Kinh nghiệm
Thứ sáu , 10/05/2024, 00:00

Người sáng lập - Sản phẩm phù hợp: Tại sao nó quan trọng và cách quảng cáo nó (Phần cuối)

.

Phân tích và trình bày điểm mạnh của nhóm

Ví dụ: nếu bạn đang xây dựng một sản phẩm công nghệ chuyên sâu dành cho doanh nghiệp, hãy tự hỏi:

Ai hiểu rõ nhất những thách thức kỹ thuật? Tại sao? Họ có gặp phải vấn đề không? Họ đã học nó tại một trường đại học hoặc trường thương mại nổi tiếng? Họ có trải nghiệm lân cận khi chứng kiến ​​đồng nghiệp trải qua điểm đau đớn, ngay cả khi bản thân họ không trải qua điều đó không?

Vì vậy, nếu công ty khởi nghiệp ở trên là một cỗ máy hoặc quy trình công nghệ sâu có thể phân loại và khai thác khoáng sản thô từ các bãi chôn lấp một cách hiệu quả theo cách tiết kiệm chi phí. Và bạn đang cố gắng bán chiếc máy này cho chính quyền tiểu bang, liên bang hoặc địa phương. Tốt hơn hết là bạn nên có một người:

a) biết nhiều về công nghệ đằng sau việc giải quyết vấn đề này

b) người có kinh nghiệm bán hàng hoặc có mạng lưới hiện có trong chính phủ

c) ai đó đã giải quyết một vấn đề tương tự, nếu không phải chính xác là vấn đề này, thì trước đó ở một số vấn đề khác, có thể kém hiệu quả hơn.

Nếu không ai trong nhóm của bạn có bất kỳ điều nào ở trên, thì bạn đang phải chiến đấu trong một trận chiến khó khăn ngay từ Ngày đầu tiên và tôi thực sự khuyên bạn nên suy nghĩ lại về ý tưởng khởi nghiệp của mình. Những người sáng lập gấp 2 lần trở lên thường có thể thoát khỏi việc làm điều gì đó không liên quan đến lĩnh vực hoặc kinh nghiệm của họ. Nhưng những người mới sáng lập lần đầu cần phải có định hướng để thành công ngay từ giai đoạn ý tưởng.

"Làm những gì bạn biết" là chìa khóa. Tỷ lệ cược đã rất lớn chống lại bạn để giành chiến thắng. Chẳng hạn, đừng tự làm khó bản thân bằng cách cố gắng giải quyết nạn đói toàn cầu khi bạn chưa bao giờ rời khỏi thành phố hoặc thị trấn quê hương của mình.

Vì vậy, giả sử bạn không thuộc một trong hai thái cực nêu trên, điều mà hầu hết các nhà sáng lập đều không thuộc, hãy bắt đầu làm việc trên slide "Sự phù hợp với sản phẩm của người sáng lập" và gặp gỡ các vấn đề thảo luận ngay hôm nay.

Đây là ví dụ về một slide nhóm tuyệt vời từ một nhóm không phải là một con kỳ lân khổng lồ nhưng vẫn là một công ty khởi nghiệp thành công. Trên thực tế, hầu hết các công ty khởi nghiệp - ngay cả những công ty huy động vốn thành công - đều không đạt được mức định giá 1 tỷ USD. Vì vậy, chúng tôi sẽ trình bày mọi thứ thực tế trong bài đăng này để cho thấy những gì có thể đạt được trong thế giới thực.

Slide nhóm này là của một công ty khởi nghiệp thiết kế thuyết trình có tên Slidebean, cho đến nay đã huy động được 1,6 triệu đô la. Điều nổi bật ngay lập tức là sự kết hợp “Hacker, Hustler, Hipster” tuyệt vời với bộ 2 - 3 viên đạn đơn giản nhưng chính xác nói lên những khía cạnh chính trong trải nghiệm của họ, có liên quan đến công ty khởi nghiệp và gây hứng thú cho các nhà đầu tư.

Riêng mỗi người sáng lập này sẽ không tự mình tạo ra một slide hấp dẫn (do đó, hãy tìm những người đồng sáng lập nếu bạn là người sáng lập một mình – ngay lập tức). Nhưng cùng với nhau, chúng chính xác là những mảnh ghép cần thiết để thể hiện tiềm năng thành công của công ty khởi nghiệp này.

Điều duy nhất tôi muốn thay đổi là những người sáng lập không rành về kỹ thuật hãy nêu vị trí mà họ nắm giữ tại công ty trước đây của X – hơn 6 năm @ Intel trong trường hợp của Caya.

Tôi tình cờ biết người sáng lập này là đại diện Cấp cao về Thành công của Khách hàng tại Intel. Đó là một chủ đề tuyệt vời để nói: "Tôi biết khách hàng, tôi biết cách làm họ hài lòng và tôi bị ám ảnh bởi họ." Nỗi ám ảnh về khách hàng đó là một kỹ năng quan trọng đối với một người sáng lập và tôi sẽ đưa vị trí thực tế + “sự ám ảnh của khách hàng” vào lời giới thiệu của anh ấy.

Đừng cho rằng điều gì đó không liên quan. Hãy suy nghĩ kỹ và xem trải nghiệm của bạn đã giúp bạn hình thành tầm nhìn khởi nghiệp như thế nào và tại sao đặc điểm/kinh nghiệm đó sẽ giúp bạn phát triển. Có thể giải thích lý do tại sao điều gì đó có khả năng “không gợi cảm” về trải nghiệm của bạn lại thực sự siêu phù hợp là điều vô cùng khó khăn. Các nhà đầu tư đánh giá cao nó.

Đừng ngại kể chuyện. Các nhà đầu tư thích tìm hiểu câu chuyện/hành trình của một công ty khởi nghiệp. Và đừng quá khiêm tốn. Đây là thời điểm mà, giống như trong một cuộc phỏng vấn xin việc, bạn thực sự muốn nêu bật những điểm mạnh của mình và việc bạn là ai có ý nghĩa như thế nào đối với công ty khởi nghiệp của bạn. Đó là một trong ba điều duy nhất mà các nhà đầu tư xem xét trong các giao dịch ở giai đoạn đầu.

Đừng dành 95% cho hai thứ còn lại, chỉ dành 5% cho "Đội". Đó là điểm quá quan trọng để đưa ra quyết định. Làm cho câu chuyện của bạn gắn bó. Và làm cho nhà đầu tư tin rằng bạn và nhóm của bạn là những người giỏi nhất trên trái đất để điều hành công ty của bạn.

Casti Hub dịch

Nguồn: failory.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Người sáng lập - Sản phẩm phù hợp: Tại sao nó quan trọng và cách quảng cáo nó (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang