, nhưng không thể mua vì… quên mất URL? Giờ thử tưởng tượng, nếu đó còn là một cái tên khó nhớ thì sẽ khó tiếp cận khách hàng tới mức nào.
Tên khó nhớ = khó tìm website = khó có khách hàng.
Khác biệt
Có bao nhiêu tiệm pizza ngoài kia? Hàng nghìn.
Nhưng chỉ có một Domino’s. Những cái tên chung chung có thể hiệu quả ở quy mô địa phương, nhưng sẽ rất khó để thành thương hiệu toàn cầu.
Gây tò mò
Một cái tên hay nên khiến người ta muốn tìm hiểu thêm.
Ví dụ: bạn nghe đến Purple là tên một hãng nệm, bạn sẽ thắc mắc: “Sao lại tên Purple?” – và đó là điểm thu hút.
Gretta đặt tên trà giảm cân của mình là SkinnyMe Tea – khiến người ta thắc mắc “Trà này giúp giảm cân kiểu gì?”, “Có hiệu quả thật không?”, “Thành phần là gì?” – Đó chính là sự tò mò bạn muốn kích thích từ người tiêu dùng.
Có liên quan
Tên thương hiệu nên có mối liên hệ với lĩnh vực hoặc sản phẩm cốt lõi của bạn.
Không cần phải “Bán Chai Nước Chấm Com” – bạn vẫn có thể sáng tạo, miễn là nó không gây nhầm lẫn. Ví dụ, Nike chọn tên theo vị thần chiến thắng Hy Lạp.
Linh hoạt
Tên thương hiệu nên có khả năng thay đổi linh hoạt theo thời gian. Tránh đặt tên giới hạn bạn trong một xu hướng hoặc thị trường nhỏ.
Ví dụ: nếu bạn bán thực phẩm bổ sung Keto, đừng đặt tên là KetoProtein – nếu xu hướng Keto biến mất, bạn mắc kẹt. Một cái tên như FatForFuel sẽ linh hoạt hơn nhiều.
Còn tiếp…
Casti Hub dịch
Theo foundr.com