Với vô số thương hiệu đang tranh giành sự chú ý trên nhiều nền tảng khác nhau, việc nổi bật đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ xuất hiện. Nó đòi hỏi một chiến lược nội dung thông minh, được xây dựng tốt để thu hút đối tượng mục tiêu của bạn và nhận được nhiều lượt tương tác, số lần nhấp và lưu lượng truy cập hơn.
Nếu bạn đang thiếu chiến lược nội dung, bạn không đơn độc. Theo nghiên cứu của Viện Tiếp thị Nội dung (CMI), chỉ có 37% thương hiệu B2C đã ghi lại chiến lược nội dung. Theo CMI, các thương hiệu B2B chỉ tốt hơn một chút, với 40% cho biết họ có chiến lược nội dung được ghi chép rõ ràng . Những người có chiến lược nội dung được ghi lại có nhiều khả năng nhận được sự chấp thuận của các bên liên quan đối với các sáng kiến mới và theo dõi các nhóm nội bộ để hướng tới mục tiêu chung.
Hiểu chiến lược nội dung
Vậy chính xác thì chiến lược nội dung là gì? Nói tóm lại, đó là một kế hoạch được ghi lại giúp bạn quản lý mọi phương tiện nội dung mà thương hiệu của bạn tạo và sở hữu, bao gồm nội dung bằng văn bản, hình ảnh, có thể tải xuống và đa phương tiện. “Về cốt lõi, vấn đề là đưa nội dung phù hợp đến đúng người, vào đúng thời điểm. Một chiến lược thành công đảm bảo rằng nội dung phù hợp với các giá trị thương hiệu của bạn và nhu cầu của khán giả, giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình,” Clara Baldwin-Dickneite, Chủ sở hữu Ground Plan Studio Marketing và Peace Over Pieces.
Chiến lược nội dung là một quá trình, không đảm bảo thành công chỉ sau một đêm. “Phương tiện truyền thông xã hội có sức mạnh biến các doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la chỉ sau một đêm. Nhưng thành công chỉ sau một đêm này thường là kết quả của nhiều tháng – nếu không phải là nhiều năm – để tạo ra nội dung nhất quán, có mục tiêu,” nhà chiến lược nội dung Phoebe Dobbs cho biết thêm .
Tạo chiến lược nội dung
Điều quan trọng cần ghi nhớ khi tạo chiến lược nội dung là đảm bảo mọi phần nội dung đều hướng tới mục tiêu. Vì vậy, trước khi đi sâu vào sáng tạo nội dung, điều quan trọng là phải xác định những gì bạn muốn đạt được. “Bạn có muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu không? Tạo khách hàng tiềm năng? Thúc đẩy doanh số bán hàng? Tự khẳng định mình là một nhà lãnh đạo tư tưởng? Có thể bạn muốn thực hiện tất cả những điều trên, trong trường hợp đó bạn sẽ muốn có một cách tiếp cận khác cho từng mục tiêu. Việc ghi lại các mục tiêu rõ ràng sẽ định hướng chiến lược nội dung của bạn và giúp bạn đo lường thành công. Vào cuối ngày, mỗi phần nội dung mà công ty bạn xuất bản phải phục vụ một mục đích cụ thể trong kế hoạch tiếp thị rộng hơn của bạn,” Baldwin-Dickneite nói.
Để thực hiện được mục đích đó, bạn cần có kiến thức mở rộng về khán giả của mình. Tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều thương hiệu lại không biết những thông tin cơ bản về đối tượng của mình. Theo nghiên cứu từ HubSpot, chỉ 42% thương hiệu biết thông tin nhân khẩu học của khán giả và chưa đến một nửa biết sở thích và mối quan tâm của họ. Liên quan đến thông tin nào là quan trọng nhất để hiểu về đối tượng của bạn, “các nhà tiếp thị cho biết mối quan tâm hoặc sở thích của đối tượng mục tiêu của họ là điểm dữ liệu hữu ích nhất, theo sau là thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nơi họ xem nội dung/phương tiện truyền thông và sản phẩm.” họ quan tâm đến việc mua hàng,” Maxwell Iskiev cho HubSpot cho biết.
Khi bạn thu thập dữ liệu về đối tượng của mình, hãy tạo chân dung người mua chi tiết – những đại diện bán hư cấu về khách hàng lý tưởng của bạn dựa trên dữ liệu và nghiên cứu. Những diện mạo này phải bao gồm thông tin nhân khẩu học, mô hình hành vi, động lực và mục tiêu. Baldwin-Dickneite cho biết: “Hiểu được nội dung của bạn dành cho ai sẽ giúp bạn điều chỉnh thông điệp để đáp ứng nhu cầu và thách thức cụ thể của họ”.
Đa dạng hóa nội dung
Có nhiều loại nội dung và không có lý do gì để chỉ tập trung vào một loại. “Chiến lược nội dung của bạn nên được đa dạng hóa để bao gồm nhiều định dạng khác nhau như blog, video, podcast, đồ họa thông tin và bài đăng trên mạng xã hội. Mỗi định dạng thu hút các sở thích khác nhau của khán giả và có thể giúp củng cố thông điệp của bạn trên nhiều điểm tiếp xúc. Ví dụ: trong khi một blog có thể thu hút những độc giả quan tâm đến việc khám phá chi tiết về một chủ đề thì một video có thể hấp dẫn hơn đối với những người thích học tập bằng thị giác và thính giác,” Baldwin-Dickneite giải thích
Bất kể loại nội dung bạn tạo ra là gì, hãy đảm bảo bạn tập trung vào chất lượng. “Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn sản xuất ít nội dung có chất lượng cao hơn là làm kênh của bạn tràn ngập nội dung không mang lại giá trị. Nội dung chất lượng là nguyên bản, có thể hành động và hấp dẫn, định vị thương hiệu của bạn như một cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn. Ngoài ra, nội dung chất lượng cao được các công cụ tìm kiếm ưa chuộng và có thể cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn, thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến trang web của bạn,” Baldwin–Dickneite cho biết thêm.
Xây dựng sự hiện diện kỹ thuật số đòi hỏi nhiều thứ hơn là thỉnh thoảng xuất bản một bài đăng trên blog hoặc đoạn video trên Instagram. Nó đòi hỏi phải thực hiện một cách tiếp cận chiến lược để tạo nội dung nhằm thu hút khán giả, nâng cao danh tiếng thương hiệu và đạt được các mục tiêu kinh doanh của bạn. Bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng, hiểu đối tượng, đa dạng hóa nội dung và duy trì tính nhất quán, bạn có thể nâng cao sự hiện diện kỹ thuật số của mình và đảm bảo tiếng nói của bạn được lắng nghe trên thị trường kỹ thuật số đông đúc.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes