Kinh nghiệm
Thứ sáu , 10/05/2024, 00:00

Người sáng lập - Sản phẩm phù hợp: Tại sao nó quan trọng và cách quảng cáo nó (Phần 1)

.

Việc gây quỹ là vô cùng khó khăn. Rất khó để thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Ngay cả khi người sáng lập cố gắng tổ chức được một cuộc họp (hoặc nhiều cuộc họp), khả năng có được cuộc họp thứ 2 vẫn rất cao đối với họ. Khi đó, khả năng tiếp tục quá trình này và nhận được khoản đầu tư thậm chí còn thấp hơn - cơ hội đôi khi giảm xuống gần bằng 0.

Trên thực tế, đó gần như chính xác là số liệu thống kê. Các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu chỉ xem xét nghiêm túc khoảng 6% giao dịch mà họ được đưa ra. Và ít hơn 1% được tài trợ.

Nhưng tôi tin chắc rằng điều này không nhất thiết phải như vậy. Tôi nghĩ những người sáng lập có thể tăng gấp 10 lần cơ hội gây quỹ thành công bằng cách tập trung nhiều hơn vào một thứ mà họ thường bỏ qua nhất: bản thân họ.

Tại sao phần “Nhóm” lại là trung tâm của Pitch Deck

Là cựu chuyên gia tài chính chiến lược, người đã làm việc với hơn 75 công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư mạo hiểm. Và bây giờ là một nhà sáng lập công nghệ đã gây dựng được từ VC. Tôi đã nhìn thấy mặt tốt, mặt xấu và cả mặt xấu của các ý tưởng mạo hiểm, các bản thuyết trình và lời chào hàng. Tôi cũng đã tham gia nhiều cuộc gặp gỡ nhà đầu tư hơn mức tôi có thể đếm được, với tư cách là cố vấn đáng tin cậy và hiện là người sáng lập.

Một điều kỳ lạ mà các nhà sáng lập thường bỏ qua trong các bài thuyết trình, quảng cáo chiêu hàng và các cuộc họp của họ là tầm quan trọng của “Đội ngũ”. Những tính cách khác nhau có xu hướng tập trung vào những thứ khác nhau khi xây dựng một bộ bài hoặc quảng cáo chiêu hàng.

Nếu bạn đã từng nghe đến ý tưởng về “Hipster, Hacker, Hustler” hoặc “Dream Team”, những tính cách khác nhau này có xu hướng tập trung vào các khía cạnh của công việc kinh doanh mà họ cảm thấy thoải mái nhất.

Hipster sẽ có xu hướng tập trung vào tiếp thị, thiết kế và thương hiệu. Hacker sẽ tập trung vào sản phẩm, kỹ thuật và thông số kỹ thuật. Hustler nói nhiều hơn về tầm nhìn, doanh số bán hàng, TAM và quỹ đạo tăng trưởng.

Nhưng kỳ lạ thay, bất kể những người sáng lập sở hữu những tính cách nào và những khía cạnh nào trong công việc kinh doanh mà họ thích thảo luận, rất ít người quyết tâm nói về bản thân họ. Cụ thể là tại sao họ là những người giỏi nhất để điều hành công ty khởi nghiệp cụ thể này. Thông thường, nếu thảo luận về "Nhóm", thì tốt nhất đó là phần tổng quan ngắn gọn, nhanh chóng về bộ kỹ năng và kinh nghiệm của các thành viên trong nhóm.

Thực tế là nó cần được thảo luận sớm, giải thích rõ ràng và tập trung vào nó rất kỹ - vì nó liên quan đến công ty khởi nghiệp. Tại sao? Bởi vì đó là một trong ba điều duy nhất mà các nhà đầu tư quan tâm đến các công ty trong giai đoạn đầu

1. Thị trường có nhu cầu về vấn đề mà công ty đang cố gắng giải quyết không?

2. Thị trường có lớn và đang phát triển không?

3. Đây có phải là đội ngũ phù hợp để giao hàng không?

Cạm bẫy trong slide “đội”

Có lẽ tôi đã xem hơn 500 bộ bài thuyết trình trong sự nghiệp của mình. Tôi luôn cảm thấy bối rối khi thấy "Nhóm" trình chiếu dưới dạng hai đến bốn bức ảnh, đôi khi chỉ có chức danh công việc bên dưới - và đôi khi có thể là một câu in đẹp về các kỹ năng và kinh nghiệm liên quan. Hoặc thậm chí tệ hơn, một lời giới thiệu chứa đầy những từ thông dụng. Cầu trượt này thường được giấu ở phía sau bộ bài hoặc đôi khi không được đưa vào.

Sau đó, ngay cả khi bộ bài có slide "Nhóm" tuyệt vời, một cuộc họp vẫn diễn ra, điều mà tôi thường thấy khi đó hầu như không đề cập đến nhóm và thông tin cụ thể về "tại sao chúng tôi" là nhóm phù hợp để đưa ra tầm nhìn - trong cuộc họp thực tế như thể nó tự giải thích bằng cách nào đó.

Thực tế là thông thường, nó không tự giải thích được.

Điều này dẫn đến vấn đề các nhà đầu tư không hiểu được “Sự phù hợp của sản phẩm với người sáng lập” trong dự án kinh doanh của bạn.

Xây dựng “Người sáng lập – Sản phẩm phù hợp” đầy thuyết phục

Các nhà đầu tư không chỉ muốn cảm thấy thoải mái mà còn có niềm tin hoàn toàn rằng nhóm sáng lập là nhóm phù hợp để thực hiện tầm nhìn của công ty khởi nghiệp. Cách duy nhất để làm điều đó là giải thích lý do tại sao bạn lại giải quyết vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết và tại sao bạn và nhóm của mình là những người giỏi nhất để hoàn thành nó - rất rõ ràng trong bài thuyết trình, quảng cáo chiêu hàng và các cuộc họp.

Nếu bạn là người có phả hệ FAANG, là người sáng lập 4x với nhiều lối thoát hiểm, đang xây dựng một sản phẩm công nghệ giáo dục và có bằng Thạc sĩ Giáo dục từ Stanford - thì đây sẽ trở thành một bài tập dễ dàng.

Đối với phần lớn những người sáng lập còn lại, khả năng trình bày "Sản phẩm phù hợp với người sáng lập" không đơn giản như vậy.

Bài tập suy nghĩ tốt nhất mà tôi tìm thấy để bắt đầu quá trình thực hiện "Team slide" hoặc "team talk" tốt nhất của bạn trong các cuộc họp là lùi lại một bước khỏi niềm đam mê bất diệt mà bạn dành cho công ty khởi nghiệp của mình và nghĩ về bản thân và đồng nghiệp của mình - người đồng sáng lập trong một giây.

Tại sao bạn lại chọn bạn cho công ty khởi nghiệp này và tại sao bạn lại chọn họ? Điểm mạnh lớn nhất của họ mà bạn và họ mang đến là gì? Và điều gì sẽ hoàn toàn thiếu sót và không thể làm được nếu không có bạn hoặc họ?

Nếu bạn là người sáng lập một mình, tôi có thể viết một bài riêng về lý do tại sao việc có nhiều hơn một người sáng lập lại quan trọng. Nhưng để ngắn gọn, TLDR là - nếu bạn là người sáng lập không rành về kỹ thuật, hãy ra ngoài và tìm một người sáng lập về kỹ thuật ngay bây giờ.

Theo nghĩa đen, hãy thả mọi thứ xuống và chạy xuyên tường để làm điều đó. Sẽ không ai cho bạn tiền để thuê CTO nếu bạn là người sáng lập lần đầu mà không có nguyên mẫu hoặc MVP. Cần có nhóm đồng sáng lập.

Nếu bạn có một đội ngũ sáng lập thì thật tuyệt! Hãy thực hiện phân tích nhỏ này ngay bây giờ cho bạn và nhóm sáng lập của bạn.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Nguồn: failory.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Người sáng lập - Sản phẩm phù hợp: Tại sao nó quan trọng và cách quảng cáo nó (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang